27 มิ.ย. 2020 เวลา 16:41 • ท่องเที่ยว
Chiangmai Trip 🚘
วัดศรีสุพรรณ จ.เชียงใหม่
ในเวลาอันน้อยนิดที่ฉันมี Trip สั้นๆ ที่เชียงใหม่ ครั้งนี้ ฉันจึงเลือกเที่ยวชมวัด 3 วัด ที่อยู่ในตัวเมืองเชียงใหม่ 2 วัดที่ผ่านมา ล้วนเป็นวัดเก่าแก่ ที่ครั้งหนึ่งในชีวิตควรจะได้มากราบนมัสการและชื่นชมสถาปัตยกรรมอันเก่าแก่งดงาม เราไปต่อที่ สถานีที่ 3 กันเลยนะคะ
สถานีที่ 3 วัดศรีสุพรรณ
กล่าวกันว่าวัดศรีสุพรรณ เป็นวัดที่ก่อสร้างเมื่อ 500 กว่าปีแล้ว ประมาณปีพุทธศักราช 2043 เมื่อครั้งพระเจ้าเมืองแก้ว เป็นเจ้าแผ่นดินเมืองเชียงใหม่ และพระนางสิริยวดี พระ ราชมารดามหาเทวีเจ้า ซึ่งโปรดเกล้าฯ ให้
มหาอำมาตย์ ชื่อเจ้าหมื่นหลวงจ่าคำ สร้างวัดชื่อว่า วัดศรีสุพรรณอาราม ต่อมาเรียกสั้นๆ ว่า วัดศรีสุพรรณ
วัดศรีสุพรรณ เป็นวัดเก่าแก่วัดหนึ่งของจังหวัดเชียงใหม่ อยู่ไม่ไกลจากวัดเจดีย์หลวงวรวิหารมากนัก พิกัด ถนนวัวลาย ซึ่งทุกคนอาจได้ยินชื่อเสียงเรื่องถนนคนเดิน แต่ถนนวัวลายไม่ได้มีดีแค่ถนนคนเดินอันมีชื่อเสียงเพียงเท่านั้นนะคะ ย่านถนนวัวลาย ยังเป็นย่านที่ขึ้นชื่อในเรื่องการทำเครื่องเงินที่เก่าแก่ของจังหวัดเชียงใหม่อีกด้วย และด้วยงานฝีมือเรื่องการทำเครื่องเงินที่วิจิตรงดงามนี่เอง ที่ชาวบ้านย่านนี้ได้ช่วยกันรังสรรค์ผลงานให้กับวัดศรีสุพรรณ ด้วยการสร้างอุโบสถเงินอันวิจิตรงดงาม และอุโบสถเงินของ
วัดศรีสุพรรณ ยังเป็นอุโบสถเงินหลังแรกของโลก ทำให้วัดศรีสุพรรณเป็นวัดที่มีเอกลักษณ์และเป็นวัดที่จัดเป็นแลนด์มาร์คของนักท่องเที่ยวที่ต้องแวะมาเยี่ยมชมความ งดงามตระการตาของอุโบสถเงินหลังนี้
ภายในวัดศรีสุพรรณ ประกอบด้วยปูชนียสถานสำคัญ เช่น พระเจดีย์ที่บรรจุพระบรม สารีริกธาตุ หอธรรมและพระวิหาร แต่สิ่งที่โดดเด่นที่สุดของวัด ก็คืออุโบสถเงินหลังแรกของโลก ซึ่งดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเที่ยวชมเป็นอย่างมาก อุโบสถเงินหลังนี้ สร้างขึ้นเพื่อทดแทนอุโบสถหลังเดิมที่ชำรุดทรุดโทรมตามกาลเวลา มีลักษณะเป็นอุโบสถเงินทรงล้านนา สร้างด้วยโลหะเงินและดีบุก โดยฝีมือของช่างภูมิปัญญาท้องถิ่น
วิหาร ภายในวัดศรีสุพรรณ
จากการที่วัดศรีสุพรรณ ตั้งอยู่กลางชุมชนหัตถกรรมช่างหล่อ หัตถกรรมเครื่องเขิน เครื่องเงิน ของถนนวัวลาย ภายในวัดจึงมีหัตถกรรมเครื่องเงิน ที่นอกจากอุโบสถแล้ว ยังมีซุ้มประตู รอบรั้วกั้นอุโบสถ แผ่นเงินปีนักษัตร เพื่อให้ศาสนิกชนได้ร่วมทำบุญผ้าป่าตามปีนักษัตรด้วย
ซุ้มประตู
รั้ว รอบๆ อุโบสถเงิน
แผ่นเงินตามปีนักษัตร
และภายในวัดยังมีการจัดตั้งเป็นแหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่น ด้านหัตถกรรมเครื่องเขิน เครื่องเงิน และเป็นศูนย์การเรียนวิทยาลัยในวัง เพื่อเป็นสืบสานภูมิปัญญาเครื่องเงินไม่ให้สูญหาย
นอกจากนี้ยังมีพิพิธภัณฑ์ภูมิปัญญาสล่าสิบหมู่ล้านนาให้นักท่องเที่ยวได้เที่ยวชมอีกด้วย แต่ในช่วงที่ฉันมา พิพิธภัณฑ์ได้ปิดปรับปรุง
ทางเข้าศูนย์การเรียนรู้วิทยาลัยในวัง สาขาวัดศรีสุพรรณ
พิพิธภัณฑ์ภูมิปัญญาสล่าสิบหมู่ล้านนา
เนื่องจากวัดเป็นสถานที่ประกอบศาสนกิจ ดังนั้นการเข้ามากราบสักการะพระพุทธรูปและชื่นชมความงามของอุโบสถตลอดจนปูชนียสถานสำคัญภายในวัด จึงควรแต่งกายด้วยความสุภาพเรียบร้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้หญิง ควรใส่กระโปรงหรือกางเกงขายาว เป็นที่น่าเสียดายที่ฉันเป็นผู้หญิง จึงไม่มีโอกาสเข้าชมความวิจิตรงดงามภายในอุโบสถเงินของวัดศรีสุพรรณ แต่คุณสามารถ Scan QR Code นี้ เพื่อชมความงามภายในอุโบสถสีเงินได้นะคะ
เรื่อง/ภาพ ไร้ท์สาระ👌
โฆษณา