24 มิ.ย. 2020 เวลา 14:16 • ท่องเที่ยว
Chiangmai Trip 🚘
ต่อเนื่องจากเมื่อฉันไปเชียงใหม่ แต่เพราะฉันมีเวลาไม่มากนัก ฉันจึงเลือกใช้เวลาอันน้อยนิดเที่ยวชมในตัวเมืองเชียงใหม่ วันนี้ฉันจะมาเล่าต่อใน...
สถานีที่ 2 วัดเจดีย์หลวงวรวิหาร
วัดเจดีย์หลวงวรวิหาร หรือวัดโชติการาม เป็นพระอารามหลวงเก่าแก่ของจังหวัดเชียงใหม่ และเป็นที่ประดิษฐานเจดีย์ที่ใหญ่ที่สุดของจังหวัดเชียงใหม่อีกด้วย นอกจากนี้ยังเป็นที่ตั้งของเสาหลักเมือง หรือเสาอินทขิล สร้างขึ้นในสมัยของพ่อขุนเม็งรายมหาราช สร้างเมืองเชียงใหม่ สร้างด้วยไม้ซุงต้นใหญ่ ฝังอยู่ใต้ดิน ในวันแรม 12 ค่ำ เดือน 8 (เหนือ) ของทุกๆ ปี จะมีงาน “เข้าอินทขิล” หรือเพื่อเป็นการฉลองศาลหลักเมืองนั่นเอง แต่เป็นที่น่าเสียดาย เนื่องจากช่วงที่ฉันไปนั้น อยู่ในระหว่างบูรณะจึงไม่สามารถเข้าไปสักการะได้
แต่ฉันมีโอกาสได้เข้าไปสักการะประธานและเยี่ยมชมความวิจิตรงดงามภายในวิหารหลวงทรงล้านนาของวัดเจดีย์หลวง ซึ่งประดิษฐานพระประธานพระอัฎฐารส ปางประทานอภัย (ปางห้ามญาติ หรือปางโปรดสัตว์) ซึ่งเป็นศิลปะแบบล้านนา และเนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) ด้านหน้าของวิหารจึงตั้งซุ้มฆ่าเชื้อและทำความสะอาด ซึ่งฉีดพ่นละอองแอลกอฮอลล์ เพื่อความปลอดภัยของผู้มาเยี่ยมชม
วิหารหลวงทรงล้านนา
ภายในวิหารหลวง ประดิษฐานพระประธานปางประทานพร
ด้านหลังของวิหาร เป็นที่ประดิษฐานเจดีย์หลวงที่ใหญ่ที่สุดและสวยงามมากของจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งสันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในสมัยของพระเจ้าแสนเมืองมา กษัตริย์องค์ที่ 7 แห่งราชวงศ์มังราย (ช่วง พ.ศ. 1913 – 1954) เจดีย์หลวงนี้ ครั้งแรกที่ฉันได้เห็นเจดีย์หลวงนี้ ความรู้สึกแรกคือ ความประทับใจ ในความสมบูรณ์ สวยงาม ทำให้อดนึกไม่ได้ว่า เมื่อครั้งที่องค์เจดีย์ยังสวยงาม ครบถ้วนสมบูรณ์ในยุคก่อนนั้น จะต้องเป็นเจดีย์ที่ยิ่งใหญ่ งดงามและมีเอกลักษณ์ เป็นที่ตรึงตา ตรึงใจแก่ผู้คนในยุคก่อนอย่างไม่ต้องสงสัย
ด้านหน้าของเจดีย์หลวง
ด้านข้างเจดีย์หลวง
พิกัดวัดเจดีย์หลวงวรวิหาร ถนนปกเกล้า ใกล้วัดพระสิงห์ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
เรื่อง/ภาพ : ผู้เขียน
โฆษณา