29 มิ.ย. 2020 เวลา 04:20 • ธุรกิจ
การพัฒนา "มนุษย์ขั้นกว่า" คำตอบของโรงงานที่ "ยั่งยืน"
เมื่อกระแสโลกตีกลับ ในวันที่เหนือกว่า "วิธีการ" คือ การใช้ "จิตวิญญาณ" ในการขับเคลื่อน (ตอนที่ 2)
เมื่อ Soft Side ขึ้นแท่นเป็นหัวหอกความสำเร็จ ดังนั้นการพัฒนา "มนุษย์ขั้นกว่า" คือปัจจัยสำคัญในการแข่งขันที่ห้ามมองข้าม
คำว่ามนุษย์ขั้นกว่า เป็นคำที่ผมใช้สื่อสารแนวคิดของตนเอง แน่นอนว่าคงไม่ใช่ศัพท์แสงที่มาจากหลักการที่เป็นสากลลแต่อย่างใด
ให้เข้าใจง่ายๆ คำว่า ขั้นกว่า ก็คือ การยกระดับให้สูงขึ้นกว่าเดิม ทำงานได้มีประสิทธิผลกว่าเดิม สร้างคุณค่าให้ลูกค้า และโรงงานได้มากกว่าเดิมนั่นเอง
หากลองมาขยายความ มนุษย์ขั้นกว่า ว่าคืออะไร มีคุณลักษณะหน้าตาประมาณไหน ผมก็ขออธิบายว่าเป็นทรัพยากรบุคคลที่ทรงคุณค่า มี matuarity ในการทำงานที่ชาญฉลาด รอบรู้และแตกฉานในสถานการณ์ ปรับและแสดงออกพฤติกรรมได้อย่างยืดหยุ่นบนสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง เพื่อคงไว้ซึ่งผลลัพธ์และคุณค่าได้อย่างดีเยี่ยม รวดเร็ว และอาจจะมีรูปแบบที่ไร้ซึ่งรูปแบบที่จะลดทอนความสูญเปล่าที่เป็นภาระต่อความสำเร็จ (Pattern, No Pattern Style) คนเหล่านี้ใช่เหตุใช่ผลอย่างมีปัญญา (Conscious) มิใช่ใช้เหตุใช้ผลเพื่อสร้างปัญหาให้เป็นข้อติดขัด (Barrier) นับเป็นผู้สร้างคุณค่าให้ลูกค้า โรงงาน และตนเองได้อย่างแท้จริง
คุณคิดว่าหากในโรงงาน เรามี key man หรือขยายผลไปถึงระดับพนักงานให้เป็นมนุษย์ขั้นกว่าแบบนี้เยอะๆ แล้วจะเกิดอะไรขึ้นในโรงงาน
ใช่เลย ทุกปัญหาจะมีทางออกร่วมกัน แต่ถ้ามีน้อยๆ ทุกทางออก เรามักจะพบกับปัญหา เพราะอะไร ก็เพราะเขามีเจตจำนงค์ภายในที่แตกต่างกัน มีเป้าหมายในใจที่แตกต่างกัน แม้เขาทุกคนกำลังจะบอกว่าเขาหวังดี และกำลังทำเพื่อองค์กรเหมือนกัน จริงหรือ???
แม้ว่าจะเป็นเรื่องจริง คุณยังจะปล่อยให้เป็นอย่างนี้ต่อไปอีกนานเท่าไร
ความสูญเสีย จากความแตกต่างกันในเชิงเป้าหมายภายใน ส่งผลเสียกับโรงงานมาแล้วมากน้อยแค่ไหน ทั้งที่มองเห็นและมองไม่เห็น
ดังนั้นผมจึงมักจะพูดเสมอว่า ไม่ว่าเครื่องมือทางด้าน hard side จะแจ่มแค่ไหน แต่น้ำยาหล่อเลื่อนไม่ดี มันก็มีแต่ติดขัด วิ่งๆดับๆ คาดการณ์ไม่ได้ จึงเป็นเหตุให้ต้องหันกลับมามองความเป็นจริง
หากเรามีพฤติกรรมที่ถูก เข้ามารองรับวิธีการที่เราเลือกใช้ แสดงว่าเรามีมนุษย์ขั้นมาตรฐานที่ยังอยู่ในกติกา มีขั้นมีตอน ซึ่งก็ถือว่าดีแล้วใช่ไหมครับ แต่ในความเป็นจริงเราก็มักใช้เครื่องมือใหม่ ด้วยพฤติกรรมเดิมๆ นั่นคือเหตุแห่งความล้มเหลวที่สำคัญที่สุด
เปรียบได้กับเรามีรถยนต์รุ่นใหม่ แต่เราก็ขับแบบมอเตอร์ไซด์รุ่นเก่า แล้วบอกรถไม่ดีจริง 555
แต่ในสถานการณ์ปัจจุบัน มันถาโถมด้วยความซับซ้อน ความเปลี่ยนแปลงของปัจจัยต่างๆตลอดเวลา จนเราไม่สามารถให้คำตอบหรือทางออกที่ดีที่สุด แต่เราต้องแสวงหาทางออกที่เป็นไปได้ หรือส่งผลต่อคุณค่าให้ได้มากที่สุด เพราะลูกค้าต้องการความรวดเร็ว ผลลัพธ์คือคุณค่าที่สำคัญ ดังนั้น การพัฒนามนุษย์ขั้นกว่า คือสิ่งที่อย่ามองข้าม
คนที่จะพัฒนามาเป็นมนุษย์ขั้นกว่า มิใช่ถูกกรอบด้วยพฤติกรรมตามตัวอักษร แต่จะใช้จิตวิญญาณในการขับเคลือนพฤติกรรม และวิธีการอย่างชาญฉลาดกว่าเดิม ฟังดูแล้วก็นามธรรม จับต้องยาก แต่ก็ต้องยอมรับว่ามันส่งผลจริง ไม่นั้นจะมีคำว่า จิตสำนึก ได้อย่างไร
มนุษย์ขั้นกว่า จะมีจิตสำนึกที่ผนวกเข้าเป็นเนื้อเดียวกับความชาญฉลาดในการเลือกใช้อย่างได้ผล รวมอยู่ในคนๆเดียว
มาถึงตรงนี้ เราอยากได้ทีมงานในขั้นมาตรฐาน หรือ ขั้นกว่า เพื่อความสำเร็จที่ยั่งยืนในอนาคต
โรงงานของคุณ คุณคิดว่ามีมนุษย์ขั้นกว่าอยู่กี่เปอร์เซ็นต์แล้วในตอนนี้
ในโพสต์หน้า เรามาดูวิธีการหรือแนวทางในการพัฒนามนุษย์ขั้นกว่าไปพร้อมๆกันครับ
โฆษณา