26 มิ.ย. 2020 เวลา 15:54 • ปรัชญา
เล่าเรื่องนะหน้าทองแบบเข้าใจง่าย
นะหน้าทองเป็นอะไรที่นิยมมากในสมัยนี้ แต่ก็ไม่ใช่ว่ากับทุกคน บางคนก็เชื่อ บางคนก็ไม่เชื่อ ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณ
ถ้าถามว่าคืออะไร? คนส่วนใหญ่ก็คงคุ้นตากันอยู่แล้วครับ เป็นพิธีกรรมที่นำทองคำเปลวมาปิดที่หน้าผาก บางที่ก็ปิดเพิ่มที่แก้มบ้าง ที่มือบ้าง ที่หลังบ้าง ตามแต่วิชาที่เรียนมา อาจจะมีตั้งแต่ 1 แผ่น 3 แผ่น 5 แผ่น ไปจนถึง 108 แผ่น หรือมากกว่านั้นก็มี
เมื่อปิดทองเสร็จแล้ว ก็จะทำการลูบแผ่นทองพร้อมว่ามนต์คาถา (บางท่านใช้ตบหรือเป่าให้เข้าตัวเลย ซึ่งต้องใช้พลังจิตสูง) เป็นการปลุกเสกให้บังเกิดผลที่ปรารถนา ซึ่งก็จะมีตั้งแต่ต้องการเมตตา เป็นมหานิยมแก่คนทั้งหลาย มีมหาเสน่ห์ต่อเพศตรงข้าม เรียกโชคลาภให้มา ให้บริบูรณ์ด้วยโภคทรัพย์ มัดใจคนรักให้รักเราคนเดียว เรียกได้ว่ามีอิทธิฤทธิ์หลาย ๆ ประการด้วยกัน
ด้วยทองคำเป็นของที่มีค่าสูงสุดมาตั้งแต่ในสมัยโบราณ อะไรที่มีทองคำก็เท่ากับมีคุณค่า ในเมื่อมีคุณค่าสูง ก็ย่อมเป็นสิ่งมงคล เราจะเห็นได้จากการปิดทองพระพุทธรูป หรือเครื่องสูงต่าง ๆ ก็มักจะปิดทอง แม้บางครั้งก็มียังการนำทองคำมาเป็นเครื่องบูชา
จึงไม่แปลกครับที่การทำพิธีกรรมเพื่อเสริมความเป็นมงคลสูงสุด จะต้องใช้ทองคำนี่แหละเป็นสื่อ การปิดทองในพิธีกรรมนะหน้าทองจึงเป็นการน้อมนำเอาความเป็นมงคลเข้ามาสู่ใบหน้า มาสู่ที่ตัวเรา เป็นเคล็ดเหมือนยกระดับคุณค่าเราให้สูงขึ้น คนที่มาเข้าพิธีก็เกิดความสุขใจ ยิ่งถ้าเชื่อมั่นก็ย่อมเห็นผลด้วยกำลังแห่งศรัทธา
ข้อห้ามสำหรับผู้ที่ทำการลงนะหน้าทอง อันนี้ขึ้นอยู่กับแล้วแต่สำนักจะกำหนดนะครับ บางที่ก็เยอะ บางที่ก็น้อย แต่หลัก ๆ แล้วมักจะเน้นให้อย่าไปทำความชั่ว
ส่วนการจะไปทำพิธีกรรมนี้ที่ไหนดี ก็ขึ้นอยู่กับว่าเรามีความศรัทธาในผู้ใด เพราะสมัยนี้มีทั้งจริงและไม่จริง บางครั้งเราอาจต้องได้สัมผัสดูก่อน อย่าเชื่อเพียงแค่การโฆษณา
แผ่นทองคำเปลวที่ใช้ลงนะหน้าทอง
ทิ้งท้ายกับคำถามที่ว่า เราจะลงนะหน้าทองให้ตัวเองได้หรือไม่? สำหรับผมก็จะตอบว่าได้ครับ ถามต่ออีกว่า แล้วต่างจากให้ผู้มีความรู้ลงอย่างไร? อันนี้ต่างครับ เปรียบง่าย ๆ เราพอจะทำอาหารเป็น จะไปเทียบกับเชฟที่มีความรู้ มีประสบการณ์สูงกว่านั้นก็คงไม่ได้ครับ
แต่สำหรับการลงนะหน้าทองให้ตัวเองแบบง่าย ๆ ทำได้ดังนี้ครับ
นำแผ่นทองคำเปลวสัก 1 แผ่น ว่า นะโมฯ 3 จบ แล้วว่าคาถานี้
"โอม นะหน้าทอง ผิวผ่องโสภา หญิงชายทั่วหน้า มีคนปรานี ธายินดี ยะเอ็นดู ใครเห็นหน้ากู รักกูทุกคน นะมะพะทะ ประสิทธิเม"
ว่าสัก 3 รอบก็ได้ครับ แล้วเป่าใส่แผ่นทองคำเปลว จากนั้นนำมาติดที่หน้าผาก นำน้ำมันหอมหรือสีผึ้งก็ได้มาทาบริเวณแผ่นทองคำเปลว ทำการลูบพร้อมว่าคาถาข้างต้นนี้ (ทำเหมือนเดิม) จนแผ่นทองจะเลือนหายไปจนหมด
เท่านี้ก็เสร็จเรียบร้อยสำหรับการลงนะหน้าทองให้ตัวเองแบบง่าย ๆ ครับ จะช่วยให้ใบหน้าเรามีสง่าราศี เป็นที่เมตตาแก่คนทั้งหลาย เผลอ ๆ อาจจะสมหวังในคำอธิษฐานด้วยนะครับ ถ้าเราตั้งใจแน่วแน่
เรื่องราวเหล่านี้ บางคนก็เชื่อ บางคนก็ว่างมงาย เอาเป็นว่าถือเป็นที่พึ่งทางใจก็แล้วกันนะครับ เราจะไม่ก้าวล่วงความเชื่อของกันและกัน
โฆษณา