25 มิ.ย. 2020 เวลา 23:59 • ข่าว
#เปิดหีบลงประชามติในรัสเซีย
#ชี้ชะตาปูตินสู่ตำแหน่งพระเจ้าซาร์
เครดิตภาพ Frontier
รัสเซียเริ่มเปิดหีบลงประชามติทั่วประเทศแล้ว ตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เพื่อดูความเห็นของชาวรัสเซียทีมีต่อการแก้รัฐธรรมนูญ เปิดช่องให้ป๋าปูตินของเรา ที่จะครบเทอมในปี 2024 กลับมาเป็นประธานาธิบดีต่อ จนถึงปี 2036 หรือไม่
หลังจากที่ท่านป๋าปูตินของเรา สับขาหลอก ปรับคณะรัฐมนตรียกชุดครั้งใหญ่เพื่อแก้รัฐธรรมนูญ โดยก่อนหน้านี้ป๋าเคยบอกว่า ไม่สนใจจะกลับมาเป็นคืนตำแหน่งแล้ว พอแล้ว อยู่บ้านเลี้ยงหลานดีกว่า 😅
แต่คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ เข้าใจว่าแหล่ะ ว่าป๋าปูตินต้องการอะไรกันแน่ ก็จัดการแก้รัฐธรรมนูญให้ ต่อไปนี้ไม่ต้องมีจำกัดเทอม ไม่ต้องเว้นวรรค ให้เสียจังหวะแล้ว ท่านป๋าอยากเป็นประธานาธิบดีกี่สมัย กี่ครั้ง ก็เอาที่ป๋าสบายใจ😀
เครดิตภาพ UPI
แต่ทั้งนี้ จะประกาศใช้รัฐธรรมนูญใหม่เลยทันที ก็จะดูไม่สง่างามในสายตาชาวโลก ดังนั้นจึงต้องทำประชามติ ฟังเสียงชาวรัสเซียเสียก่อน ว่าเขาพร้อมใจจะเนียนไปกับป๋าปูตินหรือเปล่า 😀
จริงๆแล้ว จะต้องมีการลงประชามติไปตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมาแล้ว แต่ว่าติดปัญหาเรื่องการระบาดของ Covid-19 ในรัสเซีย ที่กำลังเริ่มที่จะพีค เลยจำเป็นต้องเลื่อนออกไปก่อน
จนมาเคาะฤกษ์ดี วันเปิดหีบเอาเมื่อวานนี้ 25 มิถุนายนนี่เอง และจะเปิดให้โหวตได้ถึง 1 สัปดาห์เต็ม สามารถมาลงคะแนนด้วยตัวเองตามจุดคูหาที่กำหนด หรือทางออนไลน์ก็ได้ เพื่อให้สามารถจัดการเรื่องการเว้นระยะห่างทางสังคมได้
โดยผู้ที่มีสิทธิ์ชาวรัสเซียจำนวนกว่า 110 ล้านคน ทั่วรัสเซีย ที่มีถึง 10 Time Zone เริ่มลงคะแนนกันได้แล้วตั้งแต่วันพฤหัสนี้ ไปจนถึงวันที่ 1 กรกฎาคม
เครดิตภาพ Mascow Times
โดยการลงประชามติ ไม่ได้ถามเรื่องการโอกาสกลับคืนสู่ตำแหน่งอย่างเดียว แต่ยังรวมเรื่องเกี่ยวกับการแต่งงานของคนเพศเดียวกันด้วย เป็นแพคเกจรวมๆกันไป
โดยคำตอบก็ง่ายมาก ให้เลือกระหว่าง Yes หรือ No แค่นั้นพอ 😀
ถ้าหากว่า ผลการลงคะแนนเสียงของชาวรัสเซียออกมาเป็นบวก หรือยอมรับร่างแก้รัฐธรรมนูญใหม่นี้ ก็เท่ากับเป็นบันได เปิดทางให้ป๋าปูติน ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่ง ประหนึ่ง "พระเจ้าซาร์" ได้ง่ายขึ้น ตามลุงสี่ สี่ จิ้นผิง ไปติดๆ หลังจากที่จีน ได้เปิดทางให้ลุงสี่ กลายเป็นฮ่องเต้ไปแล้ว อยู่ในตำแหน่งผู้นำได้อย่างไม่มีกำหนด จนกว่าจะเบื่อ หรือไม่ไหว 😅
แต่สถานการณ์ในรัสเซียช่วงนี้ ทำให้ป๋าปูตินของเรา อาจต้องมีลุ้นนิดหนึ่ง เพราะป๋าก็โดนกระแสลบจากเรื่องปัญหาไวรัสโคโรน่าไปหนักมาก ยอดผู้ติดเชื้อพุ่งมาอยู่ที่ 3 ของโลก ติดเชื้อกันมากกว่า 6 แสนคน ทำให้คะแนนนิยมป๋าปูตินในช่วงนี้ เหลือแค่เพียง 59% ตกต่ำอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อนทีเดียว
เครดิตภาพ aa.co.tr
อย่างน้อยก็เป็นเครื่องเตือนสติให้ป๋าว่า เรื่องทุกอย่างก็ไม่ง่ายอย่างที่คิด มีอำนาจสั่งการอย่างเดียวใช่จะสำเร็จทุกอย่าง ต้องมีทีมงาน และกลยุทธที่ดี มีผลงานด้วย
มีนักข่าวไปถามป๋าให้แน่ใจว่า ตกลงป๋าจะกลับมาหลังปี 2024 นี้แน่นอนใช่ไหม?
ป๋าปูตินยังสงวนท่าที ตอบเลี่ยงๆ ปฏิเสธพอกรุบกริบว่า ยังไม่ได้ตัดสินใจเลย ตอนนี้ทำแต่งาน😑
เครดิตภาพ Bloomberg
แต่พอถามว่า ถ้าอย่างนั้น เริ่มมองหาผู้สืบทอดแล้วหรือยัง?
ป๋าก็ตอบว่า ผู้สืบทอดจะมีได้ยังไง ในเมื่อป๋ายังทำงานอยู่ 😎😎
ถ้างั้น ก็ชัดเจนหล่ะค่า ว่าป๋าปูอยู่ต่อ (ถ้ามีโอกาส)
แต่ป๋าปูตินจะได้สิทธิ์นั้นหรือไม่ หลังวันที่ 1 กรกฎาคม รู้กันค่ะ 😀
แหล่งข้อมูล
โฆษณา