29 มิ.ย. 2020 เวลา 15:56 • การศึกษา
Top 10 เป็นที่สุด ตอนที่ 3
วันนี้ผมจึงมีโอกาสมาจัดอันดับเกี่ยวกับเรื่องของเทือกเขาในประเทศไทย หลายคนอาจสงสัยว่า เทือกเขากับยอดเขา ต่างกันอย่างไร จริง ๆ ไม่ได้ต่างกันมาก แต่เทือกเขาหรือทิวเขาจะเป็นลักษณะภูเขาสูงสลับไปมา เชื่อมต่อกันเป็นแนวยาว ในแต่ละช่วงจะมีจุดสูงสุดของแต่ละเทือกเขาหรือมีความสูงมากกว่า 1,000 เมตรขึ้นไปเราเรียกว่ายอดเขา ซึ่งผมก็ได้มีการจัดอันดับไปครั้งที่แล้ว วันนี้เราจะมาดูกันว่า เทือกเขาอะไรบ้างในประเทศไทยที่มีความยาวมากที่สุด และตั้งอยู่บริเวณใดของประเทศไทยกันบ้าง
10 อันดับเทือกเขาที่ยาวที่สุดในประเทศไทย
อันดับที่ 10 เทือกเขาเพชรบูรณ์ ตะวันออก
เทือกเขาเพชรบูรณ์ตะวันออก หรือเทือกเขาเพชรบูรณ์ 1 เป็นเทือกเขาที่ตั้งอยู่ทางด้านตะวันออกของ แม่น้ำป่าสัก เป็นแนวกั้นระหว่างภาคกลาง กับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทอดตัวเป็นแนวยาวตั้งแต่ประเทศลาว พาดผ่าน
จ. เลย จ. เพชรบูรณ์ และ จ. ชัยภูมิ โดยเทือกเขาเพชรบูรณ์ตะวันออก เป็นต้นกำเนิดของแม่น้ำสายสำคัญ อย่าง แม่น้ำชี แม่น้ำที่ยาวที่สุดในประเทศไทย
เทือกเขาเพชรบูรณ์ตะวันออก มีความยาวรวมทั้งสิ้น 306 กิโลเมตร
**เทือกเขาเพชรบูรณ์ 1 บริเวณวงกลมสีน้ำเงิน**
อันดับที่ 9 เทือกเขานครศรีธรรมราช
เทือกเขานครศรีธรรมราช เป็นเทือกเขาที่ตั้งอยู่ทางภาคใต้ของประเทศไทย โดยทอดตัวเป็นแนวยาวพาดผ่าน เกาะเต่า เกาะนางยวน เกาะพงัน เกาะสมุย และเกาะกะเต็น ในเขต จ. สุราษฎร์ธานี และ อ. ขนอม
จ. นครศรีธรรมราช และทอดตัวยาวพาดผ่านไปถึง จ. พัทลุง จ. ตรัง
จ. สตูล โดยบางส่วนของเทือกเขานั่นจมอยู่ในทะเลเกิดเป็นช่องแคบสมุย
เทือกเขานครศรีธรรมราช จะไปบรรจบกับ เทือกสันกาลาคีรี แนวพรมแดนธรรมชาติที่ กั้นระหว่าง ไทยกับมาเลเซีย
เทือกเขานครศรีธรรมราช มียอดสูงสุด คือ เขาหลวง ที่มีความสูง 1,835 เมตร เป็นต้นกำเนิดของแม่น้ำสายสำคัญอย่าง แม่น้ำปากพนัง และ แม่น้ำตรัง รวมความยาวทั้งหมด 319 กิโลเมตร
**เทือกเขานครศรีธรรมราช บริเวณวงกลมสีน้ำเงิน**
อันดับที่ 8 เทือกเขาเพชรบูรณ์ตะวันตก
