28 มิ.ย. 2020 เวลา 12:32 • ท่องเที่ยว
Top 10 เป็นที่สุด ตอนที่ 2
เสนอตอน
10 ยอดเขาที่สูงที่สุดในประเทศไทย
ในประเทศไทยของเรานั้น มียอดเขาสูงอยู่ในหลายพื้นที่ของประเทศไทย ซึ่งมีความสูงแตกต่างกันออกไปในแต่ละพื้นที่ อีกทั้งภูเขายังเป็นแหล่งกำเนิดต้นน้ำ และเป็นเส้นแบ่งพรมแดนทางธรรมชาติอีกด้วย
ในประเทศไทยภาคเหนือถือว่าเป็นภูมิภาคที่มียอดเขาสูงตะหง่านตั้งอยู่หลายลูกเลยทีเดียว เรามาดูกันว่า ยอดเขาที่มีความสูงติด Top 10 นั่นมียอดเขาอะไรบ้าง เรามาเริ่มกันที่
อันดับที่ 10 ดอยโป่งสะแยน
ดอยโป่งสะแยนเป็นยอดเขาที่สูงเป็นอันดับที่ 10 ของประเทศไทย มีระดับความสูงอยู่ที่ 2,008 เมตร จากระดับน้ำทะเล ดอยโป่งสะแยน มีชื่อเรียกอีกชื่อว่า "ดอยเกอโพโกโจ" ตั้งอยู่ใน
อ. ขุนยวม จ. แม่ฮ่องสอน และรอยต่อ อ. แม่แจ่ม
จ. เชียงใหม่ พื้นที่อยู่ในการดูแลของ หน่วยอนุรักษ์และจัดการต้นน้ำแม่สะมาด
ลักษณะภูมิประเทศของดอยโป่งสะแยน เป็นแบบ ป่าดิบชื้น และเป็นป่าโป่งด้านบนยอดเขา
โดยถ้านักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางขึ้น
ดอยโป่งสะแยน ต้องติดต่อกับเจ้าหน้าที่ หน่วยจัดการต้นน้ำแม่สะมาด และคนนำทาง ก่อนเดินทางขึ้นยอดดอย ดอยโป่งสะแยน ถือเป็นยอดเขาที่มีความชันและเส้นทางค่อนข้าง โหดพอสมควร ดังนั่นนักท่องเที่ยวที่ต้องการขึ้นยอดดอยจึงต้อง ฟิตร่างกายให้แข็งแรงพอสมควร
อันดับที่ 9 ดอยขุนแม่ยะ
ดอยขุนแม่ยะ เป็นยอดเขาที่สูงเป็นอันดับที่ 9 ของประเทศไทย มีระดับความสูงอยู่ที่ 2,020 เมตร จากระดับน้ำทะเล ตั้งอยู่ในพื้นที่ หน่วยจัดการต้นน้ำขุนแม่ยะ ในสังกัดกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและ พันธุ์พืช ครอบคลุมพื้นที่ ต. ป่าแป๋ อ. แม่แตง จ. เชียงใหม่ และ ต. แม่ฮี้ อ. ปาย จ. แม่ฮ่องสอน
จุดเด่นสำคัญของดอยขุนแม่ยะ ก็คือ ดอกนางพญาเสือโคร่ง ซึ่งจะเบ่งบานในช่วง ฤดูหนาว ลักษณะดอกนางพญาเสือโคร่งคือมีสีชมพู คล้ายกับดอกซากุระของประเทศญี่ปุ่น ในช่วงที่ออกดอกนั่นทั้งยอดดอยขุนแม่ยะ จะเป็นสีชมพูบานสะพรั่งไปทั่ว มีความสวยสดงดงามเป็นอย่างมาก จึงมีชื่อเรียก ยอดดอยขุนแม่ยะ อีกชื่อว่า ดอยสีชมพู ด้วยเหตุนี้ ดอยขุนแม่ยะจึงเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวเป็นอันดับต้น ๆ ของประเทศไทย **สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการขึ้นดอยขุนแม่ยะนั้นจะต้องเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกและ เต็นท์พักแรม ขึ้นไปเอง เพราะบนยอดดอยไม่มีบ้านพักรับรองสำหรับนักท่องเที่ยว แต่สามารถนำเต็นท์ขึ้นไปกางได้เลยโดยไม่ต้องติดต่อกับเจ้าหน้าที่**
อันดับที่ 8 ดอยลังกาหลวง
ดอยลังกาหลวงเป็นยอดเขาที่สูงเป็นอันดับ 8 ของประเทศไทย มีระดับความสูงอยู่ที่ 2,031 เมตร ตั้งอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติขุนแจ มีอาณาเขตครอบคลุม 3 จังหวัด คือ เชียงใหม่ เชียงราย และลำปาง
