29 มิ.ย. 2020 เวลา 21:53 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Function แปรผกผัน - Asset Price กับ Port Value
สมมติให้ขอบเขตราคาของเราเป็น 1–10 ต่อหน่วย และ Port Value ของเรา แปรผกผันในอัตราส่วน 1 : 1 กับ Asset Price เราจะได้ตารางความสัมพันธ์ดังรูป
ความสัมพันธ์ระหว่าง Asset Price กับ Port Value แบบแปรผกผัน
จากภาพ
ถ้า Asset Price เป็น 0$ Port Value ก็ต้องเป็น 10$
ถ้า Asset Price เป็น 1$ Port Value ก็ต้องเป็น 9$
ถ้า Asset Price เป็น 2$ Port Value ก็ต้องเป็น 8$
.
.
.
ถ้า Asset Price เป็น 10$ Port Value ก็ต้องเป็น 0$
สรุปคือการเพิ่มขึ้น - ลดลง ในทางตรงกันข้ามนั่นเอง
เหมือนเดิมครับ เราจะมา ลองทำ Simulation กัน ด้วยการสมมติว่ามันเป็นการเปิดแผ่นป้ายเหมือนเกมโชว์ โดย 1 ชั่วโมง จะมีการเปิดแผ่นป้าย 1 ครั้ง และป้ายที่เปิดขึ้นมาคือราคา Asset Price และเรามี Port Value เริ่มต้นที่ 0$
แผ่นป้ายเปิดแล้ววววว ชั่วโมงที่ 1 เลขที่ออก Asset Price= 3$
เนื่องจาก Asset Price = 3$ เราต้องทำให้ Port Value = 7$ เราก็ต้อง Buy มูลค่า 7 เหรียญ
Asset Price = 3$ Port Value = 7$
** Calculation Note : ซื้อ 7$ = ซื้อ 7/3 = ประมาณ 2.3 หน่วย
ชั่วโมงที่ 2 เลขที่ออก Asset Price= 5$
เนื่องจาก Asset Price = 5$ แต่ตอนนี้เรามี Port Value = 7$ เราเลยต้องทำการ Sell มูลค่า 2$ เพื่อให้ Port Value ลดลงเหลือ 5$
Asset Price = 5$ Port Value = 5$
** Calculation Note : ขาย 2$ = ขาย 2/5 = 0.4 หน่วย ตอนนี้มีของ 2.3 - 0.4 = 1.9 หน่วย
ชั่วโมงที่ 3 เลขที่ออก Asset Price= 4$
เนื่องจาก Asset Price = 4$ แต่ตอนนี้เรามี Port Value = 5$ เราเลยต้องทำการ Buy มูลค่า 1$ เพื่อให้ Port Value เพิ่มขึ้นเป็น 6$
** Calculation Note : ซื้อ 1$ = ซื้อ 1/4 = 0.25 หน่วย ตอนนีมี 1.9 + 0.25 = 2.15 หน่วย
Asset Price = 4$ Port Value = 6$
ชั่วโมงที่ 4 เลขที่ออก Asset Price= 1$
เนื่องจาก Asset Price = 1$ แต่ตอนนี้เรามี Port Value = 6$ เราเลยต้องทำการ Buy มูลค่า 3$ เพื่อให้ Port Value เพิ่มขึ้นเป็น 9$
Asset Price = 1$ Port Value = 9$
** Calculation Note : ซื้อ 3$ = ซื้อ 3/1 = 3 หน่วย ตอนนี้มี = 2.15
ชั่วโมงที่ 5 เลขที่ออก Asset Price= 10$
เนื่องจาก Asset Price = 10$ แต่ตอนนี้เรามี Port Value = 9$ เราเลยต้องทำการ Sell มูลค่า 10$ เพื่อให้ Port Value เพิ่มเป็น 10$
Asset Price = 10$ Port Value = 9$
** Calculation Note : ขาย 10$ = ขาย 10/10 = 1 หน่วย ตอนนี้มี 2.15 - 1 = ประมาณ 1.15 หน่วย
สำหรับ Function แปรผกผันนี้ ถ้าทำแบบนี้ไปเรื่อย ๆ เราจะเห็นว่าเราก็จะมีของเพิ่มมาเรื่อย ๆ นั่นเอง ลองไปเล่นเปิดแผ่นป้ายแล้วบันทึกผลลัพธ์ดูเองก็ได้นะครับ
สรุปความแตกต่างสั้นๆ ระหว่างแปรผันตรง กับแปรผกผัน
แปรผันตรง : Asset ขึ้น Value ขึ้น // Asset ลง Value ลง
แปรผกผัน : Asset ขึ้น Value ลง // Asset ลง Value ขึ้น
จะเห็นได้ว่า ถ้าเราเทรดตามเส้นนี้ ไม่ว่าแผ่นป้ายราคาจะเปิดออกมาเป็นอะไร เราก็จะมี Action รออยู่เสมอ....
โฆษณา