27 มิ.ย. 2020 เวลา 10:51 • ธุรกิจ
🔔 โปรดระวัง ❗️ การทำ Window Dressing “ปลอม”
 
หุ้นดีดแล้ว กองทุนเริ่มทำ Window Dressing แน่ๆ รีบซื้อตามเร็ววว … แต่เดี๋ยวก่อนครับ นั่นอาจเป็น “กับดัก” เพราะพวกเขาอาจลากโดยมีวัตถุประสงค์อื่นก็ได้ ❗️
🎢 หากใครอยู่ในตลาด TFEX มานาน ต่างรู้ดีว่า วันที่ตลาดหุ้นผันผวนรุนแรงที่สุด ไม่ใช่วันสุดท้ายของไตรมาส แต่เป็น “วันก่อนหน้า” วันสุดท้ายของไตรมาส ต่างหาก โดยสาเหตุเป็นเช่นไร เราจะทำให้ทุกคนเข้าใจผ่านบทความนี้
นอกจาก Window Dressing แล้ว ณ สิ้นไตรมาส ยังมี Event สำคัญที่ซ่อนอยู่อีก 1 เรื่อง คือ “การหมดอายุของสัญญาฟิวเจอร์ส” โดย SET50 Futures ที่นักลงทุนนิยมเทรดมากที่สุด จะหมดอายุลงใน “วันทำการก่อนหน้าวันทำการสุดท้ายของไตรมาส” และตามกฎ ตลาด TFEX จะ “บังคับปิดสถานะ” ของทุกคู่สัญญาที่เหลือในสิ้นวันนั้น
⚔️ ด้วยเหตุนี้เอง รายใหญ่ที่ถือสถานะค้างไว้เป็นหมื่นๆสัญญา เขาจึงต้อง “ทำราคา” ให้เข้าทางที่ตัวเองถือมากที่สุด ! เราจึงได้เห็นการกระชากของราคา โดยเฉพาะในช่วง 16.15 – 16.30 น. ที่เป็นเวลาในการคำนวณราคาสุดท้าย (Final Settlement Price) โดยเราได้เก็บข้อมูลมาพิสูจน์ ดังนี้
 
🔴 ข้อมูลส่วนนี้สำคัญมาก อ่านให้เข้าใจแล้วจะเป็นประโยชน์กับพวกท่านในวันจันทร์นี้
📝 จากข้อมูลที่เก็บมา 14 ไตรมาสล่าสุด พบว่าในช่วง 15 นาทีสุดท้าย ดัชนี SET50 มีการเคลื่อนไหวรุนแรงเกินกว่า 0.5% ถึง 7 ครั้ง หรือคิดเป็นครึ่งหนึ่งของทั้งหมด โดยในบางวันตลาดแทบจะไม่เคลื่อนไหวเลย แต่กลับมามีวอลุ่มหลายหมื่นล้าน ทะลักเข้ามาในช่วงแค่ 15 นาทีสุดท้าย ดังนั้น นี้จึงเป็นหลักฐานที่ชัดเจนว่า “มีคนจงใจทำราคาอย่างแน่นอน” และนอกจากนี้ ในแทบทุกครั้งเขายังกลบเกลื่อนหลักฐานได้เนียนกริ๊บ... ด้วยการ “ทำราคาปิดตลาดสวนทางกับที่ลาก” ทิ้งไว้แต่ความมึนงงให้รายย่อยรู้สึก “อิหยังวะ” กับเรื่อง ซ้ำๆ เดิมๆ ที่เกิดขึ้น ดังนั้น เรามาทำความเข้าใจ และนำข้อมูลมาใช้ให้เป็นประโยชน์กับเหตุการณ์นี้กันดีกว่า
🕓 ณ เวลา 16.15 น. เป็นเวลาที่เริ่มต้นที่เขาจะลาก โดย “ต้องลากให้สุดทาง” เนื่องจาก Final Settlement Price จะคิดจากราคาเฉลี่ยของ “SET50 Index” ในตอน 15 นาทีสุดท้าย ดังนั้น พวกเขาจะไม่ยอม “เสียราคา” โดยเด็ดขาด เราจึงเห็นการรีบทุบ/ลากในช่วงนี้ แล้วค่อยซื้อ(ขาย)เพื่อคืนของ ในช่วง ATC เพราะราคาปิดเพียงราคาเดียว จะไม่มีน้ำหนักพอต่อราคาเฉลี่ย
🔑 วิธีการรับมือกับเหตุการณ์นี้ คือ
1. หากใครที่ถือ Series ที่กำลังหมดอายุ ถ้าถูกทางกับแรงกระชากในช่วง 15 นาทีสุดท้าย “ถือไปให้สุด” เพราะท่านจะได้ราคาดีที่สุดตามเจ้า แต่ถ้ารู้ว่าผิดทางให้รีบเคาะปิดสัญญาทิ้งไปเลย ไม่งั้นพวกท่านจะโดนลากอีก 5 จุด เป็นอย่างน้อย
2. หากใครที่ถือ Series ถัดไปเรียบร้อยแล้ว ถ้าถูกทางให้ดูจุดปิดบางส่วนแถวเวลา 16.30 น. เพื่อออกมาดูสถานการณ์หลังตลาดปิดที่ชัดเจน เนื่องจากมีแนวโน้มที่ตลาดจะปิดสวนกลับไปอีกด้านหนึ่ง
🟢 โดยทั้งหมดนี้ เราขอย้ำว่า “ไม่ได้เป็นการชี้นำอนาคต” เราเพียงแค่นำพฤติกรรมในอดีตมาบอกเล่าด้วยเหตุผลและข้อเท็จจริง โดยเราเองก็ไม่ทราบว่า ในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ จะเกิดเหตุการณ์ “ที่เก่าเวลาเดิม” แบบนี้หรือไม่ ซึ่งถ้าเกิดขึ้น เราขออวยพรให้ทุกท่านได้ประโยชน์กับมัน
✳️ สุดท้ายแอดมีข้อมูลที่สำคัญมาบอก นั้นคือ “พวกท่านสามารถคาดการณ์ทิศทางการกระชากได้” โดยดูจากยอดซื้อขายสะสมของรายใหญ่ในตลาด TFEX ซึ่งถ้าสนใจ แอดจะนำข้อมูลมากฝากกันต่อในห้องไลน์วันพรุ่งนี้ ขอบคุณครับ
🔔 เพื่อให้ทุกคนอินต่อเหตุการณ์ เราจึงคิดกิจกรรมมาให้ร่วมสนุกกัน
🎁โดยการทายราคา Final Settlement Price โดย 2 ท่านแรกที่ทายได้ถูกต้องหรือใกล้เคียงที่สุด รับไปเลย Gift Voucher มูลค่า 1,000 บาท
❇️ใครสนใจร่วมสนุก และเข้ามาแชร์ข้อมูล พูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้เรื่องการลงทุน
👇🏻 คลิก link เข้ากลุ่มได้เลยนะครับ
✳️ฝากติดตาม TFEX For Future ช่องทางอื่นด้วยนะครับ
โฆษณา