29 มิ.ย. 2020 เวลา 01:06 • ความคิดเห็น
เสรีภาพของกัญชานั้นมันสำคัญต่อชีวิตคนตัวเล็กๆคนนึงแค่ไหน!!!
สวัสดีครับเพื่อนๆ Faster วันนี้ผมมีเรื่องของชายหนุ่มคนนึงที่อาศัยอยู่ในเมืองหลวงแห่งหนึ่งซึ่งมีพร้อมทุกสิ่งอย่างแต่ก็มีเรื่องของกฎหมายหรืออะไรต่างๆทำให้ความสุขของเค้าในชีวิตหดหายไป
หนุ่มคนนี้เป็นคนที่มีชีวิตที่ธรรมดาคนนึง ใช้ชีวิตแบบคนทั่วๆไป เคยเป็นเด็กเที่ยว ทำนู่นทำนี่ สนุกสนานมาตลอด แล้วสิ่งที่หนุ่มคนนี่ชอบเป็นพิเศษคือการ “get high” นั่นเอง มันเป็นความสุขที่เค้ารู้สึกได้ว่ามันดีต่อการใช้ชีวิตของเค้า เหมาะสมกับสมดุลของ life cycle ต่างๆที่เค้าทำมา
ในชีวิตของเค้านั้นเคยโดนจับเพราะเรื่องแอลกอฮอล์หลายต่อหลายครั้ง ก็เข้าใจได้ว่าเมาก็เลยเกิดปัญหากับชีวิตเค้าทำให้ต้องมีการระมัดระวังมากขึ้น
พอวันเวลาผ่านไปหนุ่มคนนั้นมีครอบครัว ก็เลิกบุหรี่ได้เพราะรู้ว่ามันไม่ดี แต่เรื่อง get high นั้นยังคงมีเหมือนเดิมกับเพื่อนๆ หรือตอนกลับบ้านกินข้าวกับภรรยาแสนสวย เค้าก็เห็นเรามีความสุขไม่ได้ไปทำให้ใครเดือดร้อน แถมก็อยู่บ้านไม่ได้ไปไหนสบายใจกันทั้งบ้าน
เมื่อไรที่มีจัดอีเวนท์เกี่ยวกับการให้ความรู้ด้านกัญชา เค้าก็จะไปงานเพื่อได้ฟังความรู้ใหม่ๆแล้วก็ได้เจอคนคอเดียวกันด้วยแลกเปลี่ยนความสุขกัน
ตัวชายหนุ่มนั้นสนับสนุนนโยบายกัญชาเสรีเรื่อยมา รวมถึงศึกษาข้อมูลจากต่างประเทศที่กัญชาถูกกฎหมาย ซึ่งยิ่งศึกษาไปมากเท่าไรเค้าก็ยิ่งรู้สึกว่า weed นั้นมันไม่ใช่สิ่งอันตรายต่อใครเลย มีแต่สิ่งดีๆมากกว่าที่คนที่ทั่วไปทราบ
แต่แล้ววันนึงก็เกิดเรื่องกับชายหนุ่มผู้นี้ คนๆอื่นอาจจะมองแบบไหนก็ตาม แต่ผมอยากฝากว่าให้มองเค้าในมุมของตัวตนของเค้านะครับ
เย็นวันนั้นชายหนุ่มได้ขับรถกลับบ้านกับภรรยาของเค้าช่วงเย็นๆ เปิดเพลงฟังกัน เตรียมตัวกลับไปกินข้าวกัน ดูหนังเพลินๆ ทำกิจวัตรที่เรารัก
พอขับมาได้ซักพัก “มีด่านตรวจยา” ชายหนุ่มคนนั้นก็โดนโบกเรียก เค้าก็ลงไปโดยไม่ได้คิดอะไร
ให้การตรวจสารเสพติดเป็นอย่างดี เพราะในชีวิตเค้านั้นไม่เคยสัมผัสยาเสพติดอะไรทั้งสิ้น นอกจาก get high เท่านั้น
ตรวจสารเสพติดอันแรกก็ผ่านฉลุยไม่มีปัญหา
แต่ว่าทางเจ้าหน้าที่ของเมืองหลวงนั้น ก็ได้บอกว่า “ wait i will check cannabis also”
หนุ่มคนนั้น งงมาก มันมีตรวจเรื่องพวกนี้ด้วยหรอเนี่ย เค้าโดนเทสต์ไป2 ครั้ง ผลออกมา “Positive” เค้าไม่รอด เค้าไม่เข้าใจ เหตุก็คือมันมีสารตกค้างอยู่ในร่างกาย
เวลา 1 ทุ่มเท่านั้นเค้าโดนคดีนี้ ทั้งที่ความรู้สึกของเค้านั้นสับสนมาก สุดท้ายเค้าก็ผิดโดนจับไป
หลังจากที่เรื่องราวจบหมดแล้ว หนุ่มคนนั้นก็ได้กลับมาที่บ้านกินข้าวกับภรรยาด้วยกัน แต่ในหัวของเค้านั้นไม่มีความสุขเลย ตอนเมาโดนจับเค้านั้นยังรับได้ว่าดื่มแอลกอฮอล์ แต่กับเรื่องนี้เค้าไม่เข้าใจเพราะเหมือนเค้าโดนจับทั้งที่เค้าปรกติดี ชีวิตดีมากๆ แล้วคราวนี้เค้าจะทำยังไงต่อไป ความสุขเล็กๆของเค้าที่แล้วมา กลายเป็นความกังวลใจตลอดเวลาว่าเค้าจะโดนตรวจแบบนี้อีกมั้ย
ผมเลยมองว่าเรื่องของชายคนนี้ก็เป็นที่น่าสนใจมากๆนะครับ ว่าสิทธิเสรีภาพ หรือความชอบของเค้าที่ไม่เคยเดือดร้อนใครเลย กับกฎหมายที่โบราณและควรมีการปรับปรุงให้มันดีขึ้น เพื่อชีวิตประชาชนครับ
โฆษณา