30 มิ.ย. 2020 เวลา 03:00 • ประวัติศาสตร์
เสือสิ้นลาย! ทำไมฝรั่งเศสถึงพ่ายนาซีเยอรมันในสงครามโลกครั้งที่สองอย่างง่ายดาย
WIKIPEDIA CC BUNDERSARCHIV
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
เกิดอะไรขึ้นกับฝรั่งเศสในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง? ทำไมพวกเขาถึงพ่ายแพ้ฝ่ายนาซีเยอรมันอย่างรวดเร็ว ทั้งที่ในช่วงสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง ฝรั่งเศสได้ชื่อว่าเป็นผู้ชนะสงครามเหนือฝ่ายเยอรมัน หากย้อนเวลากลับไปในเดือนกันยายน ค.ศ.1939 ตอนที่นาซีเยอรมันบุกโปแลนด์ กองทัพฝรั่งเศสได้ชื่อว่ามีความแข็งแกร่งทัดเทียมกับฝ่ายนาซีเยอรมัน พร้อมกับมีแนวป้อมปราการมายิโนต์ที่เชื่อว่าไม่มีวันถูกทำลาย แต่สุดท้าย มันเกิดอะไรขึ้นกับฝรั่งเศสกันแน่?
2
หากพิจารณารายละเอียด จะพบว่าฝรั่งเศสนั้นขาดการเตรียมพร้อมสำหรับการรับมือกับกองทัพนาซีเยอรมัน มีความขัดแย้งกันเองของกลุ่มการเมืองภายในประเทศ การขาดผู้นำทหารที่มีความสามารถ และยุทธวิธีการรบของฝรั่งเศส ดูเหมือนว่าจะล้าสมัยไปเสียแล้วเมื่อเทียบกับยุทธวิธีของฝ่ายนาซีเยอรมัน
WIKIPEDIA PD
ย้อนเวลากลับในช่วงการทำสนธิสัญญาแวร์ซาย ที่ฝ่ายสัมพันธมิตรได้บีบคั้นฝ่ายเยอรมันอย่างหนัก ด้วยความหวังว่าเยอรมันจะไม่สามารถพัฒนากองทัพให้กลับมาเข้มแข็งได้อีก แต่มันคือการตัดสินใจที่ผิดพลาด เพราะนั่นถือเป็นจุดกำเนิดของชายที่มีชื่อว่า อดอลฟ์ ฮิตเลอร์ ที่รอคอยเวลาเพื่อนำชาติเยอรมนีกลับมาผงาดอีกครั้งภายใต้ธงฟาสซิสต์นาซี และด้วยวิกฤติเศรษฐกิจตกต่ำไปทั่วโลกในช่วงเวลานั้น ทำให้ฝรั่งเศสต้องเจอกับกับงานยาก ไม่ว่าจะเป็นการใช้แนวทางการทูตกับฝ่ายนาซีเยอรมัน ไปพร้อม ๆ กับการสร้างแนวป้อมปราการมายิโนต์ตรงแนวชายแดนฝรั่งเศสและเยอรมนี
ในเดือนกันยายน ค.ศ.1939 นาซีเยอรมันบุกโปแลนด์ ฝรั่งเศสและอังกฤษประกาศสงครามกับนาซีเยอรมันทันที หลังจากยึดโปแลนด์ได้เป็นผลสำเร็จ นาซีเยอรมันเริ่มบุกเนเธอร์แลนด์และเบลเยียมเพื่อเปิดทางบุกฝรั่งเศสทางตอนเหนือ ที่ปราศจากแนวป้องกันจากป้อมมายิโนต์
WIKIPEDIA CC BUNDERSARCHIV
กองทัพฝรั่งเศสเริ่มปะทะกับกองทัพนาซีเยอรมันในเดือนพฤษภาคม ค.ศ.1940 แต่กองทัพฝรั่งเศสยืนหยัดต่อสู้ได้เพียงเดือนเศษก็ถอดใจขอยอมแพ้ นายกรัฐมนตรี พอล เรย์เนาด์ ประกาศลาออกจากตำแหน่ง จอมพลฟิลิป เปแตง ก้าวขึ้นมาทำหน้าที่ผู้นำประเทศและเจรจาขอยอมแพ้ต่อฝ่ายนาซีเยอรมันอย่างง่ายดาย
WIKIPEDIA CC BUNDERSARCHIV
อย่างไรก็ตาม ฝ่ายนาซีเยอรมันสูญเสียกำลังพลไปถึง 157,000 นาย ในการรุกรานฝรั่งเศส แต่ความสูญเสียของฝ่ายสัมพันธมิตรนั้นมากถึง 360,000 นาย ยังไม่รวมทหารที่ถูกจับเป็นเชลยอีกสองล้านนาย ภายหลังนาซีเยอรมันได้ปกครองพื้นที่ทางตอนเหนือของฝรั่งเศส ส่วนทางตอนใต้ก็กลายเป็นฝรั่งเศสเขตวีชี ที่เป็นรัฐบาลหุ่นเชิดของฝ่ายนาซีเยอรมันอีกที
โดยหนึ่งในกลยุทธ์ที่ฝ่ายนาซีเยอรมันได้นำมาใช้ในสงครามโลกครั้งที่สอง ก็คือยุทธวิธีแบบ ‘Bltzkrieg’ หรือการโจมตีด้วยยานเกราะและรถถังความเร็วสูงตรงจุดอ่อนของข้าศึก ซึ่งก่อนหน้านั้น ฝรั่งเศสคิดว่าฝ่ายนาซีเยอรมันไม่มีทางบุกผ่านแนวป่าอาร์เดนทางตอนเหนือ เพราะภูมิประเทศแถบนั้นไม่เหมาะสำหรับการเคลื่อนทัพขนาดใหญ่โดยเฉพาะรถถัง
1
WIKIPEDIA CC BUNDERSARCHIV
แต่ที่น่าเจ็บใจสำหรับชาวฝรั่งเศสก็คือ ในตอนนั้นฝ่ายนาซีเยอรมันได้ยกระดับทั้งอาวุธยุทโธปกรณ์และแผนการรบให้ล้ำสมัยขึ้นไปอีกขั้น แต่กองทัพฝรั่งเศส ยังยึดติดกับแผนการรบสมัยสงครามโลกครั้งที่หนึ่งอยู่ จึงไม่น่าแปลกใจที่ภายหลังเหล่าบรรดาเสนาธิการและนายพลในกองทัพฝรั่งเศสจะถอดใจยอมแพ้อย่างง่ายดายหลังจากได้สู้รบกับฝ่ายนาซีเยอรมันไปได้สักระยะ เพราะรู้ว่าถ้าขืนดันทุรังสู้ต่อไป ฝรั่งเศสจะต้องย่อยยับจากสงครามครั้งนี้จนยากที่จะฟื้นฟูได้อีก และทำให้อังกฤษ ที่เป็นพันธมิตรของฝรั่งเศสต้องรับศึกหนักต่อไป
และนั่นจึงกลายเป็นเรื่องตลกร้ายสำหรับฝรั่งเศสจนถึงทุกวันนี้ เพราะมีคำพูดเชิงประชดประชันว่า ทหารฝรั่งเศสพอเข้าสู่สนามรบได้ไม่เท่าไร ก็ถอดใจยอมแพ้ยกธงขาวไปเสียก่อนแล้วนั่นเอง
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
WIKIPEDIA CC BUNDERSARCHIV
โฆษณา