1 ก.ค. 2020 เวลา 08:22 • ธุรกิจ
#### iPhone ครบรอบ 13 ปี และได้เปลี่ยนแปลงอะไรในโลกนี้บ้าง ####
Apple 4 ลูกที่เปลี่ยนโลก
IPhone เพิ่งจะครบรอบ 13 ปี เมื่อวันที่ 29 มิถุนายนนี้ และเพิ่งจะขายครบ 1.5 พันล้านเครื่องไปไม่นาน
ถ้าย้อนไปก่อน IPhone ในปี 2007 หากจะบอกคนทั่วไปว่าจะมีโปรดักท์ตัวนึง ที่จะทำให้คนติด ใช้เกือบ 10 ชั่วโมงต่อวัน ( ในขณะนั้นมีสมาร์ทโฟนแล้วแต่คนก็ไม่ได้ใช้เยอะ) และโปรดักท์ตัวนี้เข้ามาทำลายอุตสาหกรรมสิ่งพิมพ์ ถ่ายรูป วิดีโอ ให้พังทลาย บริษัทอย่างโกดัก ฟูจิ หรือ กล้องโอลิมปัส จะเลิกผลิต หรือ แม้กระทั่ง ถ้าบอกว่ามีคนยอมขายไตเพื่อซื้อโปรดักท์ตัวนี้ ในปี 2007 ทุกคนคงไม่เชื่อแต่มันได้เกิดขึ้นแล้ว
สตีฟ จ๊อบส์ในงานเปิดตัว iPhone
แต่อีก 13ปีให้หลัง iPhone เปลี่ยนโลกได้จริงๆ สามารถสร้าง องค์กรขนาดใหญ่หลายพันล้านดอลลาร์ สร้าง Apple ให้กลายเป็นบริษัทมูลค่าอันดับ 1 ของโลก
****จุดเปลี่ยนสำคัญๆหลังจาก iPhone****
1. iPhone สร้างธุรกิจแอพพลิเคชั่นมากกว่าแสนล้านดอลล่าร์
เพราะ iPhone เติบโตพร้อม 3G คือมี internet ขนาดพกพา
ทำให้ธุรกิจพัฒนาแอปบนโทรศัพท์มือถือเติบโตแบบก้าวกระโดดเป็นหมื่นแสนล้าน แอปอย่าง UBER, Instagram , Airbnb พัฒนาขึ้นทำให้มีการปฎิวัติอุตสาหกรรมเดิม การสื่อสารเปลี่ยนจากเสียง ( Voice) ผ่านข้อมูล ( Data)
2. iPhone ทำให้การถ่ายรูปเป็นสิ่งที่ต้องทำในชีวิตประจำวัน
แอปที่มารองรับอย่างสื่อสังคมเฟสบุ๊ค , Instagram เติบโตแบบก้าวกระโดด ขณะที่ผู้ผลิตกล้อง Nikon Canon, หรือ Leica กระทบหนักจากยอดขาย หรือเจ้าแห่งฟิล์ม Kodak ถึงขั้นล้มละลาย ปิดตำนานครบศตวรรษของบริษัท
3. iPhone คือการปฎิวัติเทคโนโลยี และอุตสาหกรรม ดังที่ Steve Jobs ได้กล่าวไว้ในงาน Mac World 2007 ว่าเป็นทั้ง iPod , Internet และ โทรศัพท์ โดยโฟกัสความง่ายของผู้ใช้ เพิ่ม screen ลดปุ่มคีย์บอร์ดแต่ที่สำคัญที่สุดคือซอฟต์แวร์ IOS
Smartphone คู่แข่งที่เคยเป็นเจ้าตลาด อย่าง BlackBerry , Nokia, Palm ไม่สามารถอยู่ในตลาดได้ในปัจจุบัน เพราะบริษัทเหล่านั้นเป็นผู้ตามตลาด แต่ Apple เป็นผู้กำหนด trend ทั้งที่ผู้บริโภคยังไม่รู้ด้วยซ้ำ ว่าต้องการ Smartphone ไปทำไม
4. iPhone สร้าง Supply Chain ขนาดใหญ่โตมโหฬาร
ตั้งแต่เริ่มต้น iPhone 3G จนถึงปัจจุบัน iPhone 11 , มีบริษัทและธุรกิจใหม่เกิดขึ้นเพื่อมารองรับระบบ IOS ทั้ง Hardware( ตัวเครื่อง) , Software ( ระบบประมวลผล) ไม่ว่าจะเป็น FoxCon บริษัทผลิตชิพคอมพิวเตอร์ ในปี 2017 ที่มีการจ้างงานในจีนถึงเกือบ 5 ล้านตำแหน่ง, Nvidia บริษัทผลิตจอภาพ, Logitech บริษัทผลิตอุปกรณ์ accessories นอกจากนั้นยังมีทั้งบริษัทผลิตแบตเตอรี่ อุปกรณ์ต่างๆอีกครบครัน ไม่รวมถึง บริษัท Software ที่เกี่ยวข้อวต่างๆด้วย
5. เป็นการขับเคลื่อนพัฒนาธุรกิจ Start up และ Silicon valley
การถือกำเนิดของ iPhone ทำให้มีการต่อยอดพัฒนา Software มากมาย
Uber , Instagram, Line , ฯลฯ ล้วนแล้วแต่กำเนิดมาจากการพัฒนาแอพพลิเคชั่นทั้งสิ้น ไม่รวมถึงเกมหรือแอพแต่งภาพทั้งหลาย หรือแม้กระทั้งการพัฒนาระบบรักษาความปลอดภัยของข้อมูลผู้ใช้งาน
จวบจนถึงปัจจุบันยอดขาย iPhone ทะลุ 1.5 พันล้านเครื่องและทำให้ Apple Inc.กลายเป็นบริษัทแรกที่มีมูลค่าทะลุ 1 Trillion USD หรือ ล้านล้านดอลล่าร์และมีมูลค่ามากที่สุดในปัจจุบัน
อ้างอิงจาก:
โฆษณา