25 มิ.ย. 2020 เวลา 05:06 • ปรัชญา
" ลา กับ สุนัข " นิทานเรื่องสั้นสอนใจ ที่เมื่อคุณได้อ่านแล้ว คุณจะอยากหันกลับมาทบทวนตัวเองทันทีว่า จริงๆแล้วสิ่งที่คุณกำลังเป็นและทำอยู่ ใช่ตัวคุณรึเปล่า?
ชายประกอบอาชีพรับจ้างซักผ้า มีสัตว์เลี้ยงสองตัว คือ ลากับสุนัข และทั้งสองสามารถช่วยงานเขาได้หลายอย่างเลยทีเดียว
ในช่วงกลางดึกคืนหนึ่ง...มีโจรสองสามคนบุกเข้ามาในบ้าน เมื่อสุนัขได้ยินเสียงขโมยก็เริ่มส่งเสียงเห่าทันที จนชายรับซักผ้าและเพื่อนบ้านที่อยู่ใกล้เคียงตกใจตื่น พอโจรรู้ว่าบ้านนี้มีสุนัขก็รีบวิ่งหนีด้วยความกลัว แต่ก็หนีไม่พ้น ถูกจับเพราะผู้คนรวมตัวกันล้อมถนนไว้หมดแล้ว
ชายรับซักผ้าได้พูดว่า " ฉันดีใจที่ฉันมีสุนัขตัวนี้ไว้ในบ้าน ไม่อย่างนั้น ฉันคงจะถูกโจรปล้นไปแล้ว " เขาภาคภูมิใจในตัวสุนัขมากๆ และทุกๆคนก็พากันพูดชื่นชมยกย่องสุนัขด้วยเช่นกัน
จากวันนั้นลาก็เริ่มคิดว่า "เจ้านายคิดว่าสุนัขเป็นสัตว์ที่มีประโยชน์มากกว่าฉัน " จึงตัดสินใจที่จะโชว์ความสามารถให้เจ้านายเห็นว่า ตัวเองนั้นก็มีประโยชน์และทำได้เช่นเดียวกันกับสุนัข
หลายวันผ่านไป มีโจรสองคนพยายามจะเข้ามาขโมยของในบ้านในช่วงกลางดึกอีกครั้ง และคราวนี้พวกเขาก็ได้ระวังตัวเองมากขึ้น เพราะได้ยินมาว่า บ้านนี้มีสุนัข และก็ได้แอบเห็นสุนัขยืนเฝ้าที่หน้าบ้านอย่างกระตือรือร้น เพื่อความปลอดภัย พวกเขาจึงตัดสินใจรีบหนีออกจากบ้านไปทีละคน โดยที่ไม่รู้เลยว่า ลากำลังแอบมองพวกเขาอยู่
ส่วนเจ้าลานั้น ก็ได้ถือโอกาสนี้แสดงความสามารถให้เจ้านายเห็น " ตอนนี้พวกโจรก็ได้หนีไปหมดแล้ว ถ้าฉันส่งเสียงร้องตอนนี้ เจ้านายคงคิดว่าเราเป็นคนขับไล่พวกโจรออกจากบ้านนี้ไปแน่ๆเลย "
ลาเริ่มส่งเสียงร้องดังและ ดังขึ้นๆ พอชายรับซักผ้าได้ยินลาส่งเสียงร้องผิดเวลาเช่นนี้ ก็โมโหโกรธจนตัวสั่น ถือไม้ออกมาเฆี่ยนตีลา เพื่อสั่งสอนไม่ให้มันส่งเสียงร้องเวลานี้อีก เจ้าลาถูกเฆี่ยนตี และหุนหันอย่างเงียบๆ โดยที่ไม่รู้ว่าทำไมเรื่องถึงกลับกลายเป็นเช่นนี้
ทันใดนั้นเมื่อสุนัขมาถึงก็พูดกับลาว่า " คุณควรทำหน้าที่ของคุณจะดีกว่า การที่พยายามเป็นเหมือนฉัน "
แชร์ข้อคิดที่ผู้เขียนได้จากเรื่องนี้
" อย่าพยายามเป็นเหมือนใคร ที่ไม่ใช่ตัวคุณ "
ไม่ว่าคิดจะทำสิ่งใดก็แล้วแต่ ควรคิดไตร่ตรองให้รอบคอบก่อนลงมือทำเสมอ
รู้จักบทบาทหน้าที่ของตัวเอง ไม่ก้าวก่ายหน้าที่ของผู้อื่น
เลือกทำในสิ่งที่ตัวเองถนัด และทำหน้าที่นั้นให้ดีที่สุด
ชื่นชมเมื่อเห็นผู้อื่นได้ดี ไม่อิจฉาหรือคิดน้อยใจในตัวเอง แต่ให้หันกลับมาพัฒนาศักยภาพตัวเอง ในเรื่องที่ตัวเองถนัดและเหมาะสม ไม่ลอกเลียนแบบใคร แต่จงเอาเขาเป็นตัวอย่างที่ดี
และสุดท้าย " จงมีความสุขและภูมิใจในสิ่งที่เป็นตัวคุณ"
***แล้วคุณละคะ ได้ข้อคิดอะไรจากเรื่องนี้บ้าง? สามารถคอมเม้นต์แบ่งปันกันได้เลยค่ะ
ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่าน และเป็นกำลังใจให้กันนะคะ
แปลและสรุปโดย : อินดี้มีเรื่องเล่า
อ้างอิงจาก : http://www.english-for-students.com/The-Donkey-and-The-Dog.html และรูปภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต
IndiizStory
25.06.2020
โฆษณา