25 มิ.ย. 2020 เวลา 07:45 • ธุรกิจ
การกำหนดเป้าหมายแบบละเอียด ให้เป็น "หรือ" หรือ เป็น "และ"
เป็นเพียงภาพตัวอย่างเท่านั้น กลุ่มเป้าหมายคนละอย่างกับที่ยกตัวอย่างในเนื้อหา
พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ที่ต้องยิง Ads บน Facebook จะต้องเคยผ่านหน้านี้กันมาทั้งนั้น หน้านี้คือการกำหนดกลุ่มเป้าหมาย ที่เราจะยิงโฆษณาออกไปหา ไม่ว่าจะขายสินค้าหรือบริการใด ก็จำเป็นต้องเรียนรู้การกรอกข้อมูลในส่วนต่าง ๆ
ในส่วนบนจะให้เราเลือกพื้นที่ ส่วนมากก็เลือกประเทศไทย แล้วถ้าเราไม่ต้องการพื้นที่ไหน หรือจังหวัดใด ก็แค่คลิกเลือก “ไม่รวม” แล้วใส่ชื่อจังหวัดหรือพื้นที่นั้นลงไป แนะนำให้พิมพ์เป็นภาษาอังกฤษจะง่ายที่สุด ภาษาไทยค้นหาไม่ค่อยเจอ
ถัดไปก็จะเป็นการกำหนดอายุ เพศ ตามลำดับ
แต่ส่วนที่สำคัญที่สุดคือ การใส่กลุ่มเป้าหมาย ด้วยความสนใจ พฤติกรรม ข้อมูลประชากร ตำแหน่งงาน เป็นต้น
สิ่งที่ต้องการแนะนำในบทความนี้คือ การใส่ความสนใจ หรือ พฤติกรรม ลงในช่องว่าง แบบชั้นเดียวและหลายชั้น มีความแตกต่างกันอย่างไร ตามมาอ่านกันครับ
ผมยกตัวอย่างนะครับ ในช่องแรกสมมติผมใส่
- เป็นเจ้าของบ้าน
- สนใจทำอาหาร
- เป็นผู้ปกครอง
ใส่ 3 อย่างในช่องเดียวกัน
การที่เรารวมให้อยู่ในช่องเดียวกัน จะเท่ากับคำว่า "หรือ"
กลุ่มเป้าหมายของเรา ก็จะหมายถึง
คนที่เป็นเจ้าของบ้าน หรือ
คนที่สนใจทำอาหาร หรือ
คนที่เป็นผู้ปกครอง
โดยคนที่เป็นเจ้าของบ้าน อาจจะไม่ได้สนใจการทำอาหาร หรือไม่ใช่ผู้ปกครอง ก็ได้ คือแค่มีคุณสมบัติตามที่เราระบุไป เท่านั้นเอง
หรืออีกตัวอย่าง เช่น คนชอบการ์ตูน คนชอบกาแฟ คนชอบดูหนัง
กลุ่มเป้าหมายของเราก็คือ ใครก็ได้ที่ชอบการ์ตูน หรือ ชอบกาแฟ หรือ ชอบดูหนัง ถือว่าจัดอยู่ในกลุ่มนี้ทั้งหมด เคลียร์นะครับ
ไปกันต่อ เมื่อเราต้องการจำกัดกลุ่มเป้าหมายให้แคบลง ทำได้โดยการเพิ่มเข้าไปอีกช่อง (ยังไม่จำกัดตอนนี้) เมื่อกดเพิ่ม จะมีช่องเพิ่มเข้ามาอีก 1 ช่อง กลายเป็น 2 ชั้น แล้วตอนนี้
การแยกลำดับชั้น ในลักษณะนี้จะหมายถึง "และ" ยิ่งเพิ่มเข้าไปหลายชั้น จำนวนกลุ่มเป้าหมายที่ได้ก็จะยิ่งน้อยลงตามไปด้วย เพราะเรากำลังยิงหาคนที่มีคุณสมบัติตรงตามที่เราระบุไว้ สมมติใส่เพิ่มไป 5 ช่อง 5 ชั้น คนที่จะตกเป็นเป้าหมายก็ต้องมีคุณสมบัติครบทั้ง 5 ข้อ
พูดง่าย ๆ ให้นึกถึงสัญลักษณ์ของช่อง 7 แต่ละวงกลม คือความสนใจหรือพฤติกรรม ที่เราใส่เข้าไป ซึ่งกลุ่มเป้าหมายที่เราจะได้ คือ ในส่วนที่วงกลมทับซ้อนกัน เหมือนในวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องเซต ที่จะมีพื้นที่บางส่วนซ้อนทับกับอีกเซต
นี่ก็คือ เราจะได้คนที่มีความสนใจเรื่องนี้ และยังต้องสนใจในเรื่องนี้ด้วย
