27 มิ.ย. 2020 เวลา 14:49 • สัตว์เลี้ยง
"สุนัข กับประสาทสัมผัสพิเศษของเขา" ตอนที่ 1
สุนัข สัตว์เลี้ยงยอดนิยมอันดับหนึ่งของโลก ที่คงอับดับนี้มานานหลายร้อยปีแล้ว เพราะนอกจากความน่ารัก น่าเอ็นดู น่าตี น่าฟัด ก็ยังเป็นเพราะว่าสุนัขนั้นมีประสาทสัมผัสพิเศษที่ต่างจากมนุษย์ ทำให้มนุษย์ได้ใช้ความพิเศษนี้ของสัตว์เลี้ยงสี่ขามาช่วยในการดำรงชีวิตและการทำงาน ต่างๆมาตั้งแต่อดีตจวบจนปัจจุบัน
วันนี้หมอจะมาเล่าให้ฟังว่าประสาทสัมผัสพิเศษของสุนัข มีอะไรบ้างครับ
🎯 การมองเห็น ( Sight )
ประสาทสัมผัสส่วนนี้ในสุนัขนั้น มีประสิทธิภาพไม่ดีเท่ากับ ประสาทสัมผัสอื่น เช่น การดมกลิ่น การได้ยิน
🐶 สุนัข มีมุมมองแบบ binocular ( หมายถึง การเห็นด้วยสองตาที่สัตว์สามารถรับรู้ภาพ 3 มิติเป็นภาพเดียวจากสิ่งแวดล้อม เนื่องจากตาแต่ละข้างจะรับภาพได้ไม่เหมือนกัน จากตำแหน่งที่ต่างกันบนศีรษะ )
มุมองภาพแบบ binocular ที่มาภาพ : https://www.agilitynet.co.uk/health/caninevision_markplonsky.HTML
🐶 สุนัขแต่ละสายพันธุ์ มีประสิทธิภาพการมองเห็นที่แตกต่างกัน เนื่องจาก ลักษณะกะโหลกที่ต่างกัน ( หน้าสั้น หน้ายาวปานกลาง และหน้ายาว )
สุนัขพันธุ์หน้าสั้น เช่น Pug , Bulldog จะมีมุมมองของภาพที่ซ้อนกันของตาทั้ง 2 ข้างที่ 90-100 องศา ในขณะที่สุนัขหน้ายาวเช่น Greyhound จะมาตาทั้ง 2 ข้าง ห่างกันมากกว่า มุมมองที่ซ้อนทับกันจึงน้อยกว่า ( อาจจะเหลือแค่ 80 องศา )
1
🐶 สุนัข ไม่ได้ลืมตามาตั้งแต่เกิด ลูกสุนัขแรกเกิดจะปิดตา จนกระทั่งอายุ10 - 14 วัน ตาจึงจะเปิดและเริ่มมองเห็นวัตถุต่างๆได้ แต่จะยังมองเห็นไม่ชัดจนว่าจะอายุ 4 เดือน ช่วงนี้จึงยังอาจจะจำคนผิดได้
🐶 สุนัขไม่ได้ตาบอดสีซะทีเดียวนะครับ เค้าไม่ได้เห็นแค่สีขาวดำนะจ๊ะ เพราะสุนัขก็มีเซลล์รับแสงรูปกรวย ( cone cells ) ที่จอประสาทตา แม้ว่าจะไม่มากนักก็ตาม ( จำนวน cone cellsน้อยกว่ามุนษย์ 5 เท่า )
- cone cells ในสุนัขมีอยู่ 2 ชนิด ซึ่งจะรับคลื่นแสงที่อยู่ในช่วงแสงสีฟ้า และแสงสีเหลือง ( ในคนรับแสงในช่วงคลื่นแสงสีแดง สีเขียวและสีฟ้า/น้ำเงิน ) ทำให้สุนัขเห็นภาพต่างๆเป็นสีฟ้า สีเหลืองและสีเทา
ภาพเปรียบเทียบช่วงคลื่นแสงที่ cone cells ของสุนัขและคนรับได้แตกต่างกัน จึงทำให้เห็นสีต่างกัน - ในสุนัขรับแสงสีเหลืองและสีฟ้าได้ -ในคนรับแสงสีแดง เขียน และฟ้า/น้ำเงินได้ ที่มา https://www.agilitynet.co.uk/health/caninevision_markplonsky.HTML