จุดเด่นของยอดดอยลังกาหลวงนั่นคือ ยอดเขาจะเป็นทุ่งหญ้าโล่งทอดเป็นแนวยาวตลอดสันเขาทำให้มองเห็นวิวทิวทัศน์ได้อย่างชัดเจน
**สำหรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางขึ้นดอยลังกาหลวงจะต้องคงติดต่อแจ้งกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติขุนแจก่อนจะเดินทางขึ้นยอดเขา**
อันดับ 7 ภูโล
ภูโลเป็นยอดเขาที่สูงเป็นอันดับ 7 ของประเทศไทย มีระดับความสูงอยู่ที่ 2,077 เมตร ภูโลเป็นยอดเขาหนึ่งในเทือกเขาหลวงพระบาง ที่แบ่งพรมแดนระหว่าง ประเทศไทย และประเทศลาว มีพื้นที่ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติขุนน่าน
อ. บ่อเกลือ จ. น่าน **สำหรับภูโลนั่นจะยังมีข้อมูลไม่มากนัก แต่ถ้าใครเดินทางไปเที่ยว ภูเข้ (ยอดเขาที่สูงเป็นอันดับ 6) ก็สามารถเดินทางไปเที่ยว ภูโล ได้เลยเช่นกัน เพราะ ภูโล กับ ภูเข้ นั่นอยู่ไม่ไกลกันมาก**
อันดับที่ 6 ภูเข้
ภูเข้เป็นยอดเขาที่สูงเป็นอันดับ 6 ของประเทศไทย มีระดับความสูงอยู่ที่ 2,079 เมตร ภูเข้เป็นยอดเขาหนึ่งของเทือกเขาหลวงพระบาง ซึ่งเป็นแนวพรมแดนธรรมชาติ กั้นระหว่าง ประเทศไทย และประเทศลาว โดยใช้หลักที่ 3-37 เป็นหลักแบ่งเขต ตั้งอยู่บนยอดเขา ภูเข้ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ อุทยานแห่งชาติขุนแจ
อ. บ่อเกลือ จ. น่าน โดยสภาพภูมิประเทศจะเป็นแบบท้องทุ่งหญ้าหรือป่าโป่งสลับกับผืนป่าทึบ ทำให้มีความสวยงามมาก ภูเข้จึงเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ นักท่องเที่ยว และเหล่านักผจญภัยนั่นมักเดินทางมาเที่ยว และสัมผัสความท้าทาย
**สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางขึ้นภูเข้ จะต้องติดต่อลูกหาบ และเจ้าหน้าที่ชุมชนชาวไทยภูเขาแม่ฟ้าหลวง บ้านสะไลน้อย ก่อนเดินทางขึ้นยอดดอย**
อันดับที่ 5 ภูสอยดาว
ภูสอยดาว เป็นยอดเขาที่สูงเป็นอันดับ 5 ของประเทศไทย มีระดับความสูงอยู่ที่ 2,102 เมตร ภูสอยดาวเป็นยอดเขาหนึ่งของเทือกเขา
เพชรบูรณ์ ตั้งอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว ครอบคลุมพื้นที่ ต. ม่วงเจ็ดต้น ต. นาขุม
ต. บ้านโคก ต. ห้วยมุ่น อ. น้ำปาด จ. อุตรดิตถ์ และ ต. บ่อภาค
อ. ตระการ จ. พิษณุโลก ภูสอยดาวเป็นยอดเขาที่มีพรมแดนอยู่ในทั้งประเทศไทยและประเทศลาว ผืนป่ามีความอุดมสมบูรณ์ ลักษณะป่าส่วนใหญ่เป็น ป่าสนเขา ป่าดิบเขา ป่าดิบชื้น ป่าดิบแล้ง และป่าเบญจพรรณ ด้วยความอุดมสมบูรณ์และวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม ภูสอยดาวจึงเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวเป็นอย่างมาก สถานที่หนึ่ง
**สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางขึ้น ภูสอยดาว สามารถติดต่อ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว สำนักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11
จ. พิษณุโลก**
อันดับที่ 4 เขากะเจอลา
เขากะเจอลาเป็นภาษากะเหรี่ยง เป็นยอดเขาที่สูงเป็นอันดับที่ 4 ของประเทศไทย มีระดับความสูงอยู่ที่ 2,152 เมตร จากระดับน้ำทะเล ยอดเขากะเจอลาเป็นยอดเขาหนึ่งในเทือกเขาถนนธงชัย มีพื้นที่ตั้งอยู่ใน อ. อุ้มผาง จ. ตาก เขากะเจอลาถึงแม้จะสูงเป็นอันดับ 4 ของประเทศ รองจาก ดอยอินทนนท์ ดอยฟ้าห่มปก ดอยหลวงเชียงดาว แต่การเดินทางขึ้นยอดเขานั่นค่อนข้างลำบากและโหดพอสมควร เพราะต้องเดินเท้าเพียงอย่างเดียว มีความชันพอสมควร สองข้างทางเป็นป่าทึบที่มีความสมบูรณ์ ยิ่งไต่ระดับความสูงขึ้นไป สภาพอากาศยิ่งมีความหนาวเย็นมาก แต่จุดเด่นสำคัญของเขากะเจอลา คือความสวยงามของบรรดาพืชพรรณ แมกไม้ที่มีความสวยงาม เช่น ดอกกล้วยไม้ ซึ่งที่นี่มีหลากหลายสายพันธุ์เลยทีเดียว
**สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางขึ้นเขากะเจอลา จะต้องเตรียมสภาพร่างกายให้พร้อมเพราะเส้นทางลำบากและชันพอสมควร สิ่งของเครื่องใช้ต้องเตรียมไปเองทั้งหมด โดยเฉพาะไฟฉาย เพราะบนยอดเขากะเจอลาเป็นป่าทึบ ทั้งหมดมีเพียงแสงจากภายนอกที่รอดเข้ามา และต้องติดต่อลูกหาบและคนนำทางก่อนเดินทางขึ้นยอดเขา**
เขากะเจอลา เป็นยอดเขาที่มีผู้สำรวจเข้ามาสำรวจน้อยมาก ทำให้ข้อมูลของยอดเขานี่ยังไม่แพร่หลายเท่าที่ควร
อันดับที่ 3 ดอยหลวงเชียงดาว
ดอยหลวงเชียงดาว หรือ ดอยเชียงดาว เป็นยอดเขาที่สูงเป็นอันดับที่ 3 ของประเทศไทย มีระดับความสูงอยูที่ 2,275 เมตร จากระดับน้ำทะเล ดอยหลวงเชียงดาวเป็นยอดเขาหนึ่งในเทือกเขาแดนลาว ตั้งอยู่ในเขต อ. เชียงดาว จ. เชียงใหม่
ดอยหลวงเชียงดาว มีชื่อเดิมว่า ดอยอ่างสลุง ตามตำนานเล่าว่า องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า และพระอรหันต์อีก 8 รูปได้ลงสรงน้ำที่สลุงทองคำหรือ อ่างสลุง จึงเรียกที่นี่ว่า ดอยหลวง ซึ่งในภาษาเหนือ คำว่า "หลวง" แปลว่า ใหญ่ เนื่องด้วย ดอยเชียงดาว มีความสูงและกว้างใหญ่มาก
ลักษณะภูมิอากาศของดอยเชียงดาว ปกคลุมไปด้วยเมฆหมอกตลอดทั้งปี มีอากาศที่หนาวเย็นมาก ในช่วง ฤดูหนาว และอากาศมีความชุ่มชื่นมาก ในฤดูฝน
**สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางขึ้น ดอยหลวงเชียงดาวจะต้องติดต่อ- ขออนุญาตเจ้าหน้าที่ ก่อนจะเดินทางขึ้นยอดดอย และจะต้องเตรียมสิ่งของเครื่องใช้ขึ้นไปเอง เพราะบนยอดดอยไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวก
ใด ๆ ทั้งสิ้น**
อันดับที่ 2 ดอยผ้าห่มปก
ดอยผ้าห่มปก หรือ ดอยฟ้าห่มปก เป็นยอดเขาที่สูงเป็นอันดับ 2 ของประเทศไทย มีระดับความสูงอยู่ที่ 2,285 เมตร มีชื่อเดิมว่า ดอยแม่ฝาง เป็นยอดเขาหนึ่งหนึ่งใน เทือกเขาแดนลาว ตั้งอยู่ในพื้นที่ อุทยานแห่งชาติ เขต อ. แม่ฝาง อ. แม่อาย และ อ.ไชยปราการ
