27 มิ.ย. 2020 เวลา 11:00 • กีฬา
ความสำเร็จของลิเวอร์พูล
ทีมข้อมูลที่แข็งแกร่งที่สุดในพรีเมียร์ลีก
สัปดาห์นี้ ต้องพูดถึงความสำเร็จที่น่าทึ่งกับการคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกของลิเวอร์พูลซึ่งนำโดย เจอร์เกน คลอปป์ และเหล่านักเตะดาวดังอย่าง โมฮาเม็ด ซาล่าห์ ซาดิโอ มาเน่ หรือดาวรุ่งเจิดจรัสอย่าง เทรนด์ อเล็กซานเดอร์ อาร์โนลด์
สตาฟฟ์โค้ชและทีมงานหลังบ้านเองก็มีส่วนกับความสำเร็จนี้ไม่ใช่น้อย
รู้หรือไม่ว่า ลิเวอร์พูล มีทีมวิเคราะห์ข้อมูลที่แข็งแกร่งที่สุดในพรีเมียร์ลีกด้วยเช่นกัน
ในปัจจุบัน หลาย ๆ วงการพูดถึงการนำวิทยาการข้อมูล หรือ Data science เข้ามาใช้เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลชี้ทิศทางการทำงานอย่างกว้างขวางเเละเป็นรูปธรรมมากขึ้น
ในวงการฟุตบอล การนำข้อมูลผู้เล่นทั้งฝั่งตนเองและคู่ต่อสู้ มาใช้วางแผนเป็นเรื่องที่ทำการมายาวนานแล้ว
แต่ในวิทยาการข้อมูลยุคใหม่ มีการนำเอาคณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ รวมไปถึงศาสตร์คอมพิวเตอร์เข้ามาใช้ในการประมวลผลด้วย เพื่อให้เข้าใจในสิ่งที่ตาของมนุษย์มองไม่เห็น
และ ลิเวอร์พูล คือหนึ่งในยอดทีมที่ทำเรื่องนี้ได้อย่างยอดเยี่ยม
ทีมวิจัยและข้อมูลของลิเวอร์พูลประกอบด้วย ทีมงาน 6 คน แบ่งเป็นนักวิทยาศาสตร์ข้อมูล(data scientist) 4 คน ซึ่งเป็นนักฟิสิกส์ระดับปริญญาเอก คอยวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ และทีมวิศวกรข้อมูล หรือ data engineer อีก 2 คนที่คอยดูแลระบบเทคโนโลยีเก็บข้อมูลและจัดการฐานข้อมูล
เอียน เกรแฮม (Ian Graham) หัวหน้าทีมวิจัยและวิเคราะห์ข้อมูล เข้ามาร่วมทีมหงส์แดงตั้งแต่ปี 2012 เป็นผู้ซึ่งอยู่เบื้องหลังการดึงเอา คลอปป์เข้ามาคุมทีมต่อจาก เบรนเดน รอดเจอร์ในปี 2015
เกรแฮมกับเจ้าของทีมลิเวอร์พูลซึ่งเป็นแฟนพันธุ์แท้ของคลอปป์ มีความชื่นชอบสไตล์การทำทีมของเค้าตั้งแต่สมัยคุมดอร์ทมุนด์ เค้าประทับใจในความสามารถของพลพรรคเสือเหลืองที่ปาดเอาถ้วยบุนเดสลิก้าจากทีมจอมผูกขาดอย่างบาเยิร์นมิวนิคมาได้แม้ว่าจะมีงบทำทีมน้อยกว่ามาก ดังนั้นพวกเค้าจึงหวังว่าจะกระชากคลอปป์เข้ามากุมบังเหียนหงส์แดงให้ได้ในซักวัน
