27 มิ.ย. 2020 เวลา 06:09 • ไลฟ์สไตล์
วันนี้ตื่นแต่เช้าเพื่อทำกับข้าวใส่บาตร
เคยคิดไหมคะว่า ข้าวปลาอาหารที่เรานำถวายพระสงฆ์นั้น ต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง
บางคนก็เลือกของที่เราชอบกิน
บางคนก็เลือกของที่บรรพบุรุษชอบ
บางคนก็ไม่ได้นึก มีอะไรก็หยิบๆใส่บาตรไปเลย
สำหรับดิฉัน หลังจากเมื่อหลายปีก่อนเคยอ่านบทความนึง (จำที่มาไม่ได้แล้ว)เกี่ยวกับความเห็นว่าด้วยเรื่องสุขภาพของพระสงฆ์
ญาติโยมถวายอะไรก็ต้องฉันตามนั้น ไม่สามารถเลือกรับได้
ทำให้พระบางรูปมีสุขภาพไม่ค่อยดี เพราะอาหารที่ญาติโยมถวาย มักเป็นของซ้ำ กับข้าวที่เราเห็นกันบ่อยๆ โดยเฉพาะ อาหารที่ทำจาก กะทิ,ทอดน้ำมัน,ของหวานที่แสนจะหว๊านนนนนหวาน
พระท่านก็ต้องฉันตามนั้น เมื่อฉันทุกวันๆ สุขภาพก็เริ่มไม่ค่อยจะดี เบาหวาน ความดันก็ตามมา
เมื่อดิฉันได้ฉุกคิดตามความเห็นนี้แล้ว ก็เห็นด้วยจริงๆค่ะ หลังจากนั้นเป็นต้นมา ดิฉันจะเลือกอาหารก่อนที่จะใส่บาตรเสมอ โดยไม่เน้นหวานหรือมัน แต่จะเน้นผัก ต้ม นึ่ง ถ้าทอดก็ต้องไร้น้ำมันหรือน้ำมันน้อยยยยสุดๆ
และจะทำเองซะมากกว่า อย่างวันนี้ทำต้มไก่ตุ๋นเห็ดหอม กับน้ำพริก ไข่ทอดมะเขือยาว ข้าวสวยร้อนๆ ส่วนขนมก็เป็นขนมชั้นไม่หวานมาก
เมื่อตัวเราสุขภาพดีแล้ว เราก็ควรเผื่อแผ่สุขภาพดีๆนี้ให้คนรอบข้างด้วยนะคะ
ส่งบุญต่อให้ทุกท่าน ขอให้มีความสุข และสุขภาพดีกันนะคะ
โฆษณา