29 มิ.ย. 2020 เวลา 10:18 • ท่องเที่ยว
MovieTalk มูฟวี่ตะลอนเที่ยว
ดูวิวเจ้าพระยา@“สวนลอยฟ้า เจ้าพระยา”
สำหรับใครก็ตามที่เคยนั่งรถผ่านบริเวณสะพานพระปกเกล้า จะมองเห็นสะพานขาด หรือที่คนแถวนั้นเรียกขานกันว่า ‘สะพานด้วน’ ตั้งเป็นอนุสรณ์อยู่มานานตั้งแต่ปี 2535 ชนิดที่เรียกว่า เด็กบางคนเกิดมาก็เห็นมีสะพานขาดนี้อยู่แล้ว
สะพานขาดนี้คือสะพานสำหรับการก่อสร้างรถไฟฟ้า ‘ลาวาลิน’ ที่ตอนนั้นรัฐบาล
สมัยป๋าเปรม มีแผนจะสร้างรถไฟฟ้าตั้งแต่ปี 2527 และล่วงเลยกว่าจะได้มีการเซ็นสัญญาก่อสร้างก็ปี 2533 โดย ลาวาลิน เป็นผู้ชนะการประมูล แต่ก่อสร้างสะพานไม่แล้วเสร็จในปี 2535 บริษัทก็เกิดภาวะล้มละลาย ก็เลยมีซากของสะพานทิ้งไว้ให้เราดูกันเล่น ๆ ร่วม 30 ปี
ในรูป สะพานที่อยู่ตรงกลางคือสวนลอยฟ้า เจ้าพระยา
ภาพสวนลอย ถ่ายจากฝั่งสะพานพุทธ
ภาพสวนลอย ถ่ายจากฝั่งสะพานพุทธ
ภาพสวนลอย ถ่ายจากฝั่งสะพานพุทธ
มาวันนี้ กรุงเทพมหานคร ได้ปัดฝุ่นหาทางใช้ประโยชน์จากสะพานขาดแห่งนี้ ด้วยการปรับภูมิทัศน์ใหม่ ตกแต่งเป็นสวนสาธารณะลอยฟ้าที่มี ลิฟท์โดยสาร ทางเดินเท้า และทางจักรยานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ระยะทางยาว 280 เมตร กว้าว 8.50 เมตร โดยมีระยะห่างจากทางเดินรถเพียง 0.80 เมตร จากช่องเดินรถบนสะพานพระปกเกล้าทั้งสองฝั่ง
ลิฟท์โดยสาร
ภายในสวนลอยฟ้า มีการจัดที่นั่งแบบอัฒจรรย์ โดยฝั่งหนึ่งจะเห็นทิวทัศน์แม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งที่จะไปสะพานสาทร และอัฒจรรย์อีกฝั่งจะเห็นทิวทัศน์สะพานพุทธ พระปรางค์วัดอรุณ
นอกจากนี้ กรุงเทพมหานคร ยังนำเอาพันธุ์ไม้นานาชนิดมาปลูกไว้ หลาย ๆ ต้น เพิ่งจะรู้จักก็วันนี้ล่ะ
สะพานสวนลอยฟ้าเริ่มก่อสร้างตั้งแต่ปี 2561 จนกระทั่วแล้วเสร็จในเดือนมิถุนายน 2563 โดยตั้งชื่อว่า “สวนลอยฟ้าเจ้าพระยา” โดยทางขึ้นฝั่งพระนครอยู่ภายในสวนสาธารณะ “สวนสมเด็จพระปกเกล้า” อยู่ตรงเชิงสะพานพระปกเกล้า เวลาเปิด-ปิด คือ 5.00 – 20.00 น.
ถือเป็นจุดเช็คอิน และแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของกรุงเทพมหานคร จูงมือคนที่คุณรักไปนั่งดูพระอาทิตย์ขึ้น หรือตก พร้อมกับชมทิวทัศน์ของแม่น้ำเจ้าพระยากันได้นะครับ
ช่วงที่ไปเก็บภาพเหล่านี้ ผมก็ลุ้นสุด ๆ เพราะมีเมฆฝนครึ้มมา เลยทำให้ภาพดูมืดไปบ้างนะครับ ต้องขอภัยด้วยครับ
ภาพถ่ายในเซ็ทนี้ ผมใช้กล้อง DSLR FUJI X-T10
เลนส์ 16-50mm F3.5-5.6
50-230mm F4.5-6.7
วีดีโอ ผมใช้กล้องในสมาร์ทโฟน Samsung Note FE
มูฟวี่
ขอบคุณที่มาข้อมูล: กรุงเทพมหานคร
Photo by มูฟวี่
โฆษณา