เทือกเขาเพชรบูรณ์ตะวันตก หรือเทือกเขาเพชรบูรณ์ 2 เป็นแนวเทือกเขาที่ตั้งอยู่ตรงข้ามกันกับ เทือกเขาเพชรบูรณ์ตะวันออก ทางด้านตะวันตกของแม่น้ำป่าสัก ทอดตัวพาดผ่าน จ. เลย จ. เพชรบูรณ์ และ จ. ลพบุรี เป็นเทือกเขาที่วางตัวจากตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าสู่ภาคกลาง รวมความยาวทั้งหมด 389 กิโลเมตร
**เทือกเขาเพชรบูรณ์ตะวันตก บริเวณวงกลมสีน้ำเงิน**
อันดับที่ 7 เทือกเขาผีปันน้ำ
เทือกเขาผีปันน้ำ เป็นเทือกเขาสำคัญที่ตั้งอยู่ทางภาคเหนือ จะมีลักษณะเป็น เทือกเขา 3 เทือกเขา เรียงตัวในแนวเดียวกัน ครอบคลุมพื้นที่ตอนกลางของภาคเหนือ เทือกเขาผีปันน้ำมียอดเขาสูงสำคัญอย่าง ดอยม้าโจ้ ภูชี้ฟ้า ดอยขุนตาล และยังเป็นต้นกำเนิดแม่น้ำสำคัญอย่าง แม่น้ำวัง แม่น้ำยม เทือกเขาผีปันน้ำ มีความยาวทั้งสิ้น
412 กิโลเมตร
***เทือกเขาผีปันน้ำ บริเวณวงกลมสีน้ำเงิน***
อันดับที่ 6 เทือกเขาสันกาลาคีรี
เทือกเขาสันกาลาคีรี คำว่า สันกาลาคีรี มีความหมายว่า ภูเขาอันเป็นที่สถิตแห่งเทพเจ้า โดยคำว่า สัน ในภาษามลายู แปลว่าเทพเจ้า ส่วนคำว่า กาลา แปลว่า พระอิศวร
เทือกเขาสันกาลาคีรี มีชื่อเรียกอีกชื่อว่า บันจารันเบอซาร์ ทอดตัวเป็นแนวบนคาบสมุทรมลายู และเป็นแนวพรมแดนธรรมชาติ กั้นระหว่าง ไทยกับมาเลเซีย เทือกเขาสันกาลาคีรีจะมีพื้นที่คาบเกี่ยวกันทั้งประเทศไทย และมาเลเซีย โดยในประเทศไทยนั่นจะครอบคลุมพื้นที่ จ. สตูล จ. ยะลา จ. สงขลา และ จ. นราธิวาส มียอดสูงสุดในเขตประเทศไทย คือยอดเขาฮูลูติติปาซา สูงประมาณ 1,500 เมตร
เทือกเขาสันกาลาคีรีมีความยาวรวมทั้งสิ้น
428 กิโลเมตร
**เทือกเขาสันกาลาคีรี บริเวณวงกลมสีน้ำเงิน**
อันดับที่ 5 เทือกเขาภูเก็ต
เทือกเขาภูเก็ตเป็นเทือกเขาที่ตั้งอยู่บริเวณภาคใต้ของประเทศไทย มีจุดเริ่มต้นเชื่อมต่อมาจาก เทือกเขาตะนาวศรี โดยทอดตัวเป็นแนวยาวพาดผ่านทางชายฝั่งตะวันตกทางด้านของทะเลอันดามัน ลงไปบรรจบกับ เทือกเขานครศรีธรรมราช และ เทือกเขาสันกาลาคีรี เทือกเขาภูเก็ต ยังป็นต้นกำเนิดแม่น้ำสายสำคัญของภาคใต้หลายสายเลยทีเดียว เช่น แม่น้ำหลังสวน แม่น้ำไชยา แม่น้ำท่าฉาง แม่น้ำตาปี แม่น้ำคีรีรัฐ
เทือกเขาภูเก็ตมีความยาวรวมทั้งสิ้น
517 กิโลเมตร
**เทือกเขาภูเก็ต บริเวณวงกลมสีน้ำเงิน**
อันดับที่ 4 เทือกเขาพนมดงรัก
เทือกเขาพนมดงรัก เป็นเทือกเขาที่วางตัวอยู่บริเวณ ช่องตะโก
