30 มิ.ย. 2020 เวลา 04:14 • ครอบครัว & เด็ก
😊 สวัสดีค่ะเพื่อนๆทุกคนนน..
.. วันนี้เนิ้ตพอมีเวลาว่าง เลยแวะมาลงบทความให้อ่านกันบ้างนะคะ..
😢 พักหลังๆมานี้ยิ่งติดตามข่าวเกี่ยวกับการการทารุณกรรมเด็กทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจแล้วยอมรับว่ารู้สึกเศร้ามากๆค่ะ
.. ปัญหานี้เป็นปัญหาของสังคมไทยมายาวนาน Case Abuse แผลตามร่างกายอาจใช้เวลาไม่นานแต่แผลทางใจอาจต้องใช้ระยะเวลารักษาตลอดชีวิตของการเป็นคนหนึ่งคนเลยนะคะ
sanook news
💢 ปัญหาระดับสัญชาตญาณ ได้แก่ หื่น หิว กระหาย ทำร้าย ขาดการยับยั้งชั่งใจและไม่รู้สึกผิดเมื่อทำความเลว การลงโทษคุมขังให้รับโทษเพียงอย่างเดียวก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหานี้ได้
.. บางครั้งจึงต้องจัดการด้วยความเด็ดขาด และกำจัดให้สิ้นซาก โดยเฉพาะกลุ่มคนที่ควรมีวุฒิภาวะตามเกณฑ์อายุของบรรทัดฐานสังคม หากแต่ผู้กระทำการทารุณกรรมเด็กด้วยวิธีการดังกล่าวนั่นหวายถึงว่าไม่มีวุฒิภาวะเลย
Daily News.co.th
💢 หากข้อมูลตามข่าวนี้เป็นจริง จะเห็นว่า “ครอบครัว” เป็นส่วนสำคัญของการหล่อหลอมมนุษย์คนนึง หน้าที่หลักอย่างนึงของครอบครัวคือการสร้างประสบการณ์ อบรมสั่งสอนให้รู้ผิดชอบชั่วและดี รวมถึงการเข้าใจความรู้สึกของผู้อื่นอีกด้วย ( empathy )
💓 ยกตัวอย่างเช่น การที่พ่อแม่สร้างประสบการณ์แก่เด็กว่า
✨ “ การที่หนูพูดไพเราะ น่ารัก ทำให้คุณแม่รู้สึกมีความสุข ยิ้มได้ เวลาหนูเห็นคุณแม่ยิ้มได้ หนูรู้สึกอย่างไรบ้าง มีความสุขไหมคะ” ✨
.. เมื่อเด็กกลุ่มนี้เข้าใจความรู้สึกผู้อื่นเขาจะมีพฤติกรรมที่ดี พูดจาไพเราะ ได้ง่ายและยาวนานกว่า กลุ่มที่ "ถูกบังคับให้ทำ" สอนให้พูดไพเพราะ แต่ไม่สอนถึงระดับอารมณ์ความรู้สึก ว่าการพูดไพเพราะและไม่ไพเพราะสร้างความรู้สึกให้แก่ตนเองและคนรอบข้างต่างกันอย่างไร
💓 หรืออีกวิธีการหนึ่งก็คือ
.. การสร้างประสบการณ์ผ่านการเล่านิทาน เช่น
✨ " หมูน้อยตัวนั้นกำลังนั่งร้องไห้ เพราะเขาเสียใจที่ถูกขโมยขนมไป หนูสงสารหมูน้อยตัวนั้นไหมคะ ถ้าหนูถูกขโมยขนมหรือขโมยของรักไป หนูจะรู้สึกอย่างไร เสียใจเหมือนหมูน้อยตัวนั่นไหมเอ่ย แล้วเราควรทำยังไงดีคะ"
.. เด็กกลุ่มนี้เมื่อเขารับรู้ถึงความเจ็บปวดของผู้อื่น เขาจะรู้จักยับยั้งชั่งใจ ไม่ลงมือกระทำความผิด ห้ามใจตัวเองได้ ไม่ว่าจะเป็นการขโมยของรักของผู้อื่น รวมไปถึงการฆ่าคนอีกด้วย
💢💢💢💢💢
“จุดเริ่มต้นอยู่ที่การรู้จักยับยั้งชั่งใจ” ซึ่งจะไม่ก่อให้เกิดปัญหา
และ “การรู้สึกผิดอย่างแท้จริง” จะช่วยลดการทำผิด ซ้ำๆ
ซึ่งทั้ง 2 สิ่งนี้ต้องถูกสร้างผ่านกระบวนการคิดและความรู้สึกไปพร้อมๆกันด้วยนะคะ
😁 เนิ้ตขอเป็นส่วนหนึ่งที่ร่วมส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีและรักใคร่กลมเกรียวของสถาบันครอบครัวทุกครอบครัวค่ะ
ใกล้ถึงเวลาพักทานข้าวแล้ว ขอให้ทุกคนมีความสุขกับการพักผ่อนและรับประทานอาหารนะคะ
#เนิ้ต #พยาบาลวิชาชีพอิสระ💉
โฆษณา