24 มิ.ย. 2020 เวลา 13:49 • ท่องเที่ยว
พาชิม ขนมครกเมืองแขก
"Chitoi Pitha"
จากบังคลาเทศ
...ถึงคุณผู้อ่านที่รัก...
ฉันห่างหายจากการเขียนบทความไปหลายวัน
เนื่องจากช่วงนี้ งานค่อนข้างจะยุ่งไปเสียหน่อย
ฉันคิดว่า... นี่คงเป็นข้ออ้างที่ดูเข้าท่าที่สุด
ที่สามารถจะบอกกับคุณผู้อ่านได้
โดยที่ทำให้ฉันรู้สึกสบายใจ
ฉันกำลังพยายามที่จะจัดสรร
และบริหารเวลาให้ลงตัว
อย่างไรฉันก็รักการเขียนเล่าเรื่องเป็นอย่างมาก ช่วงนี้งานที่ฉันทำอยู่นั้น
มันทำให้ฉันหมดแรง พอเลิกงาน
ฉันก็อยากจะทิ้งร่างลงบนที่นอนนุ่มๆ
ถ้าใครกำลังเจออาการเดียวกัน
เราจะสู้ไปด้วยกัน!!
บทความก่อนหน้านี้ฉันได้เขียนเรื่องราว
เกี่ยวกับการทำอาหาร ผู้อ่านหลายๆท่าน
เพื่อนๆพี่ๆน้องๆใน BD ให้ความสนับสนุน
ช่วยอ่าน ช่วยแชร์ และช่วยกดไลค์
ฉันซาบซึ้งใจเป็นอย่างมาก
ขอขอบพระคุณทุกๆท่าน ณ ที่นี้ด้วยนะคะ
วันนี้ฉันจะพาคุณผู้อ่าน
ไปชิมขนมครกเมืองแขก
จะเป็นอย่างไรนั้น เราไปดูพร้อมๆกันค่ะ
ฉันขอสารภาพกับคุณผู้อ่านก่อนเลยว่า
ที่บังคลาเทศ เป็นประเทศที่ฉันได้ชิมอาหารท้องถิ่นมากที่สุด ในบรรดาเมืองแขกที่ฉันเคยอยู่มา
เหตุผลก็คือ ...
..."ฉันแพ้รอยยิ้ม ของหนุ่มๆบังคลาเทศนั่นเอง"...
ในเช้าวันหนึ่ง
วันนั้นฉันทำธุระเสร็จเรียบร้อยแล้ว
ฉันก็กำลังเดินผ่านร้านนี้ไป
เพื่อไปขึ้นรถจะกลับบ้าน
แต่ยังเดินไปไม่ทันพ้นร้าน
ฉันก็ได้ยินเสียงพ่อค้าหนุ่มร้องเรียกเสียงดังลั่น
พอฉันหันหลังกลับมามอง
ฉันก็เห็นเขายิ้มกว้างให้ฉัน
ฉันกับเพื่อนสาว เห็นตรงกันว่า..
"เราแวะร้านนี้หน่อยก็แล้วกันน่า"
ขนมที่คุณผู้อ่านได้เห็นในภาพนี้
คือขนม "Chitoi Pitha" ความน่ารักของพ่อค้า
ทำให้ลูกค้าที่บ้ายออย่างฉันกับเพื่อนสาว
ต้องหยุดหันหลังกลับมาอุดหนุน
ตอนแรกฉันไม่แน่ใจว่า
นี่เป็นอาหารคาวหรือขนมหวาน
ถ้าเป็นขนม
ทำไมเขาแถมน้ำจิ้มต่างๆมาให้ด้วย
ถ้าเป็นอาหารคาว
ทำไมหน้าตาคล้ายๆกับขนมฝักบัวในบ้านเรา
เพียงแต่ที่นี่ตัวแป้งเป็นจะสีขาว
วันนั้นฉันซื้อมาด้วยความงงๆ
รสชาติของแป้ง Chitoi Pitha ที่ฉันซื้อในวันนั้น
จะมีรสค่อนข้างจืดสนิท ตัวแป้งมีความนุ่มคล้ายกับแพนเค้ก ด้วยความจืดของตัวแป้ง
จึงไม่น่าสงสัยว่า
ทำไมเขาต้องแถมน้ำจิ้มชนิดต่างๆมาให้ด้วย
สิ่งที่ฉันสนใจที่สุดคือ
ที่ร้านของเขามีหัวเตาสำหรับทำขนม 3 เตา
มีร่องรอยสีขาวของแป้งเลอะข้างเตาเต็มไปหมด
และฉันเห็นมีกระทะเล็กๆพร้อมฝาปิดด้วย
จะว่าไปก็คล้ายกับขนมไทยบางชนิด
ซึ่งวันนั้นฉันนึกไปถึงว่า
น่าจะคล้ายกับการทำขนมฝักบัวมากกว่า
ถ่ายภาพโดย...มดดี้
คุณผู้อ่านอาจจะกำลังสงสัยอยู่ว่า
แล้วเจ้า Chitoi Pitha นี้
มันจะกลายมาเป็นขนมครกได้อย่างไรกันเล่า
เรื่องนี้ฉันมีคำตอบให้กับคุณผู้อ่านค่ะ
เริ่มจากเรื่องส่วนผสม
ส่วนผสมของ Chitoi Pitha
มีส่วนผสมสำคัญอยู่ 3 อย่าง ได้แก่
แป้งที่ได้จากการโม่ข้าวสารแช่ค้างคืน
น้ำเปล่า และเกลือป่น ผสมให้เข้ากัน
แป้งที่ผสมแล้วจะมีลักษณะความข้นเหลว
คล้ายๆแป้งขนมครกโบราณ
การหยอดแป้ง Chitoi Pitha cr.Fridayfoodswings.com
แต่เดิมกระทะที่ใช้ทำขนมชนิดนี้
จะทำมาจากดินเผา มีทั้งกระทะแบบเป็นหลุมๆ และแบบกระทะเล็กๆ มีหลุมตรงกลางอันเดียว
วิธีการหยอดแป้งลงในกระทะ
ก็คล้ายกับการหยอดแป้งขนมครก
กระทะแบบหลุม cr.cyberspaceandtime.com
ส่วนเรื่องที่ฉันสงสัยว่า Chitoi Pitha
เป็นอาหารคาวหรือขนมหวาน
ฉันได้รับคำตอบในภายหลังว่า
คนเมืองแขกกิน Chitoi Pitha เป็นทั้งอาหารคาว อาหารว่าง และขนมหวาน
"มันเริ่ดมากใช่ไหมล่ะคะคุณผู้อ่าน"
เมื่อเป็นอาหารคาว
จะสอดไส้ด้วยผักต่างๆเช่นกะหล่ำปลี
กะหล่ำดอก และมันฝรั่ง
เมื่อเป็นอาหารว่าง
จะนำมารับประทานกับน้ำจิ้มแซ่บ
3 อย่างที่เห็นในภาพ
เมื่อเป็นขนมหวาน
จะมีการผสมน้ำตาลโตนด อินทผาลัม
และมะพร้าวขูดลงไปด้วย
รับประทานกับชาร้อน
Chitoi Pitha
เป็นอาหารที่รับประทานกันอย่างแพร่หลาย
ในประเทศอินเดีย เนปาล และบังคลาเทศ
ถ้าใครมีโอกาสไปเที่ยวเมืองแขก
ก็ลองเปิดใจแวะชิมนะคะ รับรองว่า
นอกจากจะได้ลิ้มรสอาหารแปลกใหม่แล้ว
เรายังได้เพื่อนใหม่ระหว่างทางอีกด้วย
โปรดติดตามต่อนต่อไป
"มดดี้"
อาจจะมาช้าบ้างในบางเวลา
แต่มาแน่นอน
คุณผู้อ่านอย่าเพิ่งลืมกันน๊าาาาาา....

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา