26 มิ.ย. 2020 เวลา 02:46
แจ็ค หม่า บอกว่า "คุณควรเรียนรู้จากคู่แข่งของคุณ แต่อย่าลอกเลียนแบบ ลอกเลียนแบบ คุณตาย " และสืบเนื่องจากเรื่องเล่าของเมื่อวาน เรื่อง "ลา กับ สุนัข " นิทานเรื่องสั้นที่ได้เขียนเล่าไป ที่เจ้าลาถูกเฆี่ยนตีเพราะพยายามจะเป็นเหมือนสุนัข ให้เจ้านายเห็นว่าตัวเองก็สามารถขับไล่ขโมยได้เช่นกัน และข้อคิดที่ได้ คือ
" จงอย่าพยายามเป็นเหมือนใคร ที่ไม่ใช่ตัวคุณ" ยังคงมีแรงบันดาลใจที่ทำให้อินดี้อยากเขียนต่อยอดเพิ่มเติมจากเรื่องนี้อีก
ว่าด้วยเรื่องของการลอกเลียนแบบ หลายๆคนคงปฏิเสธไม่ได้ว่า เรามีบุคคลต้นแบบ หรือ ไอดอล ที่เป็นแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิต อยากเป็นเหมือนเขา หรือประสบความสำเร็จเช่นเดียวกับเขา จนในบางครั้งเราก็ลืมนึกถึงเรื่องปัจจัยที่ทำให้มีความแตกต่างระหว่างบุคคล ทั้งในด้านสภาพแวดล้อม และพื้นฐานขีดความสามารถ และความถนัดของตนเอง จนนำมาสู่ความล้มเหลว ผิดหวัง เอาแต่โทษตัวเอง เสียใจ ที่ตัวเองทำไม่ได้เหมือนเขา ซึ่งจริงๆแล้ว นั่นมันไม่ใช่ตัวคุณเลย ที่คุณล้มเหลวเพราะคุณไม่ได้เป็นตัวของตัวเองต่างหาก คุณจึงไม่ได้ไปต่อ
"เพราะชีวิตไม่ใช่การถ่ายเอกสาร" จึงไม่มีใครสามารถลอกเลียนแบบอะไรได้จนสมบูรณ์เหมือนต้นฉบับได้ไปตลอด ต่อให้เป็นผลิตภัณฑ์ลอกเลียนแบบที่ถูกผลิตขึ้นมาให้เหมือนตั้งแต่แรก แต่พอคุณลงตลาดขายจริงๆ แรกๆอาจจะขายได้เป็นที่น่าพอใจ แต่พอนานๆไปเริ่มอยู่ตัวหรือถดถอย หากคุณต้องการเพิ่มยอดขาย คุณก็จะคิดหากลยุทธ์วิธีสร้างความแตกต่างอยู่ดี
"การลอกเลียนแบบจึงไม่ใช่วิธีที่ยั่งยืน" หากต้องละทิ้งความเป็นเอกลักษณ์ของตัวคุณเอง ซึ่งแท้ที่จริงแล้วความเป็นเอกลักษณ์ในตัวคุณนี่แหละ คือ จุดขาย ที่คุณมองข้าม และที่สำคัญ
“คุณไม่สามารถลอกข้อสอบใคร เพื่อให้สอบผ่าน ได้ไปตลอดชีวิต”
ทุกๆครั้งที่คุณพยายามจะเป็นเหมือนคนอื่น ก็เท่ากับคุณขาดความเชื่อมั่นในตัวเอง ว่าการเป็นคุณนั้น ไม่ดีเท่าคนอื่น
เพราะฉะนั้น "จงเติบโตในแบบที่เป็นตัวคุณ" ยอมรับและเคารพนับถือตัวเอง มีความสุข โดยที่ไม่ต้องพยายามให้มีชีวิตที่เหมือนคนอื่น และกล้าที่จะคิดต่าง ทำต่างจากผู้อื่น เพื่อสร้างตัวตนของคุณเอง และนำข้อคิดหรือวิธีการที่ได้จากบุคคลตัวอย่าง ที่เราเคารพนับถือ หรือชื่นชอบ มาเป็นแรงบันดาลใจ มาเป็นแนวทาง ในการพัฒนาศักยภาพที่ตัวคุณมี เพราะอินดี้เชื่อว่า เราทุกๆคนเกิดมาพร้อมกับพร้อมพรสรรค์และความสามารถ ที่เป็นของขวัญอันล้ำค่า เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการดำรงชีวิต เพียงแต่เราต้องค้นหามันให้เจอเท่านั้นเอง
#จากมุมมองหนึ่งของผู้เขียนเพียงเท่านั้นค่ะ
ขอขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านและเป็นกำลังใจให้กันนะคะ
IndiizStory
26.06.2020
โฆษณา