28 มิ.ย. 2020 เวลา 08:56 • ปรัชญา
อย่าเชื่อความหวังดีของศัตรูอาจนำภัยมาถึงตัวได้
เล่าเรื่องนิทานปรัชญาจีนโบราณ เรื่องระฆังทอง ที่สื่อความหมายได้อย่างลึกซึ้งพร้อมข้อคิด คติธรรม สอนให้ผู้นำรู้ทันคนด้วยปฎิภาณ ไหวพริบ มีใจความว่า
สมัยที่มีการล่าดินแดนอาณานิคม เป็นหน้าที่หลักของผู้ครองเมืองต่างๆนั้น แคว้นฉู่ นับเป็นแคว้นเล็กๆเพียงแคว้นเดียวที่มิเคยตกเป็นเมืองขึ้นของเมืองใด เพราะนอกจากจะมีเหล่าขุนนางที่เก่งกล้า ทุกคนล้วนสามัคคียอมพลีชีพเพื่อแผ่นดินแล้ว แคว้นฉู่ ยังนับว่าตั้งอยู่ในชัยภูมิที่เหมาะสมด้วย กล่าวคือ อยู่ท่ามกลางเทือกเขาถึง 3 ด้านและมีเพียงถนนเล็กๆเพียงไม่กี่สายเท่านั้นที่จะสามารถติดต่อเมืองอื่นได้
ถึงกระนั้น เต็งล้อเจ้าเมืองซ่ง ก็ไม่ละความพยายามที่จะเขมือบเมืองฉู่ แต่ก็ไร้ผลเนื่องด้วยเส้นทางที่ลำบากนั่นคือ อุปสรรคทึ่ยิ่งใหญ่
ฮาเกียว ปราชญ์ประจำสำนักซึ่งมีความเฉลียวฉลาดเป็นที่เลื่องลือ ได้เสนอแผนให้เต็งล้อ ส่งคนไปแจ้งเจ้าเมืองแคว้นฉู่ว่า จะส่งระฆังที่หลอมจากทองคำแท้ใบใหญ่มากไปเป็นเครื่องสายสัมพันธ์ ขอให้ทางแคว้นฉู่ช่วยขยายถนนเพื่อรองรับระฆังทองด้วย
เจ้าเมืองฉู่ ได้ยินดังนั้นก็ดีใจยิ่งนัก รวมทั้งเหล่าเสนาอำมาตย์อื่นๆด้วย ต่างก็ปลื้มใจที่จะได้ระฆังทองเป็นเครื่องบรรณาการ และเป็นดั่งของศักดิ์สิทธิ์ประจำแคว้นด้วย แต่ลู่เว่ยขุนนางผู้ใหญ่เป็นผู้เดียวที่อ่านความคิดของเต็งล้อออก จึงเข้ากราบทูลให้เจ้าเมืองระงับการขยายถนน
" เมืองของเราสงบสุข ปราศจากผู้รุกราน ก็เนื่องด้วยเรามีถนนสายเล็กๆแสนคดเคี้ยว สูงบ้าง ชันบ้าง ลาดบ้าง เหล่านี้เองเป็นอาวุธชั้นดี การที่เต็งล้อเสนอระฆังทองให้เรานั้น แท้จริงแล้วเป็นกุศโลบาย เพื่อให้การเดินทางสะดวกขึ้น เพื่อที่แคว้นซ่งจะเข้ามาตีเมืองเราได้ง่ายขึ้นเท่านั้น พระเจ้าข้า"
เจ้าเมืองฉู่ได้ฟังดังนั้น ก็สั่งระงับการขยายถนนทันที
นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า:
หนึ่งในสิ่งที่น่ากลัวที่สุดสำหรับคนเราคือ ความหวังดีจากศัตรู อย่าหลงดีใจหรือยินดีกับสิ่งเล็กๆน้อยๆที่เขามอบให้ เพราะเขาต้องการสิ่งที่ใหญ่กว่าและมากกว่าสิ่งที่เขาให้เราแน่นอน และภัยร้ายอาจจะมาถึงตัวเรา หรือบ้านเมืองเราได้อย่างง่ายดาย
อ้างอิง: รูป www.pixabay.com
: หนังสือ นิทานจีนก่อนนอน
โฆษณา