จ. เชียงใหม่ ดอยฟ้าห่มปกถือเป็นอีกสถานที่ท่องเที่ยวที่มี
ความสวยงาม ด้วยระดับความสูงจึงสามารถเห็นทะเลหมอกได้เกือบทั้งปี บนยอดดอยมีสภาพอากาศที่หนาวเย็นมาก แต่ก็เป็นจุดชมวิวที่สวยงามมากแห่งหนึ่งใน
ประเทศไทย ดอยฟ้าห่มปกมีอาณาเขตพื้นที่อยู่ในทั้งฝั่งของประเทศไทย และ ประเทศเมียนมาร์
**สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทาง ขึ้นยอดดอยฟ้าห่มปก จะต้องเตรียมสิ่งของเครื่องใช้ขึ้นไปเอง แต่สามารถเช่าเต็นท์จากทางอุทยานไปกางพักแรมบนยอดดอยได้**
อันดับที่ 1 ดอยอินทนนท์
ในที่สุดเราก็เดินทางมาถึงยอดเขาที่สูงเป็นอันดับ 1 หรือสูงที่สุดในประเทศไทย อย่างดอยอินทนนท์ ซึ่งมีระดับความสูงถึง 2,600 เมตร ครอบคลุมพื้นที่ ในเขต อ.จอมทอง อ. แม่แจ่ม อ. แม่วาง และ
อ.ดอยหล่อ จ. เชียงใหม่
ดอยอินทนนท์เป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาหิมาลัย พื้นที่ส่วนใหญ่ของดอยอินทนนท์ เป็น ป่าดงดิบ ป่าสน ป่าเบญจพรรณ มีสภาพอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี มีหมอกปกคลุมหนาแน่น จนน้ำค้างเย็นจนเป็นน้ำแข็งเรียกชื่อตามภาษาเหนือว่า แม่คะนิ้ง ซึ่งเป็นจุดเด่นที่ชวนให้นักท่องเที่ยวมาถ่ายรูป หรือมาเที่ยวชมกันเป็นอย่างมาก ดอยอินทนนท์ถือเป็นจุดสูงสุดของประเทศไทย เป็นจุดชมวิวที่สวยงามมากแห่งหนึ่ง ในช่วง ฤดูหนาว จะเป็นช่วงที่มีนักท่องเที่ยวขึ้นไปเที่ยวชมดอย
อินทนนท์เป็นจำนวนมาก
**สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางขึ้นดอย
อินทนนท์ สามารถขับรถส่วนตัวขึ้นไปได้เลย เส้นทางไม่อันตรายจนเกินไป แต่ส่วนผู้ใดที่ต้องการเดินเท้าขึ้นไป สามารถติดต่อกับเจ้าหน้าศูนย์นำเที่ยวให้นำทางได้เลย**
และนี่ก็เป็น ทั้งหมดของ Top 10 เป็นที่สุด ในหัวข้อเรื่อง 10 อันดับยอดเขาที่สูงที่สุดในประเทศไทย เพื่อนหรือใครที่สนใจสามารถเดินทางไปเที่ยวได้เลยนะครับ แต่ช่วงนี้ โรค Covid 19 ยังมีระบาดอยู่ ก็คงต้องระมัดระวังตัวกันด้วยนะครับ ถ้าหากเดินทางไปเที่ยว ส่วนในเรื่องของข้อมูลตัวเลขความสูงในแต่ละยอดเขานั่น อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอด ข้อมูลทั้งหมดผมทำการรวบรวมจากแหล่งข้อมูลหลาย ๆ แหล่ง ถ้ามีข้อผิดพลาดประการใด ก็ต้องขออภัยมา ณ ที่นี่ด้วยนะครับ
ขอขอบคุณแหล่งข้อมูลจาก
//สำนักงานอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช//
//www.Oknation. nationTV//
ขอขอบคุณรูปภาพประกอบจาก
#ดอยอินทนนท์ #ดอยฟ้าห่มปก #ดอยหลวงเชียงดาว #เขากะเจอลา #ภูสอยดาว #ภูเข้ #ภูโล #ดอยลังกาหลวง #ดอยขุนแม่ยะ #ดอยโป่งสะแยน
เรียบเรียงข้อมูลโดย
Top 10 เป็นที่สุด (มังกรเล่าเรื่อง)
โฆษณา