อ. นางรอง จ. บุรีรัมย์ ทอดตัวเป็นแนวยาวทางฝั่งตะวันออก ผ่าน จ. สุรินทร์ จ. ศรีษะเกศ โดยจุดสิ้นสุดอยู่ที่ปากแม่น้ำมูล อ.โขงเจียม จ. อุบลราชธานี กั้นเป็นแนวพรมแดนธรรมชาติ ระหว่าง ไทยกับกัมพูชา
ชื่อของเทือกเขาพนมดงรักมาจากภาษาเขมร แปลว่า ภูเขาไม้คาน
เทือกเขาพนมดงรัก มีความยาวรวมทั้งสิ้น
544 กิโลเมตร
**เทือกเขาพนมดงรัก บริเวณวงกลมสีน้ำเงิน**
อันดับที่ 3 เทือกเขาหลวงพระบาง
เทือกเขาหลวงพระบาง เป็นเทือกเขาที่วางตัวเป็นแนวยาวทางฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือ ของประเทศไทย ทอดตัวจากเหนือลงมาทางใต้ ด้านตะวันตกของ อ. ด่านซ้าย จ. เลย และ อ. นครไทย จ. พิษณุโลก ลงมาเชื่อมต่อกับ เทือกเขาเพชรบูรณ์ เทือกเขาหลวงพระบางเป็นแนวพรมแดน
ธรรมชาติ กั้นระหว่างไทยกับลาวเริ่มตั้งแต่แม่น้ำโขงทางเหนือ เทือกเขาหลวงพระบางยังเป็นต้นกำเนิดแม่น้ำสายสำคัญอย่าง แม่น้ำน่าน มียอดเขาสำคัญอย่าง ดอยภูคา สูง 1,980 เมตร ภูเมี่ยงและ ภูสอยดาวที่เป็นยอดสูงสุดในเขตประเทศไทย สูง 2,120 เมตร เทือกเขาหลวงพระบาง มีความยาวทั้งสิ้น 590 กิโลเมตร
**เทือกเขาหลวงพระบาง บริเวณวงกลมสีน้ำเงิน**
อันดับที่ 2 เทือกเขาตะนาวศรี
อันดับที่ 2 ตกเป็นของเทือกเขาตะนาวศรี ซึ่งเป็นแนวเทือกเขาฝั่งตะวันตกของประเทศไทย วางตัวเป็นแนวยาว ลากขนานจากเหนือลงใต้ผ่านคอคอดกระ เทือกเขาตะนาวศรีเป็นแนวพรมแดนธรรมชาติกั้นระหว่าง ไทยกับเมียนมาร์ โดยเทือกเขาตะนาวศรีนั้นจะเป็นแนวเขาสูงสลับกันเป็นแนวยาว พาดผ่าน จ. กาญจนบุรี จ. ราชบุรี จ. เพชรบุรี จ. ประจวบคีรีขันธ์ จ. ชุมพร และไปสิ้นสุดที่ จ. ระนอง
เทือกเขาตะนาวศรี นั้นมีพื้นที่ส่วนมากอยู่ในประเทศเมียนมาร์ โดยจุดสูงสุดในเขตประเทศไทยนั้นอยู่ที่ บีล็อกตอง อ. สวนผึ้ง จ. ราชบุรี ซึ่งสูงถึง 2,231 เมตร และยังเป็นต้นกำเนิดแม่น้ำสายสำคัญหลายสาย ไม่ว่าจะเป็น แม่น้ำภาชี จ. ราชบุรี แม่น้ำเพชรบุรี จ. เพชรบุรี แม่น้ำปราณบุรี จ. ประจวบคีรีขันธ์ แม่น้ำชุมพร จ. ชุมพร
เทือกเขาตะนาวศรี มีความยาวรวมทั้งสิ้น
834 กิโลเมตร
1
**เทือกเขาตะนาวศรี บริเวณวงกลมสีน้ำเงิน**
อันดับที่ 1 เทือกเขาถนนธงชัย
ในที่สุดก็มาถึงอันดับที่ 1 ก็เป็นของเทือกเขาถนนธงชัย ถือครองเทือกเขาที่มีความยาวมากที่สุดใน
