24 มิ.ย. 2020 เวลา 22:05 • ไลฟ์สไตล์
ทำความรู้จักกับอุปกรณ์รองรับประจำเดือน แบบไหนดีแบบไหนควรลอง
วันมามากควรจะใช้ผ้าอนามัยแบบไหนดีนะ?
สิ่งหนึ่งที่รบกวนผู้หญิงในทุกๆ เดือนเลยก็คือ การมีประจำเดือน เมื่อมีเลือดออกเราก็ต้องหาสิ่งที่มาซึมซับไม่ให้เลือดนั้น เปรอะเปื้อนกางเกงหรือกระโปรงของเรา และทำให้เราสะดวกสบายสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติด้วย ซึ่งตอนนี้ก็มีผลิตภัณฑ์ที่สาวๆ สามารถเลือกใช้ได้ตามความต้องการกันเลยค่ะ มาดูกันว่ามีแบบไหนยังไงกันบ้าง
/canva
1. ผ้าอนามัยแบบแผ่น
เป็นผ้าอนามัยแบบเบสิคที่สาวๆ น่าจะเคยลองตั้งแต่เริ่มมีประจำเดือนครั้งแรกในชีวิตกันเลยใช่ไหมล่ะ? พอมีเลือดออกปุ้บ คุณแม่หรือว่าพี่สาวก็จะสอนให้เราใช้ผ้าอนามัยแบบแผ่นนี้กัน เพราะว่าเป็นสิ่งที่หาใช้รองรับประจำเดือนได้ง่ายและสะดวกมากที่สุดแล้ว มีตามห้างร้านทั่วไปเลย มีทั้งแบบมีปีก แบบไม่มีปีก แบบหนา แบบบาง แบบขนาดปกติ แบบขนาดยาว ตามแต่ละยี่ห้อจะทำมาขายกัน ส่วนปัญหาที่เจอมากสุดเลยคือหลายๆ คนอาจจะมีอาการแพ้ผ้าอนามัย บางยี่ห้อใส่แล้วจะรู้สึกแสบคันมาก ก็ต้องระวังแบบที่มีน้ำหอมและสารเคมีบางชนิดด้วยนะคะ
2. ผ้าอนามัยแบบกลางคืน
เวลามีประจำเดือนสาวๆ เราจะกังวลกับช่วงเวลาตอนนอนมากที่สุดเลย เพราะว่ามันจะเลอะเทอะ เปื้อนทั้งกางเกงใน กางเกงนอน และบางทีก็เลอะที่ผ้าปูที่นอนรวมถึงผ้าห่มเอาได้ด้วย เวลาซึมเปื้อนก็จะไม่สบายตัว ทำให้นอนหลับไม่สนิทเอาอีกต่างหาก การเพิ่มขนาดใหญ่ยาวและใหญ่ขึ้น ให้เหมาะสมกับช่วงเวลานอนสักหน่อยนี้ก็เพียงพอแล้วนะ
3. ผ้าอนามัยแบบเย็น
เพิ่งมามีช่วงปีหลังๆ นี่เอง เป็นที่ฮือฮากันจริงๆ ว่า ผ้าอนามัยนี่ต้องมีแบบเย็นด้วยเหรอ? ใช้แล้วเย็นจริงไหม มีประโยชน์ยังไงบ้าง สำหรับคนที่เคยใช้ก็จะรู้ว่ามันเย็นจริงๆ นะไม่ได้โกหก ระดับความเย็นไม่รู้จะวัดได้ไหม สำหรับบางคนอาจจะรู้สึกว่าเย็นเกินไป แต่กับบางคนอาจจะเย็นนิดหน่อยเอง ยิ่งถ้าเลือดไหลมาก็จะยิ่งทำปฏิกิริยาให้รู้สึกเย็นวาบขึ้นนะ ประโยชน์ไม่ได้มีแค่ความเย็นที่ทำให้รู้สึกสบายตัวขึ้นบ้างเท่านั้น แต่ช่วยดับกลิ่นเฉพาะของเลือดประจำเดือนได้อีกด้วย แนะนำให้ใช้ช่วงวันแรกๆ ที่มามากจะดีและคุ้มค่าจริงๆ นะ