liverpoolfc.com
ในฤดูกาล 2014/15 เมื่อดอร์ทมุนต้องดิ้นรนหนีการตกชั้น ทุกคนต่างพูดว่าคลอปป์จบแล้ว แต่เกรแฮมยืนยันว่า จากการวิเคราะห์ข้อมูล 10 ปีย้อนหลังของการแข่งขันในบุนเดสลิก้า เค้าเห็นว่าดอร์ทมุนยังเป็นทีมที่ดีมากๆทีมนึงอยู่ดี เพียงแต่ผลการแข่งขันมันสวนทางกัน ซึ่งเรียกว่าเป็นความโชคร้ายสุด ๆ ของทีม
และพวกเค้าก็ยังมั่นใจว่า คลอปป์ คือคนที่ใช่สำหรับ ลิเวอร์พูล
ที่แอนฟิลด์ คลอปป์ทำงานร่วมกับทีมข้อมูลของเกรแฮมเป็นอย่างดี เกรแฮมพูดถึงคลอปป์ว่าเป็นคนเปิดกว้างด้านข้อมูล และเข้าใจเรื่องตัวเลขเป็นอย่างดี แม้ว่าคลอปป์จะไม่ได้มีเวลาลงรายละเอียดกับมันทุกวันแต่เค้าก็รับฟังมัน และมีการใช้งานมันร่วมกับทีมสตาฟฟ์
การใช้ข้อมูลในการพัฒนาประสิทธิภาพการแข่งขัน ทีมข้อมูลจะเก็บข้อมูลจากกล้องถ่ายภาพที่มีเฟรมเรทสูง ทำให้เห็นการเคลื่อนที่ของนักฟุตบอล และลูกบอลได้อย่างต่อเนื่อง นำมันมาประมวลผลและกำหนดจุดอ่อน จุดแข็ง ก่อนจะเปลี่ยนมันเป็นวิดีโอสั้นๆ เพื่อนำเสนอให้กับทีมสตาฟฟ์ เนื่องจากมันเป็นเรื่องยากถ้าจะพูดกันด้วยตัวเลขกับโค้ชฟุตบอล
ข้อมูลวิดีโอพวกนี้จะมีความยาวแค่ 2-4 นาที ข้อมูลที่ถูกนำเสนอในทีมสตาฟฟระหว่างการเกมการแข่งขันจะดีเลย์ไปประมาณ 7 นาที ส่วนหลังเกม พวกเค้าจะประมวลผลอีกครั้ง ซึ่งทำให้มีความครบถ้วนมากกว่า เเละนำไปพัฒนาเกมถัด ๆ ไป
วิลเลียม สเปียร์แมน (William Spearman) คือหนึ่งในทีมงานข้อมูลคนสำคัญ ตัวอย่างงานวิเคราะห์ที่เค้าคอยป้อนให้ทีมคือการทำโมเดลคณิตศาสตร์จากข้อมูลออกมาเป็นภาพการคุมพื้นที่ของนักฟุตบอลในสนาม หรือเรียกว่า Pitch control model
หลักการสั้น ๆ คือ สเปียร์แมนจะนำข้อมูลภาพการเคลื่อนที่ของนักฟุตบอลในสนาม มาประมวลตำแหน่งที่ชื่นชอบยืน เทียบกับความเร็วการวิ่ง การเข้าถึงบอลของผู้เล่นคนนั้น ๆ และวางมันลงบนกราฟฟิกแอนิเมชั่นเพื่อให้เห็นว่าพวกเค้ายืนคุมพื้นที่ได้เปรียบหรือเสียเปรียบ และนำมันมาปรับปรุงการวางแทคติกตำแหน่งของนักฟุตบอลในเกมการแข่งขันจริง
trainingground.guru
