27 มิ.ย. 2020 เวลา 14:53 • ท่องเที่ยว
ถ้าพูดถึงศาลเจ้าศักดิ์สิทธิ์บนถนนพระรามที่ 2 (ในเขต กทม.) ก็คงจะมีศาลนี้แหละครับที่ค่อนข้างโดดเด่นที่สุด
ศาลเจ้าแม่งูจงอาง
ศาลเจ้าแม่จงอางและลูก (แม่ขวัญ)
เรื่องราวความเฮี้ยนของศาลเจ้าแม่งู น่าจะเกิดขึ้นครั้งแรกราว ๆ พ.ศ. 2513 ช่วงนั้นเป็นช่วงที่กำลังเริ่มก่อสร้างถนนพระรามที่ 2 มีเรื่องเล่าว่า...
คนงานก่อนสร้างได้ฝันว่าเจ้าแม่งูจงอางมาหา และบอกว่าขอให้เลื่อนการสร้างไปอีก 7 วัน เพราะเจ้าแม่งูจงอางกำลังท้องแก่ เมื่อฟักลูกออกมาแล้วก็จะทำการย้ายไปที่อื่น
เช่นนั้นเอง ด้วยความที่หัวหน้าคนงานไม่เชื่อ จึงได้ดำเนินการสร้างต่อไป ขณะที่คนงานกำลังขับรถเกลี่ยดิน ก็เกิดถอยไปทับครอบครัวของงูองอาง เรียกได้ว่าตายยกครัว
หลังจากนั้นก็ได้เกิดอาเพสขึ้นกับหัวหน้าคนงาน คนงานคนเดิมได้บังเอิญถอยรถยนต์ไปทับครอบครัวของหัวหน้างานและเสียชีวิตในลักษณะเดียวกัน
คนงานท่านนั้นเป็นอย่างไรต่อไม่มีใครทราบ ว่ากันว่าเกิดเสียสติและหายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย
นับแต่นั้นมา พื้นที่บริเวณนี้ (ช่วงกิโลเมตรที่ 5-6) ก็มักเกิดเรื่องร้าย ๆ ขึ้นบ่อยครั้ง มีอุบัติเหตุมากมาย ชาวบ้านต่างเริ่มเล่าขานถึงความเฮี้ยน จึงได้มีการสร้างศาลไม้เล็ก ๆ เพื่อบูชาเจ้าแม่งูจงอางขึ้น
ช่วงนั้นเอง ศาลไม้เล็ก ๆ แห่งนี้เริ่มมีผู้คนมากราบไหว้ เมื่อขอพรแล้วสำเร็จผล ก็มีการบอกปากต่อปากจนมีผู้คนมากราบไหว้มากขึ้น ครั้งหนึ่งเกิดอุบัติเหตุขึ้นกับศาลแห่งนี้ โดยธูปที่ใช้ไหว้เกิดลุกไหม้ขึ้นที่ศาล ป่าในบริเวณนั้นไหมเป็นวงกว้างแต่ตัวศาลกลับไม่ไหม้หรือเป็นอะไรเลย นับเป็นปาฏิหาริย์ที่ยิ่งทำให้เจ้าแม่งูจงอางโด่งดังมากขึ้น
ถัดมาในปี พ.ศ. 2539 ได้มีการขยายถนนพระรามที่ 2 ทำให้ต้องมีการย้ายศาล ก็มีเรื่องเล่าอีกว่า เจ้าแม่งูจงอางได้เข้าฝันน้องสาวของเจ้าของที่ดินที่ตั้งศาลอยู่ในปัจจุบันว่า การสร้างขยายถนนทำให้เจ้าแม่งูจงอางได้รับความลำบาก จึงอยากให้สร้างศาลใหม่ให้ในบริเวณนี้
ศาลที่เราเห็นอยู่ในปัจจุบันจึงเริ่มต้นก่อสร้างนับแต่ปี พ.ศ. 2539 เป็นต้นมา คือบริเวณริมถนนพระรามที่ 2 ปากซอย 48 ระหว่างก่อสร้างก็เกิดเหตุอัศจรรย์ มีผู้คนมากราบไหว้เป็นจำนวนมาก จนเกิดเป็นศาลที่มีขนาดใหญ่โตและได้รับความนิยมเรื่อยมา
รูปปั้นต่าง ๆ ภายในศาล
ปัจจุบันภายในศาลจะเห็นรูปปั้นงูจงอางและสิ่งศักดิ์สิทธิ์จำนวนมากมาย รูปปั้นงูจงอางเหล่านี้เป็นตัวแทนของเจ้าแม่งูจงอางและเหล่าบริวาร นอกจากนี้ก็ยังมีรูปตัวแทนเจ้าแม่งูจงอางในร่างกายมนุษย์ ส่วนป้ายชื่อของศาลเราจะเห็นชื่อว่า "แม่ขวัญ" ก็คงจะเป็นชื่อของท่าน แต่ไม่ทราบว่าทำไมถึงมีชื่อนี้และเริ่มตึ้นขึ้นเมื่อใด
ด้านข้างของศาลแห่งนี้ยังมีลักษณะเป็นป่ารก ด้วยขึ้นชื่อว่าศาลเจ้าแม่งูจงอางแล้ว ถ้าไม่มีงูจริง ๆ เลยก็ดูแปลก ๆ อยู่ บริเวณด้านข้างของศาลนี่แหละครับ มีงูจริง ๆ อยู่เยอะ ผู้คนที่มากราบไหว้ก็จะชะเง้อออกทางหน้าต่างเพื่อดูงูเหล่านี้ เชื่อว่าเป็นงูบริวารของเจ้าแม่งูจงอาง
ของที่ผู้คนนิยมนำมาถวาย
ความนิยมในการมากราบไหว้ที่ศาลแห่งนี้ นับว่ามีเรื่องขอพรแทบทุกเรื่อง แต่เท่าที่เห็นว่านิยมสุด ๆ ก็อย่างเช่น เรื่องการขอลูก ขอให้ได้งาน ขอให้ช่วยแก้ไขปัญหาครอบครัว ขอในเรื่องการขายที่ และที่สุดแล้วของเรื่องการขอ คือขอโชคลาภจากลอตเตอรี่
สำหรับของที่นิยมนำมากราบไหว้เจ้าแม่งูจงอาง ก็คือไข่ต้ม โดยสามารถทำบุญได้เลยที่หน้าศาล ส่วนเรื่องการบนบานแล้วสำเร็จนั้น ก็จะนิยมถวายหนังกลางแปลง โดยจะเห็นว่ามีการฉายหนังกลางแปลงแทบทุกคืน สมัยก่อนยังพอเห็นเป็นเครื่องฉายหนังกลางแปลงแบบที่มีม้วนฟิล์ม แต่ยุคสมัยเปลี่ยนไป สมัยนี้มีการใช้เครื่องโปรเจคเตอร์แทน
ทุกวันนี้ ศาลแห่งนี้ก็ยังคงความนิยมไม่เสื่อมคลาย นับว่าบนถนนพระรามที่ 2 ภายในเขตกรุงเทพมหานคร ศาลเจ้าแม่งูจงอางนี้แหละ ที่ถือได้ว่าเป็นศาลที่โด่งดังที่สุดแล้ว
โฆษณา