23 มิ.ย. 2020 เวลา 18:21 • การศึกษา
ถ้าเอ่ยถึงผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ สิ่งแรกๆเลยที่ต้องนึกถึงก็คือ "สตรอว์เบอร์รี่"ใช่ไหมล่ะครับ แต่ใครจะไปรู้ล่ะครับว่า แท้ที่จริงแล้ว สตรอเบอร์รี่ มันไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับเบอร์รี่ซะงั้น เกือบจะไม่ใช่ผัก หรือผลไม้ซะด้วยซ้ำ แต่เจ้าสตรอว์เบอร์รี่ มันคือพืชอะไรกันแน่ ไปหาคำตอบกันครับ
"สตรอว์เบอร์รี่" เป็นสกุลไม้ดอกในวงศ์ "กุหลาบ" ซึ่งผลของมันนั้นสามารถรับประทานได้ รสชาติของมันนั้นมีหลากหลาย ตั้งแต่เปรี้ยวจนถึงหวาน ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ของมัน ซึ่งในอดีตถูกใช้เป็นพืชปลูกปกคลุมดินให้กับต้นไม้อื่น ส่วนสายพันธุ์ในปัจจุบันที่นิยมนำมาปลูกคือสตรอว์เบอรี่สวนนั่นเอง
โดยทั่วไปนั้นเราจะเรียกผลไม้เล็กๆที่มีสีสันสดใส รสชาติเปรี้ยวหวานว่าเบอร์รี่ แต่ในทางพฤกษศาสตร์นั้น สตรอว์เบอร์รี่ ไม่ได้อยู่ในตระกูลเบอร์รี่ อย่างที่เราเข้าใจกันครับ
อธิบายให้เข้าใจง่ายๆว่า ผลไม้ที่เรียกว่าเบอร์รี่ จะเกิดจากดอกไม้ที่มีรังไข่เดียวกัน ตัวอย่างเช่น กล้วย กาแฟ เป็นต้น แต่สตรอว์เบอร์รี่นั้น มันแปลกแตกต่างจากผลไม่อื่นๆ โดยมันมีเมล็ดติดอยู่รอบๆตัวมัน เนื้อแดงๆที่เรากินนั้น คือส่วนของฐานรองดอก แต่เมล็ดคือผลจริงๆของมันนั่นเอง
สตรอว์เบอรี่นั้น ไม่ได้มีแค่รสชาติหวานหอมอร่อยอย่างเดียว มันยังอุดมไปด้วยคุณค่าของวิตามินต่างๆ เช่น วิตามินเอ วิตามินบี และวิตามินซี อีกทั้ง ยังมีไฟเบอร์ช่วยในเรื่องของการขับถ่ายอีกด้วย
เป็นยังไงกันบ้างครับ ผมเองก็ถึงบ้างอ้อเลยทีเดียวว่า สตรอว์เบอร์รี่นั้นคืออะไร แล้วกุหลาบมาเกี่ยวอะไรกันด้วย อ่านจบกันแล้ว ก็อย่าลืมไปหาเมนูหวานๆ กับสตรอว์เบอร์รี่ ทานกันด้วยนะครับ ฝากกดติดตาม กดถูกใจ เพื่อเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
ขอบคุณข้อมูลจาก Wikipedia และ Pantip.com
ภาพจาก Pixabay
เรียบเรียงโดย Neconz
โฆษณา