4. ผ้าอนามัยแบบสอด
บางคนมีกิจกรรมเยอะ อยากได้ความคล่องตัวกว่านั้น จึงได้หาผ้าอนามัยแบบสอดมาลองใช้ดู ก็รู้สึกสบายตัวดีนะ ไม่ค่อยมีกลิ่น ไม่ค่อยเลอะด้วย อีกทั้งคนที่มามากก็เหมือนช่วยชะลอเลือด ลดความเปรอะเปื้อนน่ารำคาญได้มากทีเดียว บางทีใส่นอนก็สบายตัวกว่าผ้าอนามัยแบบนอนที่แสนจะใหญ่โตเทอะทะไม่ระบายอากาศอีก อาจจะลำบากเวลาใส่เล็กน้อย แต่ถ้าใส่เข้าที่แล้ว จะสบายตัวมากเลยไม่ต้องเปลี่ยนบ่อยๆ ด้วย แต่ไม่ควรเกิน 6 ชั่วโมง เคยมีข่าวการติดเชื้อเพราะใช้อนามัยชนิดนี้ แต่โอกาสเป็นน้อยมากๆ เลยนะ ถ้าคุณไม่ได้ใส่มันนานเกินไปค่ะ
5. ผ้าอนามัยแบบกางเกง
บางคนอาจจะรู้สึกว่า ผ้าอนามัยแบบไหนก็ใส่แล้วทำให้เลอะเทอะได้อยู่ดี ไม่ว่าจะมีปีก แผ่นยาวใหญ่แต่ไหนก็ตาม ดังนั้นเลยมีผ้าอนามัยแบบกางเกง คล้ายๆ กับผ้าอ้อมเด็กมาตอบโจทย์ไปซะเลย คราวนี้ไม่ว่าจะพลิกท่าไหน นอนตะแคง หรือว่าตีลังกาก็ไม่ต้องกังวลว่าจะเลอะเทอะอีกแล้ว ใครเบื่อที่จะต้องซักผ้าที่เลอะๆ ทุกครั้งที่มีรอบเดือนคงต้องหามาลองใช้ดูหน่อยแล้วล่ะ
6. ถ้วยอนามัย
ผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ทั้งความประหยัดในระยะยาว และลดขยะผ้าอนามัยด้วย จะดีกว่าไหม หากว่าหันมาใช้ถ้วยซิลิโคนที่รองรับเลือดประจำเดือนได้ ทำให้รู้สึกสบาย คล่องตัว สามารถทำกิจกรรมแม้กระทั่งการว่ายน้ำก็ได้ เป็นทางออกของผู้ที่แพ้ผ้าอนามัยได้เป็นอย่างดี อาจจะแลกกับความลำบากในการใส่บ้างเล็กน้อย แต่หากเคยชินแล้ว อาจจะไม่อยากใช้ผ้าอนามัยอีกเลยค่ะ
ก็ให้ไว้เป็นทางเลือกสำหรับสาวๆ กันนะคะ สิ่งที่เราใช้ตอนที่มีรอบเดือนอยู่นั้น อาจจะยังไม่ตอบโจทย์เรามากพอ ซึ่งเราอาจจะซื้อมาใช้เสริม ใช้เพิ่มเติมคู่กันสองสามอย่างก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน หรือใช้เพียงอย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้นด้วย เพื่อที่ตอนที่มีรอบเดือน สาวๆ จะได้รู้สึกสะดวกลดภาระ ลดความหงุดหงิดไม่สบายตัวลงได้ด้วยค่ะ
คุณใช้อะไรอยู่ตอนที่มีประจำเดือนคะ?
บทความ โดย : Akine_noxx
เผยแพร่ครั้งแรกในเว็บ Spice/Pepper
ฝากติดตาม กดไลค์ กดแชร์ คอมเม้นท์เป็นกำลังใจกันด้วยนะคะ
โฆษณา