มาดูตัวอย่าง ในช่องด้านบน เราใส่ เป็นเจ้าของบ้าน / สนใจทำอาหาร / เป็นผู้ปกครอง อยู่ในช่องเดียวกัน
ช่องด้านล่าง เราใส่ กินมังสวิรัติ แล้วเพิ่มเข้าไป 1 ช่อง
ช่องต่อมา เราใส่ การทำสวน เพิ่มไปอีก 1 ช่อง
ช่องต่อมา เราใส่ ผู้ปกครอง เป็นช่องสุดท้าย
ฉะนั้นกลุ่มเป้าหมายที่เราจะได้ ก็คือ คนที่กินมังสวิรัต และต้องสนใจการทำสวน และต้องเป็นผู้ปกครองด้วย จะเป็นอย่างใดอย่างหนึ่งไม่ได้ ต้องครบทุกอย่าง
ทีนี้เมื่อย้อนกลับไปสังเกตในช่องด้านบน กลุ่มคนที่กินมังสวิรัติ.... จะต้องมีคุณสมบัติอย่างใดอย่างหนึ่งตรงตามทีเราระบุไว้ในช่องด้านบนด้วย คือ จะต้องเป็นเจ้าของบ้าน หรือ สนใจทำอาหาร หรือ เป็นผู้ปกครอง อย่างใดอย่างหนึ่ง
ไม่สับสนเนอะ จำง่าย ๆ ในช่องเดียวกัน = หรือ
หรือ ก็คือ ใครก็ได้ที่มีความสนใจหรือมีพฤติกรรมตามที่เราใส่ลงไป จะใส่กี่อันก็ใส่ไป ยิ่งใส่มาก กลุ่มเป้าหมายก็ยิ่งเพิ่มขึ้น
ถ้าใส่คนละช่อง = และ (และยังต้องตรงตามเกณฑ์)
และ ก็คือ ต้องมีความสนใจหรือมีพฤติกรรม ตามที่เราระบุไปในแต่ละชั้น รวมกันทุกชั้น ไม่ว่าจะใส่เพิ่มกี่ชั้น กลุ่มเป้าหมายที่ได้ ก็คือ คนที่มีความสนใจหรือมีพฤติกรรมตรงตามนั้นทุกชั้น
ถ้ายังงง ๆ ทักมาสอบถามได้นะครับ
ในการจำกัดกลุ่มเป้าหมายให้แคบลง ต้องระวังอย่าให้เจาะจงเกินไป เพราะกลุ่มเป้าหมายอาจจะเล็กเกินไป จำนวกลุ่มเป้าหมาย ยังสัมพันธ์กับจำนวนเงินที่เราใส่ลงไปด้วย ไม่ใช่ว่าจ่าย 100 ต่อวัน จะให้เข้าถึง 20 ล้านคน เป็นไปไม่ได้
ในกลุ่มเป้าหมายใด ๆ ที่เราสร้าง Facebook พยายามค้นหาผู้คนที่คล้ายคลึงให้เราโดยอัตโนมัติ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่เราใส่ไป ฉะนั้นจึงไม่ต้องกังวลมากเกินไป
เวลากำหนดกลุ่มเป้าหมาย ให้ดูที่หน้าปัดแผงควบคุม ด้านขวา พยายามให้เข็มอยู่กึ่งกลาง หรือไปด้านขวาเล็กน้อย ถ้าขวาไปก็จะกว้างเกินไป ถ้าซ้ายไป ก็จะเจาะจงมากไป
การใส่รายละเอียดกลุ่มเป้าหมาย ก็มีประมาณนี้ครับ
แต่เรายังสามารถดูได้อีกว่า คนที่มีความสนใจในเรื่องนี้ อยู่ในช่วงวัยไหนมากที่สุด แต่งงานหรือยัง จบมหาลัยไหม อยู่ในพื้นที่ไหน กดถูกใจเพจไหนเป็นส่วนใหญ่
อย่าเพิ่งเชื่อว่า ความสนใจ “ข้าว” จะเข้าถึงกลุ่มชาวนา เกษตรกร
เมื่อลองเช็กดู กลับกลายเป็นคนที่สนใจในเรื่องอาหารการกิน ร้านอาหาร ตะเวนกิน อะไรประมาณนี้ ฉะนั้นต้องเช็กกลุ่มความสนใจที่จะกรอกลงไปเสมอ
เช็กได้ที่เมนู Audience Insights หรือภาษาไทย “ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับกลุ่มเป้าหมาย”
อย่าลืมเปลี่ยนประเทศ ให้เป็นประเทศไทยก่อน เพราะค่าที่ตั้งมา เป็นสหรัฐอเมริกา
สำหรับวันนี้เอาความรู้มาฝากเท่านี้ก่อนนะครับ รอบหน้าเจอกันใหม่
Indy Posts
25 June 2020
โฆษณา