2 ก.ค. 2020 เวลา 04:15 • ธุรกิจ
การพัฒนา "มนุษย์ขั้นกว่า" คำตอบของโรงงานที่ "ยั่งยืน"
เมื่อกระแสโลกตีกลับ ในวันที่เหนือกว่า "วิธีการ" คือ การใช้ "จิตวิญญาณ" ในการขับเคลื่อน (ตอนจบ)
เมื่อเดินทางมาถึงตรงนี้ของเรื่องราวมนุษย์ขั้นกว่า แล้วเรายอมยกธงว่ามันเป็นสิ่งที่ห่างไกลจับต้องไม่ได้ นั่นยอมแสดงว่าเรากำลังจะใช้เครื่องมือที่เป็นวิธีการขั้นกว่า ไปพร้อมๆกับจิตวิญญาณและกรอบวิธีคิดเดิมๆ คุณคิดว่ามันจะไปได้แค่ไหนครับ หรือเราจะเอาแค่ชื่อของเขามาใช้ ว่าเราทำแล้ว มีแล้ว คุณว่าไหมละ
การพัฒนาจิตวิญญาณให้สอดคล้องกับวิธีดำเนินการ มันคงคล้ายๆคำว่ากระบี่อยู่ที่ใจ แม้กิ่งไม้ก็อาจปราบศัตรูได้ เพราะมันลึกซึ้งเกินกว่าเหตุกว่าผล กว่าขั้นกว่าตอนไปแล้ว ก็เลยเรียกว่ามนุษย์ขั้นกว่า
เพื่อจะได้ไม่เสียเวลา เราจะมาพูดคุยถึงเรื่องการพัฒนามนุษย์ชนิดนี้ไปพร้อมๆกัน แต่ขอให้ข้อมูลเพิ่มเติมนิดนึงก่อนว่า มันไม่สำเร็จด้วยการนึก การพูดกันในที่ประชุมหรอกนะครับ
การพัฒนามนุษย์ขั้นกว่า เป็นการพัฒนาที่จิตวิญญาณ หรือกรอบความคิดภายใน ให้สร้างและเลือก (Create & Select) การปฏิบัติได้มีคุณค่า ดังนั้นพอมันเป็นเรื่องภายในของบุคคลก็แทบจะเป็นไปไม่ได้ที่เราจะบังคับให้เขาเป็นอย่างนั้น ฟังๆดูแล้วเริ่มยาก ใช่ครับถ้าทำกันง่ายๆก็ดีกันหมด ไม่ต้องดิ้นรนแข่งขันกันอย่างทุกวันนี้หรอกครับ
การพัฒนาเรื่องราวภายในผู้อื่น คล้ายๆเรื่องจิตสำนึกนะครับ เรียกมาฟัง เรียกไปอบรมมันไม่ได้เกิดขึ้นนะครับ แถมมนุษย์ขั้นกว่านอกจากจิตสำนึกแห่งคุณค่าแล้วยังต้องมีความชาญฉลาดรอบรู้ขึ้นไปอีก สองเด้งเลยครับ
ลองดูหลักการในการพัฒนามนุษย์ขั้นกว่า ใช้หลักการ 4A ครับ
1. Acknowledge คือการให้ข้อมูล การทำความเข้าใจในด้านคุณค่า จุดหมาย และจุดมุ่งหมายในการทำงาน
2. Ability คือการทำให้มั่นใจว่าข้อมูล และความเข้าใจต่างๆ สามารถนำไปใช้ได้จริง มีระดับทักษะที่พัฒนาในแต่ละด้านได้อย่างต่อเนื่อง
3. Awareness คือการทำคนเกิดการบูรณาการ รู้จักการเลือกคิดเลือกทำบนสถานการณ์ต่างๆได้อย่างรอบคอบ ชัดเจน และรอบด้าน จนกลายเป็นความเชื่อมั่น
4. Accountability คือการส่งเสริมให้คนอยากจะเปลี่ยนแปลงผลลัพธืให้เกิดขึ้นด้วยตัวเอง โดยมองเห็นคุณค่าของตัวงาน และตนเองได้อย่างแท้จริง
แล้ว ทำอย่างไร ที่จะเดินตาม 4A ใช่เลยครับทุกขั้นตอนต้องอาศัยการสื่อสารที่ยอดเยี่ยมจากผู้นำ ที่สามารถกระตุ้นและการเอาใจใส่ในแต่ละขั้นตอนในการพัฒนา เพื่อให้สุดท้ายเราจะกระจายอำนาจ และความไว้วางใจไปสู่มนุษย์ขั้นกว่า ผู้ที่ครบเครื่องทั้งความรู้ ทักษะ ละจิตวิญญาณในการล่าผลลัพธ์อย่างมีคุณค่าในโรงงาน
ขอเสริมนิดนึงครับ สื่อสารที่ยอดเยี่ยมบนเส้นทาง 4A โดยผู้นำ ควรจะเป็นการทำแบบ 1:1 กับบางคนโดยใช้ Project เป็นตัวเชื่อมก่อนในเบื้องต้นครับ เพื่อที่จะมั่นใจว่าจะมีเวลาในการพูดคุย ทำความเข้าใจ ให้คำแนะนำ ในการลงมือปฏิบัติเป็นช่วงๆได้อย่างสม่ำเสมอ
แต่ก็ต้องแน่ใจนะครับ ว่าผู้นำมีจิตวิญญาณที่ถูกต้อง ก่อนที่จะโคลนให้คนอื่น ไม่นั้นจะกลายเป็นเรียกคนไปฟังอะไรที่เราอยากเล่า
เห็นแล้วว่าสุดยอดของผู้นำ ก็คือการพัฒนาผู้ตามให้มีคุณค่าทั้งความสามารถและจิตวิญญาณนั่นเอง
อย่ากลัวเสียเวลาครับ เพราะถ้าปล่อยไว้ก็เสียเวลาเหมือนกัน แต่เสียแบบไม่มีใครได้เรียนรู้สิ่งใดใหม่ๆเลย แล้วถ้าเป็นเช่นนั้นก็ทำเหมือนเดิมดีกว่าครับ อย่าไปเอาอะไรใหม่ๆมาให้เสียเวลาเปล่า
คุณก็สามารถสร้างมนุษย์ขั้นกว่าได้ครับ ขอแค่คุณมีจิตวิญญาณที่ถูกต้องกับวิธีการที่เลือกใช้
พบกันในโพสต์ถัดๆไปครับ
โฆษณา