24 ก.ย. 2020 เวลา 23:44 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เบื้องหลังของระบบควบคุมแบบ Vector ใน AC drive คืออะไร ??
การควบคุมการการทำงานของ AC drive แบบ Vector control หรือ อีกชื่อในทางการคือ Field oriented control (FOC)
รูปแบบการควบคุมนี้ถูกคิดค้นและนำเสนออย่างเป็นทางการโดย Felix Blaschke ในปี 1972 ใน วารสาร Siemens review
รูปแบบการควบคุมจะอาศัยพื้นฐานของทฤษฎีกรอบอ้างอิง (Reference frame theory) ซึ่งถูกนำเสนอโดย H. Park มาตั้งแต่ปี 1920 โดยการแปลงแกนระบบ 3 แกนที่มีแกนอ้างอิงแบบหยุดนิ่ง (ABC) ไปเป็นระบบ 2 แกนที่มีแกนอ้างอิงแบบหมุน (DQo) โดยผ่านการแปลง 2 ขั้นตอนดังนี้
ขั้นตอนที่ 1 คือการแปลงจากระบบ 3 แกน ที่มีแกนอ้างอิงหยุดนิ่ง ไปเป็นระบบ 2 แกน ที่มีแกนอ้างอิงหยุดนิ่ง อีกชื่อหนึ่งของขั้นตอนนี้คือ Clark transform
Clark transform
ขั้นตอนที่ 2 คือการแปลงจากระบบ 2 แกนที่มีแกนอ้างอิงหยุดนิ่ง ไปเป็นระบบ 2 แกนที่มีแกนอ้างอิงแบบหมุน อีกชื่อหนึ่งคือ Park transform
Park transform
การประยุกต์ใช้ทฤษฎีกรอบอ้างอิงกับการวิเคราะห์มอเตอร์ไฟฟ้ากระแสสลับจะทำให้ไม่มีตัวแปรที่เปลี่ยนไปตามแกนเวลาเช่น Flux linkage และยังทำให้การวิเคราะห์ตัวแบบใกล้เคียงกับมอเตอร์ไฟฟ้ากระแสตรง
ทั้งหมดนี้อธิบายให้เห็นภาพง่ายๆก็คือ ถ้าเราไปยืนอยู่ที่ Stator แล้วมองไปที่โรเตอร์เราจะเห็น rotor หมุน แต่หากเราเอา stator มาเชื่อมติดกับ Rotor และหมุนไปพร้อมกัน ตอนนี้คนที่ยืนอยู่บน stator ก็จะเห็นว่า rotor นั้นไม่หมุนแล้ว เมื่อไม่หมุนก็ไม่มี ความถี่ ไม่มีมุมเฟส และนั้นคือแนวทางเดียวกันกับการประยุกต์ใช้ Frame reference theory กับการวิเคราะห์เครื่องจักรกลไฟฟ้ากระแสสลับ
โฆษณา