29 มิ.ย. 2020 เวลา 09:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
‘หนอนเรืองแสง’ แห่งถ้ำไวโตโม โกลว์เวิร์ม ที่ทั้งสวยงามและน่ากลัวในเวลาเดียวกัน
SHUTTERSTOCK
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ถ้ำไวโตโม โกลว์เวิร์ม (Waitomo Glowworm Caves) ประเทศนิวซีแลนด์ ก็เป็นอีกสถานที่หนึ่งที่นักท่องเที่ยวทั้งหลายต่างใฝ่ฝันว่า ก่อนตายจะต้องไปเห็นให้ได้ด้วยตาของตัวเอง ‘ถ้ำหนอนเรืองแสง’ อยู่ทางตอนใต้ของเมืองไวกาโต้ ประเทศนิวซีแลนด์ คำว่า Waitomo แปลว่า น้ำไหลผ่านถ้ำซึ่งตั้งตามลักษณะทางกายภาพของถ้ำแห่งนี้ที่มีน้ำไหลผ่าน ทำให้เกิดความอุดมสมบูรณ์และเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์นานาชนิด
SHUTTERSTOCK
‘Glow Worm’ หนอนเรืองแสง ที่มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Araachnocampa Luminosa ซึ่งเป็นตัวอ่อนของแมลงที่พอโตเต็มวัยจะมีรูปร่างคล้ายกับยุงและพบได้ทั่วไปตามป่าชื้นและถ้ำในประเทศนิวซีแลนด์ โดยเจ้าหนอนเรืองแสงนี้ จะมีชีวิตยาวนานถึง 9 เดือน ก่อนที่จะกลายเป็นดักแด้ วิธีการหาอาหารของมัน คือการปล่อยน้ำใสและเหนียวออกมาจากตัวเพื่อสร้างกับดัก และใช้ก้นที่เรืองของมันล่อแมลงให้มาติดกับ
SHUTTERSTOCK
แต่ในทางกลับกัน การล่าเหยื่อที่น่ากลัวของมันก็กลายเป็นความสวยงามให้กับถ้ำด้วย แสงของพวกมันจะมาแต่งแต้มสีสันให้กับถ้ำ ราวกับว่าเรากำลังมองดวงดาวอยู่บนท้องฟ้าในยามค่ำคืน จนกลายเป็นมนตร์เสน่ห์ของถ้ำนี้ไปโดยปริยาย โดยพวกมันที่จัดอยู่ในหมวด Bioluminescence เป็นสัตว์จำพวกที่ไร้กระดูกสันหลัง แสงของมันคือ แสงลูมิเนสเซนส์เกิดจากสาร Luciferin ที่ทำปฏิกิริยากับออกซิเจนและเอนไซม์คล้ายกับแสงของหิ่งห้อยนั่นเอง
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
โฆษณา