29 มิ.ย. 2020 เวลา 12:24
ลงทุนหุ้น 1 ล้านตั้งแต่ต้นปี ตอนนี้เป็นอย่างไร
“เจ็บจากหุ้นไทย ต้องทำอย่างไรถึงได้ไปหุ้นนอก”
1
ตั้งแต่ช่วงเกิด Covid-19 ตลาดหุ้นทั่วโลกต่างปรับลดลง รวมถึงหุ้นไทย เวลาผ่านไปสถานการณ์เริ่มคลี่คลายหุ้น US กลับไป High กว่าเดิม ส่วนตัวเราอยู่หุ้นไทยยังขาดทุน (เยอะ) .........
การออกไปลงทุนในหุ้นต่างประเทศ ซึ่งเป็นอีกทางเลือกที่ดีในการหาผลตอบแทน และกระจายความเสี่ยงการลงทุนหรือที่เขาเรียนกันว่า portfolio diversification
1
วันนี้ FX insight จะพาไปดูว่า หากเรานำเงินจำนวน 1 ล้านบาท ไปลงทุนหุ้นต่างประเทศ เราจะได้กำไรเท่าไรเมื่อคิดกลับมาเป็นเงินบาท โดยคิดแบบไม่ hedge FX ทำให้ผลตอบแทนจะนับรวม Index return และ FX return
หากเราลงทุนในตลาด Nasdaq ซึ่งติดตามหุ้น Tech ในสหรัฐฯ เช่น Apple Microsoft และน้องใหม่ไฟแรงอย่าง Tesla Motors นอกจากเราจะได้กำไรจากราคาหุ้นแล้ว ยังได้กำไรจากค่าเงินที่บาทที่อ่อนลงด้วย
หากเราลงทุนใน S&P500, Hang Seng, KOSPI และ Nikkei ถึงแม้เราอาจจะขาดทุนจากหุ้น แต่สกุลเงินประเทศที่เราไปลงก็มีการแข็งค่า ทำให้เราขาดทุนน้อยลง
ทำให้การไปลงทุนต่างประเทศแบบไม่ hedge ค่าเงิน ถือว่าเป็นอีกหนึ่งวิธีในการกระจายความเสี่ยงการลงทุนที่ดี
ถึงตอนนี้ คุณอาจจะคิดอยู่ว่าจะออกไปลงทุนต่างประเทศอย่างไร? ทางไหนดี?
การลงทุนต่างประเทศนั้นทำได้หลายช่องทางอยู่เหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็น
1. ลงทุนผ่านกองทุนรวม (สำหรับมือใหม่ไม่คิดอะไรมาก) – นอกจากกองทุน SSF ซึ่งเป็นที่นิยมกันทุกวันนี้ ยังมีกองทุนที่ไปลงทุนในต่างประเทศที่เขาเรียกกันว่า Foreign Investment Fund (FIF) โดย FIF เป็นช่องทางที่สะดวกในการหาผลตอบแทนจากดัชนีหุ้นต่างประเทศโดยตรงเนื่องจากกองทุน track ดัชนีหุ้นต่างประเทศอยู่ เช่น SCBS&P500 ของ SCBAM ที่ track S&P500 หรือ K-USXNDQ-A(D) ของ KAsset ที่ track NASAQ
2. ลงทุนผ่าน บล./ธพ. (ซื้อหุ้นรายตัว เลือกเอง รวยเอง เจ็บเอง) – สมัยนี้การออกไปซื้อหุ้นต่างประเทศสะดวกสบายกว่าที่เราคิด ผ่านช่องทางของบริษัทหลักทรัพย์และธนาคารพาณิชย์ ปัจจุบันมีหลายเจ้าที่มีบริการ platform ซื้อขาย ให้เราสามารถเลือกซื้อขายหุ้นเองผ่าน internet/mobile trading เหมือน app streaming หุ้นไทยเลยจ้า
3. ลงทุนโดยตรง (ไปเองไม่ต้องผ่านใคร เพียงลงทะเบียนกับแบงก์ชาติ)
3.1 คนธรรมดา : ออกไปลงทุนต่างประเทศในวงเงิน 200,000 USD ต่อปี หรือ ประมาณ 6 ล้านบาท
3.2 คนรวย : มีสินทรัพย์มากกว่า 50 ล้านบาท ออกไปลงทุนต่างประเทศได้ 1 ล้าน USD
ต่อปี
3.3 คนรวยมว๊าก : มีสินทรัพย์มากกว่า 100 ล้านบาท ออกไปลงทุนต่างประเทศได้ 5 ล้าน USD ต่อปี
ถึงกระบวนการอาจดูยุ่งยากกว่าการลงทุนผ่าน บล./ธพ. แต่ต้นทุนของการออกไปลงทุนแบบไม่มีตัวกลางอาจต่ำกว่า ซึ่งมีผลมากหากขนาดของเงินลงทุนเราเยอะพอสมควรครับ
#การลงทุนมีความเสี่ยง #โปรดใช้วิจารณญาณ #ลงทุนที่ไหนดี #ลงทุนต่างประเทศติดใจ #ลงทุนไทยติดดอย
โฆษณา