25 มิ.ย. 2020 เวลา 16:04 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
อีก 3 ปีข้างหน้า คน 4 ประเภทจะตกงาน หางานยากขึ้น
เตรียมพร้อมกันหรือยัง…? อีกสองถึงสามปีข้างหน้าชัดเจนขึ้นแน่นอนยุค 2G ถือกำเนิด ทำให้.. โทรเลขเลิกใช้ถาวรต่อมา3G ถือกำเนิด ทำให้.. E m a i l มาแทนที่จดหมายโทรศัพท์บ้านหดหายปัจจุบัน 4G ก่อให้เกิดอะไรใหม่ๆมากขึ้น ส่วนสิงเก่าๆก็ถูกลืมไว้ข้างหลัง
– การดูวีดิโอผ่านออนไลน์ ทำให้ทีวีหลายๆช่องปิดตัวลง
-ค้าขายออนไลน์ได้รับความนิยม แต่ห้างสรรพสินค้ากลับยอดขายตก
– โอนเงินผ่านแอพ ทำเอาธนาคารทยอยปิดสาขาเกิน พนักงานก็โดนทยอยปลด
เร็วๆนี้ 5G กำลังเกิดขึ้น
มาพร้อมกับ สมองกล และ จักรกลที่มาแทนที่คนจักรกล และ ปัญญาประดิษฐ์ สิ่งเหล่านี้จะเข้ามาแทนในสิ่งที่เราคิดไม่ถึงมากอย่ างไม่น่าเชื่อและ การที่ไม่เชื่อว่า จะมาแทนขนาดนั้น ก็เหมือนกับที่รุ่นพ่อแม่เราไม่คิดว่าโลกทุกอย่ างจะมารวม นมือถือเครื่องเดียวได้ขนาดนี้
คำกล่าวที่ว่า… ในอนาคตอีกไม่เกิน 10 ปีข้างหน้า งาน 50% ของมนุษย์จะถูกแทนที่ด้วยหุ่นยนต์ หรือ อีกความหมายหนึ่งก็คือ ใน 10 ปี ต่อไปคนกว่าครึ่งจะตกงานเมื่อก่อนเราอาจนึกภาพไม่ออก แต่เมื่อนานวันเข้า เรื่องเหล่านี้ดูเหมือนว่าจะไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป
และ เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นเร็วกว่าที่คิดเพราะ ในช่วงปีสองปีที่ผ่านมาเราต่างเห็นบริษัทต่างๆทยอยปลดพนักงานออกลดจำนวนพนักงานลงเพื่อลดรายจ่าย
ไม่รับพนักงานใหม่เพิ่ม พนักงานที่ได้อยู่ต่อก็ต้องทำงานหนักมากขึ้น บางครั้งต้องทำงานแทนตำแหน่งคนที่ออกไปด้วยและ บางบริษัทก็เริ่มแทนที่พนักงานด้วยเครื่องจักรอย่ าคิดว่าเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องไกลตัว เพราะ ในหลายๆประเทศที่พัฒนาแล้วเริ่มทยอยปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่
เมื่อทั้งโลกเริ่มขยับ ในไม่ช้าเราก็คงต้องปรับตัวตาม ส่วนคนที่ไม่ปรับตัวตามก็อาจถูกทิ้งไว้ข้างหลัง
คน 4 ประเภทที่จะตกงาน และ อยู่ย าก ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า
ประเภทที่ 1 : คนที่ทำงานแบบเดิมๆซ้ำๆ
ประเภทที่ 2 : คนที่นอกเหนือจาก 8 ชั่วโมงไม่เรียนรู้
ประเภทที่ 3 : คนที่ร่วมงานกับคนอื่นไม่เป็น
ประเภทที่ 4 : คนที่ไม่เข้าใจการลงทุนในตัวเอง
โฆษณา