** จากการทดลองพบว่าสุนัขสามารถแยกสีแดงกับสีฟ้าออกจากกันได้ แต่ไม่สามารถแยกสีแดงและสีเขียวได้จ้า
ภาพเปรียบเทียบช่วงคลื่นแสงที่ cone cells ของสุนัขและคนรับได้แตกต่างกัน จึงทำให้เห็นสีต่างกัน - ในสุนัขรับแสงสีเหลืองและสีฟ้าได้ -ในคนรับแสงสีแดง เขียน และฟ้า/น้ำเงินได้ **สุนัขแยกสีแดงและฟ้าออกจากกันได้ ( แต่จะเห็นสีแดงเป็นเหลือง ) แต่แยกสีแดงกับเขียนออกจากกันไม่ได้ ( เห็นเป็นเหลืองทั้งคู่ ) ที่มา https://www.agilitynet.co.uk/health/caninevision_markplonsky.HTML
🐶 สุนัขสายตาสั้นกว่าคน เค้าจะมองเห็นชัดในระยะ 6-18 ฟุต ในขณะที่สายตาคนปกติที่ไม่ได้สายตาสั้นจะมองเห็นชัดในช่วง 100-200 ฟุตได้
เปรียบเทียบการมองเห็นภาพในคนและสุนัข สุนัขจะมองเห็นคมชัดน้อยกว่า และเฉดสีน้อยกว่า ที่มาภาพ : https://www.dogilike.com/content/tip/3102/
🐶 แม้ว่าสุนัขจะมองเห็นสีได้น้อยกว่าคน สายตาสั้นกว่าคน ความคมชัดของภาพน้อยกว่าคน 🎉แต่เค้ามองเห็นภาพเคลื่อนไหวได้ดีกว่าคนครับ และมองภาพได้กว้างกว่าจากระยะห่างของตา และองศาการซ้อนทับของภาพจาก 2 ตาที่น้อยกว่าคนนั่นเอง
มุมมองของคนและสุนัข ภาพที่เกิดจาการซ้อนทั้งกับของตาทั้ง 2 ตา จะเป็นภาพส่วนที่คมชัด ( ในคนองศากว้างกว่าในสุนัข ) แต่สุนัขจะเห็นมุมมองกว้างกว่า เพราะตำแหน่งตาอยู่ข้างกะโหลกศีรษะมากกว่าคน ที่มาภาพ : https://www.dogilike.com/content/tip/3102/
🐶 สุนัขมองเห็นในที่มืดได้ดีกว่าคนด้วยเหตุผล 2 ข้อต่อไปนี้คือ
1 ) สุนัขมีเซลล์รับแสงรูปแท่ง ( rod cells ) ที่ช่วยในการมองเห็นในที่ๆมีแสงน้อย มากกว่าในคน
2 ) สุนัขมีชั้น tapetum lucidum ซึ่งทำหน้าที่คล้ายกระจกสะท้อนแสงให้ตกไปที่จอประสาทตาเพิ่มขึ้น (ชั้น tapetum lucidum นี้เองที่ทำให้เรามองเห็นตาสุนัขมีการสะท้อนแสงออกมา ในช่วงเวลากลางคืนโดยมักพบเป็นสีเขียว เหลือง มีบ้างที่พบเป็นสีฟ้าหรือสีแดง)
1
Tapetum lucidum ที่สะท้อนแสงออกมา เวลาที่มีแสงน้อย ที่มาภาพ : https://www.pinterest.co.kr/
เป็นยังไงกันบ้างครับ วันนี้เรื่องการมองเห็นค่อนข้างยาว หมอจึงขอเอาเรื่องประสาทสัมผัสอื่นๆ ไว้ในตอนต่อๆไป ยังไงฝากติดตามเพจ ฝากไลค์ แชร์โพสต์ได้น้า
** reference ภาพ และคำอธิบายภาพ อยู่ใต้ภาพแต่ละภาพครับ
โฆษณา