27 มิ.ย. 2020 เวลา 09:19 • การศึกษา
เป็นอีกหนึ่งบทความที่น่าสนใจนะครับว่า การผลิตเซรุ่มแก้พิษงู มีการใช้สัตว์ชนิดนี้ในการผลิต ทุกคนรู้ไหมครับว่าเป็นสัตว์ชนิดไหน เราไปฟังคำตอบกันเลยครับ
"ม้า"สัตว์เลือดนักรบ ที่ถูกใช้ในการผลิตเซเรุ่มแก้พิษงูร่างกายของม้าที่ได้รับพิษงูเข้าไปนั้น จะสร้างแอนติบอดี้ขึ้นมาต้านทานพิษงู
ม้าถูกงูกัดแล้วตายหรือไม่นั้น คำตอบคือตายนะครับ เลือดของม้านั้นไม่ได้พิเศษกว่าสัตว์ชนิดอื่น แต่ม้าเป็นสัตว์ขนาดใหญ่ มีร่างกายที่แข็งแรง มีระบบภูมิคุ้มกันมีความต้านทานสูง การกระจายพิษของงูนั้นใช้ระยะเวลานานพอสมควรกว่าจะไปถึงอวัยวะสำคัญของม้านั่นเอง
pixabay.com
การผลิตเซรุ่มนั้น จะรีดพิษของงูชนิดที่ต้องการผลิต มาแช่แข็งเก็บไว้ก่อน แล้วนำพิษงูมาเจือจาง ฉีดใส่ม้าทีละน้อยๆต่อเนื่องกันเป็นเวลาหลายสัปดาห์ ระบบภูมิคุ้มกันของม้าจะรับรู้ว่าพิษงูเป็นสิ่งแปลกปลอมอันตรายและสร้างแอนติบอดี้ขึ้นมาต่อต้านพิษนั้น
chiangmainew.co.th
เลือดของม้าที่มีภูมิคุ้มกันแล้ว จะถูกดูดออกมาแล้วนำมาแยกเอาในส่วนของน้ำเลือดพลาสมา(plasma) เข้าสู่ขั้นตอนการสกัดเอาสารมาสร้างเซรุ่มอีกที
saovabha.com
เลือดของม้านั้นไม่ได้เพียงแค่ใช้ผลิตเซรุ่มแก้พิษงูอย่างเดียว เลือดม้ายังถูกนำไปใช้ในการผลิตเซรุ่มกันพิษสุนัขบ้าอีกด้วย
เป็นอย่างไรกันบ้างครับว่า ม้าสัตว์เลือดนักรบของเรานั้น มีความแข็งแรงจริงๆ ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านบทความนี้ด้วย อย่างไรก็กดติมตาม กดแชร์ เพื่อเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ
ขอบคุณข้อมูลจาก varity.thaiza.com และ flagfrog.com
เรียบเรียงโดย : Neconz
โฆษณา