27 มิ.ย. 2020 เวลา 13:01 • บันเทิง
สองด้าน
ลัทธิเต๋าสอนให้รู้จัก
หยินและหยาง
เหรียญมีสองด้าน
มีความดีและมีความชั่ว
แต่ถ้าเราสแควรูทความดี
เชื่อไหมความดีก็มีสองด้าน
อย่าเสพติด ความดี
คนที่หลงเชื่อว่า
ตัวเองทำความดีนั้น.
อาจเป็นคนที่น่ากลัวมาก
อันที่จริงเรื่องความดีความชั่ว
ส่วนใหญ่เป็นเรื่องสัมพัทธ์ทั้งนั้น
ไม่ใช่เรื่องตายตัว
มันเปลี่ยนแปลงได้
ตามยุคสมัยตามกาลเทศะ
ถ้าไปยึดติดตายตัวมาก
ก็จะ ทะเลาะกันโดยไม่จำเป็น
หลายเรื่องที่เราไม่พอใจ สิ่งที่คนอื่นทำ
แต่มันไม่จำเป็น ต้องโกรธกัน
ถ้าเราเข้าใจว่ามีหลายสิ่งในชีวิต
ที่ไม่ต้องไปตัดสิน
ไม่ใช่เรื่องผิดถูก
เราเพียงแต่ทนไม่ได้ ที่คนอื่น
ไม่คิด ไม่ทำตามความคิดเรา
พอมีสติมองเห็น `อัตตา´ ของตัวเองแล้ว.
โลกจะลดความขัดแย้ง ลงไปอีกเยอะ
อัตตา เป็นสิ่งที่สวนทาง กับความจริง
เพราะสรรพสิ่งในจักรวาล มันเป็นอนัตตา
ชีวิตนั้นเรียบง่าย
ปลงได้ ก็ปลงไป
ให้กันได้ ก็ให้ไป
อภัยได้ ก็ให้อภัย
ปล่อยวางได้ ให้ปล่อยวาง
ไม่ต้องตัดสินอะไรที่มันไม่ใช่
ไม่ต้องทะเลาะ กับใคร
รู้หน้าที่ของเรา ทำดีให้ดี
ดีใจที่ยังมี ลมหายใจ
อย่ายึดติดในสิ่งที่ไม่ใช่ของเรา
อย่าฟังแค่ลมที่ออกมาจากปาก
เเม้เเต่ร่างที่เราใช้เสพเมถุน
มันก็ไม่ใช่ของเรา
ปล่อยทุกสิ่งให้เป็นไปตามกรรม
เพราะมนุษย์ทุกชนชั้นมีกรรมเป็นเผ่าพันธุ์
ขึ้นอยู่กับว่ากรรมนั้นจะเป็นกรรมดี
หรือกรรมชั่ว
เพราะวันหนึ่งเราก็ต้องจากไป
เหมือนกันทุกคน
รักเอย..
ขอบคุณรูปภาพจากเพจ zaba x2

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา