25 มิ.ย. 2020 เวลา 22:40 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
@ สัจจะในสัจจะ !!!
๑. โยนิโสมนสิการ มีสัจจะสภาวะเป็นการใช้สัจจะส่องสัจจะ คือ ใช้สภาพแท้แห่งองค์ธรรมเป็นเครื่องบ่งชี้ธรรม จึงมิใช่ สภาพธรรมที่จำแนกออกเป็น ๑๐ แนวทาง ดังที่ปรากฏอยู่ทั่วฟ้าเมืองไทย ในยุคปัจจุบัน อย่างจริงแท้แน่นอน ไม่เป็นอย่างอื่น นี่เป็นสัจจะ !!!
หรือกล่าวได้อีกอย่างหนึ่งว่า ทุกทิศทางแห่งการมนสิการที่มีโยนิโสเป็นเครื่องมือกำกับ จะมองเห็นสัจจะด้วยสัจจะเสมอ มองเห็นธรรมโดยธรรมเสมอ เพราะเป็นธรรมชาติแห่งโยนิโสที่จะมองหาแต่มารดาแห่งธรรม ย่อมพบเห็นแต่ธรรมที่มารดาชี้บอก นี่เป็นสัจจะ !!!
๒. อริยมรรค มีสัจจะสภาวะเป็นการปฏิบัติธรรมอันเป็นไปเพื่อให้ถึงซึ่งความตรัสรู้ เพื่อถึงความสิ้นไปแห่งตัณหา คือ นิพพาน การยกเอาองค์ธรรมอันเนื่องในอริยมรรคมานำหน้าอริยมรรค ดังเช่น สติปัฏฐานสี่ โดยคาดหวังว่า จะเป็นสิ่งนำพาผู้ปฏิบัติไปสู่นิพพานได้โดยลำพัง ตามความเชื่อที่ถ่ายทอดสืบต่อกันมา ดังปรากฏอยู่ทั่วฟ้าเมืองไทย จึงเป็นอฐานะ อย่างจริงแท้แน่นอน ไม่เป็นอย่างอื่น นี่เป็นสัจจะ !!!
๓. สัมมาทิฏฐิ มีสัจจะสภาวะเป็นความรอบรู้อันเกิดจากเห็นธรรมในอริยสัจสี่ สามารถกำหนดรู้ธรรมอันมีสภาพแท้แห่งองค์ธรรมเป็นเครื่องบ่งชี้ จนมีจิตน้อมไปในธรรมนั้น จิตนั้นมากด้วยความรู้ความเห็นในสภาพแท้แห่งธรรมในอริยสัจสี่ จึงได้ชื่อว่า ผู้มีความถึงพร้อมด้วยความรู้ที่ถูกต้องในอริยสัจสี่ สิ่งนี้เป็นสัจจะสภาวะของสัมมาทิฏฐิ อย่างจริงแท้แน่นอน ไม่เป็นอย่างอื่น นี่เป็นสัจจะ !!!
ศรัทธาในสัทธรรม
ธัชเสถียร
๒๔/๖/๖๓
โฆษณา