3 พ.ค. 2022 เวลา 16:58
|| อย่าตัดสินฉัน เพียงเพราะฉันไม่ใช่เธอ
เรื่องมีอยู่ว่า เราไปตลาดเช้าวันอาทิตย์ คนค่อนข้างจอแจ แม้จะเป็นช่วงโควิด มีแม่ค้ากับลูกค้า ถ้าฟังประโยคที่คุยกัน ทั้งคู่น่าจะสนิทกันพอควร ประโยคหนึ่งที่สะดุดใจเรา " ถ้าฉันเป็นเขา ฉันจะเลือกไม่ทำอย่างนั้นเด็ดขาด"
จริงๆแล้ว มันก็ไม่เกี่ยวอะไรกับเรา แต่มันทำให้เราคิดถามตัวเองว่า "ถ้าเรากลายเป็นใครอีกคนหนึ่ง เราจะทำอะไรแย่ๆ อย่างเขาทำไหม"
คำตอบที่ได้คือ "เราจะไม่ทำ" แต่...ที่เราไม่ทำ เพราะเราคิด ในแบบของเราที่เป็นปัจจุบัน ไม่ใช่คิดในแบบของเขา
หากกลับกัน...เราย้อนถามตัวเองว่า "ถ้าเราในวันนี้ ย้อนอดีตได้ จะทำผิดเช่นนั้นไหม"
เราตอบได้ทันทีว่า " ทำ"
แล้ว "ทำไมถึงทำ"
ง่ายๆ เพราะหากเราในวันนั้น ภาวะความคิด ความกดดัน ยังเหมือนเดิม "เราก็คงทำเหมือนเดิม"
แต่...ถ้าเหตุการณ์วันนั้น เกิดในวันนี้เราตอบได้ทันทีเช่นกันว่า "ไม่ทำ" เพราะเราในวันนี้ผ่านประสบการณ์ การเรียนรู้ ทั้งจากตัวเองและผู้อื่น
และเช่นกัน ในเหตุการณ์ต่างของคนอื่น เราไม่มีทางรู้ว่า กว่าที่เขาจะตัดสินใจแบบนั้น เขาผ่านอะไรมาบ้าง ดังนั้นหากเราเป็นเขา เราก็คงทำอย่างเขา "อย่าได้ตัดสินเพียงเพราะได้ยินมา"
live in the moment
โฆษณา