27 มิ.ย. 2020 เวลา 13:18 • การศึกษา
"ไข่กุ้ง" เม็ดสีส้มๆยอดฮิตที่บนอาหารต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นซูชิ คาลิฟอร์เนียโรล นั้น มันไม่ใช่ไข่ของกุ้งอย่างที่เราคิดกันหรอกครับ แต่มันเป็นไข่ของสัตว์ชนิดใดนั้น เรารีบไปหาคำตอบกันเลยครับ เพราะว่าเริ่มหิวแล้วครับ (ฮาๆ)
piazzaseafood.com
"ไข่กุ้ง"ที่จริงแล้วมันคือ "ไข่ปลา"ครับ ซึ่งมันเป็นไข่ของปลาบิน (Flying fish) โดยเจ้าปลาชนิดนี้จะพบได้ตามชายฝั่งทะเลตอนใต้ของประเทศญี่ปุ่น ลำตัวมีปีกที่คล้ายคลึงกับปีกของนก เมื่อพวกมันว่ายน้ำด้วยความเร็วสูง แล้วกางครีบออก จะทำให้มันพุ่งบินเรียบเหนือน้ำไปได้ไกลพอสมควรเลยทีเดียว
siamfishing.com
ไข่ของเจ้าปลาชนิดนี้นั้น ชาวญี่ปุ่นจะเรียกว่า โทบิโกะ (Tobiko) มีลักษณะเป็นเม็ดเล็กๆสีส้ม เปลือกไม่แข็ง จะมีรสชาติออกเค็มนิดๆ
zeer.co.th
ส่วนไข่กุ้งของจริงนั้น ชาวญี่ปุ่นจะเรียกว่า อีบิโกะ (Ebiko) ซึ่งมันจะมีราคาแพงและหายาก จึงนิยมนำไข่ของปลาบินมาใช้ในการทำอาหารแทน
ทำไมถึงเรียก"ไข่ปลา"ว่าเป็น"ไข่กุ้ง"นั้น อาจเป็นเพราะว่ามันมีขนาดเล็ก เมื่อปรุงรสออกมาแล้วเป็นสีส้ม คล้ายกับไข่ของกุ้งนั่นเอง
เข้าใจกันแล้วใช่ไหมล่ะครับว่า ไข่กุ้ง คือไข่ของปลา คราวนี้เราจะได้สัมผัสกับรสชาติของมันแบบลึกซึ้งสักที เห็นโพสนี้แล้ว ก็อย่าลืมไปหามาทานแก้หิวกันนะครับ ใครมีเมนูไข่กุ้งเด็ดๆ ก็แนะนำกันด้วยนะครับ สุดท้ายก็ฝากกดติดตาม กดแชร์ เพื่อเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ บ้ายบาย❤️
ขอบคุณข้อมูลจาก: food.mthai.com
เรียบเรียงโดย : Neconz
โฆษณา