29 มิ.ย. 2020 เวลา 07:41 • ประวัติศาสตร์
“Artemisia Gentileschi” ศิลปินหญิงที่แก้แค้นคนที่ข่มขืนเธอผ่าน “ภาพเขียน”
“Artemisia Gentileschi” เป็นศิลปินหญิงชาวอิตาลีผู้มีชื่อเสียง แต่ต้องผ่านเหตุสะเทือนใจ
เธอเกิดในปีค.ศ.1593 (พ.ศ.2136) ที่อิตาลี และเธอก็ได้รับการฝึกหัดจากพ่อให้เป็นจิตกรตั้งแต่ยังเด็ก และในปีค.ศ.1612 (พ.ศ.2155) พ่อของเธอก็ได้ประกาศว่าไม่มีอะไรจะสอนเธออีกแล้ว เนื่องจากฝีมือของเธอนั้นล้ำเลิศ
และในปีนี้เอง ซึ่ง Gentileschi มีอายุ 18 ปี พ่อของเธอก็ได้จ้างศิลปินคนหนึ่งมาสอน Gentileschi เพิ่มเติม แต่ปรากฎว่าคนที่พ่อจ้างมาได้ข่มขืน Gentileschi
ภายหลังจากถูกข่มขืน Gentileschi ก็ได้ยื่นเรื่องฟ้องศาล ซึ่งผลออกมาว่าเธอแพ้ คนที่ข่มขืนเธอนั้นรอด ไม่ต้องรับโทษ เนื่องจากเป็นคนสนิทของพระสันตะปาปา
Gentileschi นั้นแค้นใจมากและตัดสินใจจะใช้ความแค้นนี้ระบายผ่านงานศิลป์
เมื่อได้รับความอยุติธรรม Gentileschi ได้เดินทางไปฟลอเรนซ์และตั้งสตูดิโอของตนเอง และวาดภาพ “Judith beheading Holofernes” ในปีค.ศ.1612 (พ.ศ.2155)
Judith beheading Holofernes
ภาพนี้เป็นภาพที่แม่ม่ายคนหนึ่ง ย่องเข้าไปสังหารขุนศึกผู้หนึ่งด้วยการตัดหัว ซึ่งภาพวาดนี้ เคยมีการวาดออกมาแล้ว แต่ภาพที่ผู้อื่นวาด หญิงที่ลงมือนั้นจะมีลักษณะกล้าๆ กลัวๆ ในขณะที่หญิงในภาพของ Gentileschi นั้น โหดเหี้ยมและลงมือฆ่าอย่างไม่เกรงกลัว
Judith beheading Holofernes ฝีมือของจิตกรคนอื่น
นอกจากนั้น เธอยังวาดภาพอีกหลายภาพที่แสดงถึงการต่อต้านหรือลุกขึ้นสู้ของผู้หญิง ทำให้เธอมีชื่อเสียงและได้รับการยอมรับให้เข้าร่วมในสำนักศิลปะชื่อดังของเมืองฟลอเรนซ์ และเป็นผู้หญิงคนแรกที่ได้รับการยอมรับให้เข้าร่วม
นอกจากนั้น เธอยังได้รับเกียรติจากทางอังกฤษ เมื่อ “พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 1 (Charles I)” แห่งอังกฤษ ได้มีรับสั่งเชิญเธอมายังอังกฤษอีกด้วย
จนถึงวันนี้ เรื่องราวของเธอและความกล้าหาญในการลุกขึ้นสู้ของเธอ ก็ทำให้ชื่อของเธอเป็นหนึ่งในประวัติศาสตร์งานศิลป์
ผลงานของ Artemisia Gentileschi
โฆษณา