23 มิ.ย. 2020 เวลา 18:32 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
An Ocean of Energy - มหาสมุทรแห่งพลังงาน...
...เหตุใดคนจำนวนมากจึงกลัวว่าเราจะใช้พลังงานจนหมดไป? เหตุใดพวกเขาจึงเฝ้าเตือนถึงหายนะจากการใช้เชื่อเพลิงซากดึกดำบรรพ์จนหมด?เห็นได้ชัดว่าโลกไม่ได้ขาดแคลนพลังงานเลย ส่วนที่เราขาดแคลนก็คือความรู้ที่จำเป็นในการควบคุมและเปลี่ยนแปลงรูปพลังงานให้เป็นไปตามที่เราต้องการ ปริมาณที่เก็บรักษาไว้ในรูปซากดึกดำบรรพ์ทั้งหมดบนโลกนี้ปริมาณน้อยมากอย่างเทียบไม่ได้เลยกับปริมาณพลังงานที่ดวงอาทิตย์มีให้เปล่าๆ ในแต่ละวัน มีสัดส่วนพลังงานของดวงอาทิตย์ที่มาถึงเราเพียงน้อยนิด แต่กระนั้นก็เป็นปริมาณพลังงานมากถึง 3,766,800 เอ๊กซะจุลส์ที่ปล่อยออกมาในแต่ละปี
(1 จุลส์ก็คือหน่วยพลังงานในระบบเมตริกที่มีค่าเท่ากับปริมาณที่ใช้ยกลูกแอปเปิ้ลขนาดเล็กให้ลอยสูงขึ้นไป1หลาดังนั้น 1เอ๊กซะจูลส์ที่เท่ากับ 1ล้านล้านจูลส์จึงยกแอปเปิ้ลได้เยอะมาก) พืชทั้งหมดในโลกนี้จับเอาพลังงานในส่วนที่ว่านี้มาได้เพียง 3000 เอกซะจูลส์ ผ่านกระบวนการที่เรียกว่าการสังเคราะห์แสงหากนับเอาพลังงานที่ใช้ไปกับกิจกรรมต่างๆ ของมนุษย์และอุตสาหกรรมมารวมกันก็จะได้ราว 500 เอ๊กซะจูลส์ต่อปีเท่าๆกับปริมาณพลังงานที่โลกได้รับจากดวงอาทิตย์เพียงแค่ 90 นาทีเท่านั้น และที่ว่ามานี้ก็คือพลังงานแสงอาทิตย์อย่างเดียวเท่านั้น แต่เรายังแวดล้อมไปด้วยแหล่งพลังงานอื่นๆ อีกมหาศาล เข่น พลังงานนิวเคลียร์และพลังงานจากความโน้มถ่วง ในกรณีหลังนี้ยกตัวอย่างที่เห็นได้ชัดที่สุดได้แก่ พลังงานจากคลื่นมหาสมุทรที่เกิดจากแรงดึงดูดของดวงจันทร์ที่มีต่อโลก..
คำถามคือ...ทำไม ค่าไฟ แพ๊งจาง!
คำถามต่อไปคือ หัวใจของการปฎิวัติอุตสาหกรรมคือการปฎิวัติเรื่องการเปลี่ยนรูปพลังงานซึ่งเห็นได้ชัดเจนซ้ำแล้วซ้ำเล่า ว่าไม่มีข้อจำกัดเรื่องปริมาณที่เราต้องการใช้เลย
ไม้ไปให้ไฟ. ไฟไปให้ดิน(ถ่านหิน) ดินไปเข้าเตาโลหะ ไปเกิดแรงดันไอน้ำ (ซึ่งไปสอดคล้องกับหลัก5ธาตุของตำราจีนโบราณ) ไอน้ำก็ไปทำสิ่งใดก็ได้ที่ติดอยู่กับลูกสูบขยับตัวได้ เช่นเรือไททานิค แต่ล่าสุดก็มีการปฎิวัติอุตสาหกรรมยานยนต์อย่างteslaที่กำลังเปลี่ยนโฉมพลังงานในรูปแบบไฟฟ้า(ที่ไม่มีวันหมด)หมายความว่าหุ้นพลังงานในอนาคตจะเป็นอย่างไรเราอาจจะต้องติดตาม นี่อาจเป็นเหตุผล ที่หุ้นteslaแซงหน้า toyotaไปแล้ว
โฆษณา