ประเทศไทย เทือกเขาถนนธงชัยเป็นแนวเทือกเขาทางด้านตะวันตกของภาคเหนือ โดยมีจุดเริ่มต้นตรงรอยต่อระหว่างเทือกเขา
ถนนธงชัยกับเทือกเขาแดนลาว
เทือกเขาถนนธงชัยแบ่งออกเป็น 3 เขตด้วยกัน
โดยเขตที่หนึ่ง คือ เทือกเขาถนนธงชัยตะวันตก เป็นพรมแดนธรรมชาติกั้นระหว่าง ไทยกับเมียนมาร์ มีความยาวรวม 305 กิโลเมตร มียอดสูงสุดคือ ยอดเขาโมโกจู สูง 1,964 เมตร
เขตที่สอง คือ เทือกเขาถนนธงชัยกลาง จะทอดแนวเริ่มตั้งแต่ แม่น้ำแจ่ม แม่น้ำปิง และแม่น้ำยวม ทางด้านตะวันออก และตะวันตกของแม่น้ำเมย และทอดตัวเป็นแนวยาวลงไปถึงช่อง
เจดีย์สามองค์ และในเขตพื้นที่ แม่น้ำแควใหญ่ แม่น้ำแควน้อย โดยเทือกเขาถนนธงชัยช่วงนี่จะมีลักษณะเป็นเกาะแก่งน้อยใหญ่ โดยจุดสุดท้ายของเทือกเขาถนนธงชัยกลางจะไปบรรจบกับ เทือกเขาตะนาวศรี มียอดเขาสำคัญในเขตนี้คือ ยอดดอยขุนแม่ยะ ยอดเขาที่สูงเป็นอันดับ 9 ของประเทศ และดอยช้าง
เขตที่สาม คือ เทือกเขาถนนธงชัยตะวันออก โดยเขตนี้จะเป็นยอดเขาสูงสุดของประเทศไทย คือยอดดอยอินทนนท์ ยอดเขาที่สูงที่สุดในประเทศไทย สูงถึง 2,600 เมตร และยังมียอดเขาสำคัญอื่น ๆ อีก อย่าง ดอยผ้าขาว สูง 1,990 เมตร ดอยสุเทพ สูง 1,676 เมตร
เทือกเขาถนนธงชัยทั้ง 3 เขตนี้ทำให้เกิดแม่น้ำสายสำคัญ อย่าง แม่น้ำปาย แม่น้ำเมย แม่น้ำตื่น แม่น้ำแจ่ม
เทือกเขาถนนธงชัย มีความยาวรวมทั้งสิ้น 880 เมตร ถือได้ว่าเป็นเทือกเขาที่มีความยาวที่สุดใน
ประเทศไทย
**เทือกเขาถนนธงชัย บริเวณวงกลมสีน้ำเงิน**
#เทือกเขาเพชรบูรณ์ #เทือกเขานครศรีธรรมราช #เทือกเขาผีปันน้ำ #เทือกเขาสันกาลาคีรี #เทือกเขาภูเก็ต #เทือกเขาพนมดงรัก #เทือกเขาหลวงพระบาง #เทือกเขาตะนาวศรี #เทือกเขาถนนธงชัย
ขอขอบคุณแหล่งข้อมูลอ้างอิง
ขอขอบคุณภาพแผนที่ ใช้ในการอ้างอิง
Page Reuangpanya/ ภาพเทือกเขาสันกาลาคีรี เทือกเขาภูเก็ต/ เทือกเขานครศรีธรรมราช
Site. google.com/ ภาพเทือกเขาเพชรบูรณ์
Satit.up.ac.th/ ภาพเทือกเขาผีปันน้ำ
***ข้าพเจ้าได้ทำการรวบรวมข้อมูลจากหลายแหล่งข้อมูลและทำการจัดอันดับออกมา โดยข้อมูลตัวเลขอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้ หากมีข้อผิดพลาดประการใด ต้องขออภัยมา ณ ที่นี่ด้วยครับ***
เรียบเรียง
Top 10 เป็นที่สุด (มังกรเล่าเรื่อง)
โฆษณา