28 มิ.ย. 2020 เวลา 08:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
'Black Mamba' งูที่เลื้อยเร็วที่สุดในโลก เจ้าของฉายา 'ความตายที่มาเยือน'
SHUTTERSTOCK
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
แบล็กแมมบา (Black Mamba) เป็นชื่องูชนิดหนึ่งที่มีพิษร้ายแรงมาก จัดอยู่ในตระกูลงูพิษเขี้ยวหน้า มันมีถิ่นฐานอยู่บริเวณตอนใต้และตอนกลางของทวีปแอฟริกา มีรูปร่างเพรียวบาง ลำตัวมีสีน้ำตาลเทา ตัวเต็มวัยมีความยาวเฉลี่ย 2 เมตร
ด้วยนิสัยใจคอที่ดุร้ายก้าวราวไม่กลัวใคร แบล็กแมมบาจึงถูกจัดอันดับให้เป็นงูพิษที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในทวีปแอฟริกา และยังถูกจัดเป็น1 ใน 10 งูที่มีพิษอันตรายมากที่สุดในโลก โดยจะออกหากินในตอนกลางวัน มันมีวิธีล่าที่โหดเหี้ยมคือกัดเหยื่อให้ตายอย่างไม่ปรานี แล้วเขมือบเข้าไปทั้งตัวอย่างตะกละตะกลาม เป้าหมายหลักของมันคือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทุกชนิด ตั้งแต่ นก ค้างคาว กระต่าย กบ สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำต่างๆ รวมถึงมันยังกินงูด้วยกันเป็นอาหารอีกด้วย
SHUTTERSTOCK
นอกจากพิษที่ร้ายแรงแล้ว แบล็กแมมบายังแตกต่างจากงูประเภทอื่นตรงที่จะหากินและอาศัยอยู่บนพื้นเป็นหลัก ในขณะที่งูส่วนใหญ่จะเลื้อยและอาศัยอยู่ตามต้นไม้ ที่น่าสนใจอีกอย่างคือแบล็กแมมบาสามารถเลื้อยได้เร็วถึง 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มันจึงได้ตำแหน่งงูที่เลื้อยไวที่สุดในโลกไปครอง
แม้ปัจจุบันได้มีการพัฒนาเซรุ่มแก้พิษงูชนิดนี้แล้ว แต่ถ้าย้อนกลับไปในอดีต หากใครที่ถูกแบล็กแมมบากัดก็บอกญาติโยมเตรียมโลงรอไว้ได้เลย เพราะมันมีพิษรุนแรงมากกว่างูจงอางถึง 5 เท่า และภายใน 20 นาทีผู้ที่โดนกัดจะไม่สามารถควบคุมกล้ามเนื้อได้ และสุดท้ายจะเสียชีวิตจากภาวะหัวใจล้มเหลวในที่สุด สมกับชื่อของมันที่มีนัยว่า “ความตายที่มาเยือน”
1
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
4

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา