28 มิ.ย. 2020 เวลา 11:35 • ไลฟ์สไตล์
บทที่แปด : คำไว้อาลัย
ความแน่นอน คือความไม่แน่นอน
หลังจากเริ่มคลายล็อค
และเห็นหลายๆคน
เริ่มจะชาร์จพลังให้ตัวเอง
ไม่ด้วยวิธีใด ก็วิธีหนึ่ง
ไม่ว่าจะท่องเที่ยว
ช็อปปิ้ง หรือนั่งร้านกาแฟ
ในอีกมุมหนึ่ง ช่วงที่ผ่านมา
เราได้เห็นธุรกิจบางอย่าง
รอคิวประกาศเลิกจ้าง
ได้เห็นหุ้นตก
และถีบตัวกลับขึ้นมาอย่างรวดเร็ว
ธุรกิจบางอย่าง
ที่เราเคยคิดว่ามันมั่นคง
กลับต้องประสบปัญหา
จนต้องปรับตัวกันขนานใหญ่
บ่งบอกถึงความไม่แน่นอน
ในหลายๆอย่างที่เราบางคน
อาจจะเคยคิดว่า
มันเป็นความแน่นอน
ผมเองก็มีโอกาส
ได้ทบทวนตัวเองอีกครั้ง
จากเหตุการณ์ครั้งนี้เช่นกัน
เพราะได้มีประสบการณ์ตรง
ได้ไปอยู่ในกลุ่มที่จะต้องถูกเลิกจ้าง
จากการปรับโครงสร้างองค์กร
แต่รอดมาแบบหวุดหวิด
ในนาทีสุดท้าย
เพราะโชคช่วย
จากเงื่อนไขเวลาบางอย่าง
บทหนึ่งจากหนังสือเรื่อง
Powers Question
เป็นจุดนึงที่ช่วยให้
ฉุกคิดถึงเรื่องต่างๆที่เกิดขึ้น
ในช่วงที่ผ่านมา
กับที่กำลังจะเกิดขึ้น
ด้วยคำถามว่า
“ถ้าเราต้องเขียนคำกล่าวไว้อาลัย
ให้กับงานศพของตัวเอง
เราอยากเขียนถึงตัวเรา
และชีวิตของเราอย่างไร”
คำกล่าวไว้อาลัยนี้
จะเป็นตัวกำหนดว่าจริง ๆ แล้ว
เราอยากเป็นอะไร
และได้รับการยอมรับในมุมไหน
จากครอบครัว คนรอบข้าง
และสังคมที่เราอยู่
หลังจากนั่งนิ่ง ๆ ราวๆ 15 นาที
แล้วเขียนคำกล่าวขึ้นมา
ผมค้นพบว่ามีอยู่สองอย่างที่เกิดขึ้น
อย่างแรกคือ
ในบางเรื่องที่เขียนขึ้นมา
ผมพบว่ากำลังอยู่บนเส้นทาง
ที่พยายามเดินไปให้
คำกล่าวเป็นจริงขึ้นมา
อย่างที่สองคือ
ในหลาย ๆ หัวข้อที่เขียน
ผมไม่ได้เดินเข้าไปใกล้
สิ่งที่ผมเขียนไว้ในคำกล่าวขึ้นเลย
เพราะถูกกระแสชีวิต
และการทำงานพัดพาไป
แบบพอเงยหน้าขึ้นมา
ก็รู้สึกตัวว่า
ผ่านไปอีก10ปีแล้วสิเนี่ย
หากพวกเราทบทวนกันแล้ว
คงจะไม่แปลก
ถ้าพบว่าเรามีสัดส่วน
ของหลายสิ่งหลายอย่าง
อยู่ในส่วนที่สองเยอะ
จากนี้คงต้องถึงเวลา
ที่เราต้องถามตัวเองจริง ๆ ว่า
มีอะไรบ้างที่เรายังไม่ได้ทำ
และอยากทำก่อนตาย
และมีอะไรที่ยังขัดขวางเรา
ไม่ให้เราทำเรื่องเหล่านี้
เพราะเราไม่รู้ว่าพรุ่งนี้จะเกิดอะไรขึ้น
"The truth is you don't know
what is going to happen tomorrow.
Life is a crazy ride,
and nothing is guaranteed."
Eminem
The next life chapter
โฆษณา