25 มิ.ย. 2020 เวลา 23:31 • ท่องเที่ยว
จตุรัสแดง ศูนย์กลางอำนาจ และประวัติศาสตร์ประเทศรัสเซีย
สวัสดีครับ ท่านผู้อ่านทุกท่าน วันนี้ผมจะพาท่านไปรู้จักกับจตุรัสแดง พื้นที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ของประเทศรัสเซีย ที่นักท่องเที่ยวจากทั่วทุกสารทิศในโลกจะไปเยื่ยมชมเมื่อไปถึงกรุงมอสโคว์ เมืองหลวงแห่งสหพันธรัฐรัสเซีย จตุรัสแดงเริ่มมีขึ้นในสมัยศตวรรษที่ 15 ในสมัยของพระเจ้าซาร์อีวานที่ 3 ซึ่งในสมัยนั้นจตุรัสแดงถูกจัดเป็นที่ต้องห้ามในการสร้างบ้านเรือน และโบสถ์ ภายในบริเวณรอบๆ แต่สามารถทำการค้าขายได้ จากนั้นพื้นที่นี้จึงถูกเรียกว่า ตลาดต่อรองสินค้าขนาดใหญ่ โดยทางตอนใต้ของจตุรัสแดงมีแม่น้ำมาบรรจบกันสองสาย คือ แม่น้ำมอสโคว์ และ เนกรินก้า ซึ่งในบริเวณนี้ก็เป็นที่ตั้งของท่าเรือเพื่อใช้ในการขนส่งสินค้าด้วยเช่นกัน
ทิศตะวันตกของจตุรัสแดง เป็นที่ตั้งของป้อมปราการ หรือ พระราชวังเครมลิน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสถานที่สำคัญของกรุงมอสโคว์ในการตั้งรับกองทัพข้าศึกที่เข้ามาบุกรุกมาประชิดในอดีต เครมลินเป็นป้อมปราการที่อยู่ในสมรภูมิที่ดีมากๆ มีแม่น้ำมอสโกล้อมรอบ และโดยมีสะพานข้ามแม่น้ำต่อขึ้นเป็นประตูทางเข้า
หลังจากเกิดไฟไหม้ครั้งใหญ่ในปี ค.ศ. 1571 พื้นที่บริเวณจตุรัสแดงถูกสั่งห้ามไม่ให้ร้านค้าสร้างร้านที่เป็นไม้ เพราะกลัวไฟจะกลับมาไหม้อีก ร้านค้าบริเวณนี้จึงเปลี่ยนเป็นการสร้างด้วยหินแทน ถือเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญของสถาปัตยกรรมในบริเวณจตุรัสแดง และมีความสวยงามเพิ่มมากยิ่งขึ้น หลังจากนั้นไม่นาน จึงถูกเรียกว่า “จตุรัสที่สวยงาม” ซึ่งเป็นชื่อเรียกดั่งเดิมของจตุรัสแดงในปัจจุบัน ซึ่งคำว่า “สวยงาม” ในภาษารัสเซียคือ “คลาสนึย” แต่ที่เรียกติดปากว่า จตุรัสแดง สันนิษฐานว่ามาจาก พื้นที่บริเวณจตุรัสแดงแต่ก่อนนั้นมีพ่อค้าแม่ค้าที่สวมชุดสีแดง และบริเวณจตุรัสก็มีสีแดง ผู้คนจึงเรียกติดปากมากจนถึงปัจจุบัน
พื้นที่ทางตอนเหนือเป็นที่ตั้งของประตูเมือง (กิไตโกรัด) ส่วนทางตอนใต้เป็นเนินเขาเล็กๆ ชื่อ วลาบิโยวึย โกรึย หรือ เนินนกกระจอกซึ่งเป็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัยมอสโคว์ในปัจจุบัน
ในสมัยพระเจ้าซาร์อีวานจอมโหด (Ivan The Terrible) ได้สั่งให้สร้างโบสถ์เซนต์บาซิลขึ้นมาซึ่งเป็นสัญลักษณ์ทางการท่องเที่ยวของกรุงมอสโกในปัจจุบัน มีลักษณะเป็นโดมหัวหอมที่เราเรียกติดปากกัน จริงๆ แล้วมันคือ ลักษณะของเปลวเทียนในความหมายของชาวรัสเซีย
มหาวิทยาลัยมอสโคว์แห่งแรก และหอสมุดแห่งชาติได้ถูกสร้างขึ้นในสมัย ศ.18 จากนั้นด้วยการที่เมืองมอสโคว์มีการเจริญเติบโตทางวัฒนธรรมอย่างรวดเร็ว พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์รัสเซียก็ได้สร้างขึ้นตามมา โดยใช้วัสดุในการสร้างอันทันสมัย และใช้คอนกรีตเสริมเหล็ก และในปี 1892 ไฟฟ้าได้ถูกนำมาใช้เป็นครั้งแรกอย่างเต็มรูปแบบในบริเวณจตุรัสแดง
ปี 1930-1974 จตุรัสแดงมีความทันสมัยมาก และยังถูกนำไปใช้ในทางอุดมการณ์ของพรรคคอมมิวนิสต์ โดยทุกๆ ปีในเดือนพฤษภาคม จะมีการสวนสนาม และการแสดงอาวุธของกองทัพสหภาพโซเวียต (และรัสเซียในปัจจุบัน) ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเดินเข้าชมได้ทั้งปี ซึ่งตอนนี้ชาวรัสเซียก็ได้เปิดรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกให้มาเข้าชมความเจริญรุ่งเรืองทางอารยธรรมและประวัติศาสตร์ของประเทศรัสเซีย ณ ปัจจุบัน คนไทยสามารถเดินทางเข้าประเทศรัสเซีย โดยไม่ต้องขอวีซ่า ดังนั้น ผมขอเชิญชวนทุกๆ ท่านให้ใช้โอกาสนี้ไปสัมผัสความยิ่งใหญ่ของประเทศรัสเซียกันเถอะครับ
Red Square
โฆษณา