25 มิ.ย. 2020 เวลา 10:34 • การศึกษา
อ่านแล้วต้องร้องว้าวเลยครับกับเรื่องนี้ ว่ากระเพาะปลาเก่าๆที่เราเคยเห็นแขวนอยู่ในครัว ในห้องเก็บของ หลังตู้นั้น มันอาจจะเป็นขุมทรัพย์สร้างเงินได้มหาศาลเลยล่ะครับ ทำไมกระเพาะปลาเก่าถึงได้มีค่า และมันทำมาจากอะไรนั้นเราไปหาคำตอบกันเลยดีกว่าครับ
กระเพาะปลาที่เราเห็นนั้น ไม่ใช่ส่วนที่เป็นกระเพาะอาหารของปลา แต่มันส่วนที่เรียกว่าถุงลม ภาษาบ้านๆเราเรียก ปอดปลาครับ ซึ่งมันทำหน้าที่ควบคุมการลอยตัวของปลา
u.s.fish and wildlife service
ต้องแยกกันก่อนนะครับระหว่างกระเพาะปลาที่เรากิน กับปลาเก่า โดยกระเพาะปลาที่เรากินทั่วๆไปนั้น จะเป็นถุงลมปลาทั่วๆไป หรืออาจจะทำมาจากหนังหมูนั่นเอง
sadovy & Cheung
กระเพาะปลาเก่านั้น จะทำมาจากถุงลมปลาสด ผ่านภูมิปัญญาในการถนอมอาหาร จึงสามารถเก็บไว้ได้นานหลายปี และนำมารับประทานกันในโอกาสสำคัญๆ หรือมอบให้กันเหมือนสิ่งมีค่า
quinl.com
ทำไมกระเพาะปลาเก่าถึงมีราคาที่แพงมากนั้น ก็เพราะว่าได้มาจากปลาเหมี่ยนฮื้อ หรือกิมจี้ เป็นปลาเมี้ยนสายพันธุ์หนึ่งอยู่ในแถบทะเลจีนใต้ ฮ่องกง มาเก๊า ซึ่งปลาบางชนิดอาจจะสูญพันธุ์ไปนานแล้ว
โดยคนจีนสมัยก่อน จะเก็บกระเพาะปลาแขวนไว้ในครัว จะซื้อมาในราคาถูก เวลาผ่านไปหลายสิบปี จึงทำให้กระเพาะปลามีราคาแพง ยิ่งเป็นสายพันธุ์ปลาที่หายากยิ่งแพง มีราคาหลัก 10,000 จนถึงหลัก 10,000,000 บาทเลยทีเดียว
business insider.com
สรรพคุณเชื่อกันว่า เป็นยาบำรุงร่างกายิบำรุงเม็ดเลือดแดง เม็ดเลือดขาว หรือให้หญิงที่มีครรภ์ทานนั้นจะช่วยให้มีน้ำนมเยอะๆนั่นเอง
facebook บอยท่าพระจันทร์ fc
ปัจจุบันนะครับ กระเพาะปลาเก่านั้นมีค่ามาก ถูกหาซื้อไปเป็นของสะสม จากเซียนพระชั้นนำ หรือร้านทองต่างๆมากมาย
เป็นยังไงกันบ้างล่ะครับ ได้อ่านแล้ว คงต้องกลับไปดูในครัว หรือในห้องเก็บของกันบ้างแล้ว อาจจะมีกระเพาะปลาเก่าอยู่ก็เป็นได้😂😂 ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านข้อมูลด้วยนะครับ ข้อมูลผิดพลาดประการใด ต้องขออภัยด้วยครับ ยังไงก็ฝากกดติดตาม เพื่อเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ
ขอบคุณข้อมูลจาก maanow.com facebook บอย ท่าพระจันทร์ fc
เรียบเรียงโดย Neconz
โฆษณา