จากข้อมูลพวกนี้พวกเค้ายังคำนวณความเป็นไปได้สำหรับโอกาสการเข้าทำประตูทั้งของทีมตัวเองและทีมคู่แข่งได้อีกด้วย ข้อมูลแอคชั่นการทำเกมเพื่อเข้าทำประตูของคู่แข่งจะถูกนำไปบอกกับกองหลังของทีม เพื่อให้จัดการก่อนที่มันจะนำไปสู่แอคชั่นการเข้าไปง้างยิง ซึ่งเกมนัดล่าสุดของลิเวอร์พูลก็เป็นประวัติศาสตร์เกมรับที่ถูกพูดถึง เมื่อพวกเค้าจัดการกันนักเตะของ คริสตัล พาเลซ ไม่ให้เจอบอลในกรอบเขตโทษได้เลยแม้แต่ครั้งเดียวตลอดทั้งเกม
นอกเหนือจากงานในสนาม ทีมข้อมูลสุดแกร่งของ เดอะคอป ยังมีผลงานโดดเด่นในตลาดนักเตะอีกด้วย เมื่อพวกเค้าใช้ข้อมูลต่างๆ ที่มีการบันทึกในการแข่งขันของพรีเมียร์ลีกและลีกอื่นๆ ทั่วโลก มาประมวลผลเพื่อดูประสิทธิภาพของนักเตะ และหาผู้เล่นที่มีสไตล์เข้ากับแทคติกของทีมมากที่สุด
เมื่อแต่ละปีมีรายชื่อนักเตะที่มีโอกาสถูกซื้อเข้าทีมระดับพรีเมียร์ลีกราว 5% ของทั่วโลก แต่เมื่อนับเป็นจำนวนที่ต้องส่งให้แมวมองติดตามก็คิดเป็นตัวเลขผู้เล่นถึงกว่า 5,000 คน ซึ่งมันก็เกินกว่าที่แมวมองจะไปซุ่มดูรายละเอียดลึกๆได้หมด ดังนั้นการใช้ข้อมูลมากรั่นกรองความเหมาะสมก่อนจึงเข้ามามีส่วนสำคัญในกระบวนการส่องฟอร์มนักเตะ
เกรแฮมเอง ชื่นชอบ แอนดี้ โรเบอร์สัน (Andy Roberson) เป็นพิเศษ แบ็คซ้ายจอมบุกเป็นผลงานการคว้าตัวจากการวิเคราะห์ฟอร์มการเล่นที่โดดเด่น แม้ว่าจะเล่นกองหลังให้กับทีมตกชั้นอย่าง Hull City ซึ่งมีเกมรับที่ห่วยสุด ๆ ในปีนั้นก็ตาม
แต่เกรแฮมก็ยังยืนยันว่า การซื้อขายตัวผู้เล่นยังคงต้องอาศัยประสบการณ์ของแมวมองและผู้จัดการทีม เพื่อตัดสินใจร่วมกับข้อมูลอยู่
ซึ่งเกรแฮมเองก็ได้ยกย่อง เจอร์เก็น คลอปป์ เป็นหนึ่งในกลุ่ม 5% ของยอดผู้จัดการทีมที่เข้าใจเรื่องการนำข้อมูลไปใช้ในโลกของฟุตบอลอย่างแท้จริง
และนี่คือรายชื่อของ 6 สมาชิกทีมคนสำคัญ หรือ 6-strong ทีมข้อมูลแห่งแอนฟิลด์
ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของแชมป์พรีเมียร์ลีกแห่งยุคดิจิทัล
Ian Graham,
William Spearman
Tim Waskett
Dafydd Steele
Mark Howlett
Mark Stevenson
แด่แชมป์ที่รอคอยของ เดอะคอป ทั่วโลก
Tech half-time
เพจ อัพเดทเทคโนโลยีที่เอามาใช้ในฟุตบอล
เพื่อให้คุณได้เข้าถึงรสชาดของฟุตบอลที่ลึกซึ้งยิ่งกว่า
เนื้อหาสั้นๆ อ่านฆ่าเวลาตอนพักครึ่ง
ชอบโปรดแชร์เป็นกำลังใจนะครับ
โฆษณา