24 มิ.ย. 2020 เวลา 23:52 • ท่องเที่ยว
จุดเริ่มต้นของโอกาส
ประสบการณ์ชีวิต
การได้ลองออกไปทำงานที่ต่างประเทศ หรือแม้กระทั่งทำงานบนเรือสำราญเอง เป็นเหมือนการเปิดโลก เปิดมุมมองใหม่ๆ สิ่งที่เราเคยเป็นหรือเคยทำเมื่ออยู่เมืองไทยอาจจะใช้ไม่ได้ เป็นการบังคับให้เราปรับตัวแบบเร่งด่วน รู้ในสิ่งที่เราไม่เคยรู้ พัฒนากลายเป็นคนใหม่ คนที่เข้มแข็งและมีความรับผิดชอบ เรียนรู้ระบบที่เป็นมืออาชีพมากขึ้น ทุกอย่างจะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว มีปัญหาให้คิดให้แก้ไขเสมอๆเป็นการฝึกทักษะการเอาตัวรอดที่ดีมาก
อยากทำงานเรือสำราญอยากทำงานเรือสำราญ
มีบางคนที่ปรับตัวไม่ได้ก็ล้มเลิกกลางคัน ส่วนใครที่ปรับตัวได้ดีก็เหมือนก้าวข้ามข้อจำกัดของตัวเอง เพราะการทำงานบนเรือสำราญ เป็นงานที่ต้องแข่งกับเวลา และเป็นงานที่ต้องเจอผู้คนหลากหลาย เป็นเหมือนโลกอีกใบที่เราไม่เคยเจอ ทำให้เราต้องคอยกระตุ้นตัวเองตลอดเวลา เป็นงานที่เน้นความไว เพราะฉะนั้นเราต้องถามตัวเองเสมอ "ว่าเรามาทำอะไร และทำไปทำไม"คำตอบนั้นคือแรงผลักดันในการทำงาน
ทำงานต่างประเทศทำงานต่างประเทศ
โอกาสดีๆ ที่รออยู่ เมื่อกลับมาทำงานในประเทศ
ถ้าพูดตามหลักความจริงคนไปทำงานบนเรือสำราญนั้นมี 2 ประเภท คือ ทำเพื่อจุดหมายบางอย่างเมื่อถึงระยะเวลาหนึ่งเป้าหมายนั้นสำเร็จก็กลับมาทำงานอย่างอื่น กับอีกประเภทคือชอบในการทำงานบนเรือและตั้งใจยึดอาชีพนี้ไปตลอด แต่ไม่ว่าจะเลือกทางไหน การได้ไปทำงานบนเรือสำราญก็เป็นประสบการณ์ที่ใช้เบิกทางได้ดี เช่น การเริ่มงานในสายโรงแรมในประเทศ เพราะการทำงานโรงแรมต้องการคนมีประสบการณ์ และประสบการณ์ความลำบากที่เคยผ่านมานั่นแหละคือสิ่งมีค่าที่ซื้อไม่ได้
ถ้าใครเคยทำงานในโรงแรมระดับ 4 - 5 ดาว จะรู้ว่าไม่ใช่ใครก็ได้ที่จะเดินเข้าไปขอสมัครทำงาน หากเราไม่ใช่เด็กที่ถูกส่งมาจากสถาบันเพื่อฝึกงานหรือจบมาในสายงานนั้นโดยตรง เขาจะไม่รับคนที่ไม่มีประสบการณ์เข้ามาเลย แต่การทำงานบนเรือสำราญที่ขึ้นชื่อว่าหนักและเหนื่อย ถ้าเรามีประสบการณ์ตรงนี้ ก็จะเป็นเครื่องช่วยการันตีความสามารถ เรียกได้ว่าถ้าใครผ่านงานเรือได้ ก็ทำงานทุกอย่างบนโลกนี้ได้แบบสบายๆ แต่ทั้งนี้เราควรอัพเดตตัวเองตลอดเวลา เพราะถึงจะเป็นงานสายบริการเหมือนกัน ก็อาจจะมีเรื่องที่ต้องปรับเปลี่ยนอยู่บ้าง
ต่อยอดในสายงานที่ทำไปสู่ตำแหน่งที่สูงกว่า
บางคนอาจจะเลือกทำงานบนเรือสำราญต่อ ใช้ประสบการณ์การทำงานและความสามารถที่มีไต่ไปสู่ตำแหน่งอื่นๆ ที่สูงและมีรายได้ดีกว่า งานเรือสำราญเป็นงานที่มีสวัสดิการดีและมั่นคง จึงมีบางคนเลือกจะใช้อาชีพนี้เป็นจุดเริ่มต้นและจุดสุดท้ายของการทำงาน เมื่ออยู่ในตำแหน่งสูงเราอาจจะไม่ต้องลงมือเดินเสิร์ฟ เก็บโต๊ะ แต่ต้องเปลี่ยนไปจัดการและบริหารทุกอย่างให้เข้าที่ เพราะการจัดการที่ดีต้องเป็นคนที่รู้เรื่องนั้นๆ ลึกและรู้เป็นอย่างดีเท่านั้นจึงจะจัดการได้ และถ้าได้เป็นระดับ Maneger แล้วเงินเดือนก็จะพุ่งขึ้นไปแตะหลักแสนเลยทีเดียว
หลังอ่านบทความนี้จบหวังว่าหลายคนคงเห็นโอกาสไม่มากก็น้อยจากบทความนี้ แต่อย่าลืมว่าโอกาสที่ว่าไม่วิ่งเข้าหาใครง่ายๆ เราต่างหากที่ต้องทำตัวให้พร้อมคว้าโอกาสอยู่เสมอ
Cr.THCL Academy
🔹How to สมัครงานกับ Fred Olsen Cruise
🔹สมัครงานได้ที่ไหนบ่าง
🔹How to สมัครงานกับ Royal Carribbean
🔹พาเที่ยวยุโรป
🔹พาเที่ยวคาริบเบียน
🔹สิ่งที่ต้องรู้ก่อนไปทำงานเรือ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา