1 ก.ค. 2020 เวลา 08:30 • ประวัติศาสตร์
'เดอรินกูยู' นครโบราณใต้ดินแห่งตุรกี
123RF
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ย้อนกลับไปในปี ค.ศ. 1960 มีผู้บังเอิญค้นพบนครโบราณที่อยู่ลึกลงไปใต้ดินแห่งหนึ่งเข้า โดยนครโบราณแห่งนี้มีความลึกลับซับซ้อนและมีกรรมวิธีการสร้างที่ยากเกินจะจินตนาการได้ ว่ากันว่าผู้ที่สร้างนครโบราณแห่งนี้ ไม่น่าจะใช่มนุษย์บนโลก แต่น่าจะเป็นผู้ที่มีอารยธรรมสูงส่งที่มาจาก ‘นอกโลก’ เสียมากกว่า…
‘เดอรินกูยู’ (Derinkuyu) คือชื่อของนครโบราณใต้ดินแห่งเมือง Nevşehir ประเทศตุรกี จากการสำรวจพบว่า นครโบราณแห่งนี้เป็นอุโมงค์ใต้ดินที่มีความสลับซับซ้อนและถูกออกแบบมาอย่างยอดเยี่ยม ซึ่งนั่นก็แสดงให้เห็นว่าชนชาติที่สร้างอุโมงค์ใต้ดินเหล่านี้ขึ้นมาต้องมีวิวัฒนาการทางด้านวิศวกรรมและสถาปัตยกรรมที่น่าเหลือเชื่ออย่างยิ่ง โดยนักโบราณคดีและผู้เชี่ยวชาญทั้งหลายสันนิษฐานว่า นครโบราณเดอรินกูยูถูกสร้างขึ้นเมื่อราว 1,400 ปีก่อนคริสตกาล และผู้สร้างก็คือ ชาว Hittites ชนชาติโบราณที่เคยอาศัยอยู่ทางตอนเหนือของประเทศตุรกี
WIKIPEDIA CC NEVIT DILMEN
นครโบราณเดอรินกูยูมีอุโมงค์ใต้ดินที่มีความยาวรวมประมาณ 8 กิโลเมตร สามารถเชื่อมต่อและทะลุไปยังเมือง Kaymakli ซึ่งเมืองใต้ดินอีกแห่งหนึ่งที่อยู่บริเวณใกล้เคียงกันได้ ภายในอุโมงค์ยังมีทางน้ำใต้ดินสุดอัศจรรย์ที่ไม่ได้เชื่อมต่อกับแหล่งน้ำบนพื้นดินใดๆ เลยรวมอยู่ด้วย และที่น่าทึ่งไปกว่านั้น ภายในยังมีช่องสำหรับถ่ายเทอากาศมากกว่า 15,000 ช่อง และมีห้องต่างๆ มากมายหลายชั้นสำหรับรองรับผู้อยู่อาศัยมากกว่า 20,000 คน ไม่ว่าจะห้องนอน ห้องน้ำ ห้องครัว ห้องบ่มไวน์ หรือแม้กระทั่งห้องสำหรับประกอบพิธีกรรม เป็นต้น พูดง่ายๆ ก็คือ ราวกับยกเมืองขนาดย่อมทั้งเมืองลงไปไว้ใต้ดินเลยทีเดียว ทำให้นครโบราณแห่งนี้ถูกขนานนามว่า ‘เมืองคนรู’
123RF
นอกจากนั้นพื้นที่ของห้องในแต่ละชั้นยังมีประตูหินที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 1-1.5 เมตร หนา 30-50 เซนติเมตร หนักราว 200-500 กิโลกรัม และมีรูเจาะไว้ตรงกลางเพื่อใช้ดูว่ามีใครอยู่ภายนอก เสมือนเป็นประตูนิรภัยที่คนภายในสามารถเปิด-ปิดได้ง่ายมาก แต่ผู้บุกรุกจากภายนอกไม่สามารถเปิดได้เลย ถือเป็นภูมิปัญญาของคนสร้างที่เฉลียวฉลาดและหลักแหลมอย่างน่าเหลือเชื่อ!
นักโบราณคดีและผู้เชี่ยวชาญสันนิษฐานว่า ชาว Hittites สร้างอุโมงค์ใต้ดินเดอรินกูยูขึ้นเพื่อเป็นสถานที่หลบภัยและใช้เป็นเส้นทางหลบหนีจากชาวอาหรับที่พยายามเข้ามารุกรานพวกตน รวมทั้งใช้เป็นที่หลบภัยในยามที่สภาพอากาศบนพื้นดินเลวร้าย อย่างไรก็ตามนั่นเป็นเพียงแค่ข้อสันนิษฐาน ยังไม่มีใครทราบเหตุผลที่แท้จริงของการสร้างอุโมงค์ใต้ดินโบราณแห่งนี้ได้ แต่มีคนจำนวนไม่น้อยที่เชื่อว่า อุโมงค์ใต้ดินเดอรินกูยูไม่ใช่ฝีมือการสร้างของมนุษย์แต่อย่างใด เพราะด้วยวิธีการสร้างที่ล้ำสมัยและดูน่าทึ่งเกินกว่าที่คนในยุคนั้นจะสร้างได้ ผู้ที่เนรมิตอุโมงค์ใต้ดินแห่งนี้ขึ้นมาน่าจะเป็นผู้ทรงภูมิปัญญาที่มาจาก ‘นอกโลก’ มากกว่า
WIKIPEDIA PD
ปัจจุบันนักสำรวจสามารถสำรวจอุโมงค์ใต้ดินเดอรินกูยูได้ที่ความลึกราว 40 เมตรเท่านั้น แต่คาดการณ์กันว่าอุโมงค์ใต้ดินแห่งนี้น่าจะมีความลึกถึง 85 เมตรเลยทีเดียว โดยมีการเปิดพื้นที่บางส่วนให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวสามารถเข้าชมได้ ถือเป็นอีกหนึ่งความมหัศจรรย์ของอารยธรรมโบราณที่ควรค่าแก่การไปเยือนเป็นอย่างยิ่ง
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา