30 มิ.ย. 2020 เวลา 08:51 • สุขภาพ
หลายๆ คนคงทราบกันนะคะว่า ฟลูออไรด์มีฤทธิ์ต้านฟันผุในหลายด้าน
ขอเล่าอย่างคร่าวๆนะคะ
ฟลูออไรด์สามารถถูกดูดซึมเข้าไปในชั้นเคลือบฟัน ซึ่งจะทำให้ผิวฟันแข็งขึ้นและทนความเป็นกรดมากขึ้น
นอกจากนั้นจะมีแบคที่เรียในปากเราบางประเภท เช่น Streptococcus mutans ที่กินน้ำตาลแล้วปล่อยกรดออกมา ซึ่งกรดนั้นจะสามารถละลายผิวฟันทำให้เกิดฟันผุได้ แต่เจ้าฟลูออไรด์นี้สามารถยับยั้งกระบวนการเปลี่ยนน้ำตาลให้เป็นกรดของพวกแบคทีเรีย
ใช่ค่ะ ฟลูออไรด์มีประโยชน์มากๆ ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมยาสีฟันหลายๆยี่ห้อ ถึงใช้ฟลูออไรด์เป็นตัวชูโรง
เคยสงสัยกันมั้ยคะ ด้วยความที่ฟลูออไรด์หาง่าย ไม่มีสี ไม่มีรส ไม่มีกลิ่น การเติมลงไปในน้ำดื่มหรือน้ำประปา ไม่น่าจะเป็นเรื่องยากอะไร คนเราก็บริโภคน้ำกันทุกวันอยู่แล้ว จะได้ต้านฟันผุไปในตัว
จริงๆ แล้วความคิดนี้ ไม่ใช้ความคิดใหม่อะไร สหรัฐอเมริกาได้หยดเจ้าฟลูออไรด์ลงไปในน้ำประปามาเกือบ 70 ปีมาแล้ว ซึ่งเป็นครั้งแรกของโลกเลยทีเดียว
ซึ่งผลออกมาก็ประสบความสำเร็จเลยทีเดียว บางงานวิจัยชี้ว่า ฟันผุในฟันแท้ ลดลงไปได้มากถึง 26%
ในปี 2012 พบว่า มีถึง 25 ประเทศที่ผสมฟลูออไรด์ลงไปในน้ำประปา เพราะมันง่าย ถูกและมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังลดค่าใช้จ่ายในการไปพบทันตแพทย์
แล้วตั้ง 70 กว่าปีมาแล้ว ทำไมประเทศไทยไม่ยอมใส่ล่ะ จริงๆ แล้วก็มีหลายเหตุผลอยู่พอสมควรเลยทีเดียว
ปริมาณฟลูออไรด์ ถ้าจำไม่ผิดทางอเมริกา ใส่ฟลูออไรด์ไปในน้ำ 0.7 มิลลิกรัมต่อลิตร ซึ่งก็เหมาะสม แต่ในประเทศไทยเมืองร้อนอย่างเรา การบริโภคน้ำอาจสูงถึง 2 เท่าของเขตอบอุ่นหรือเขตหนาวเลยทีเดียว ถ้าต้องใส่ อาจต้องใส่น้อยกว่านั้นมาก
แหล่งน้ำในประเทศไทยบางที่ มีฟลูออไรด์ปะปนในธรรมชาติอยู่แล้ว เช่นทางภาคเหนือของเรา ลำพูน เชียงใหม่ เป็นต้น ดังนั้นใส่เพิ่มไปเท่าไรดี แถมคนไทยอาจจะกินน้ำมาก การคำนวณก็จะยากขึ้น
แล้วใส่เยอะๆ ไปเลยไม่ดีหรอ ในเมื่อไม่มีสีไม่มีกลิ่น
เคยได้ยินคำว่าฟันตกกระมั้ยคะ? (Fluorosis) ทางภาคเหนือจะพบเควสประเภทนี้บ่อย โดยเฉพาะชาวบ้านที่บริโภคน้ำบ่อ เจ้าฟลูออกไรด์จะไปสะสมในตัวฟันที่ยังไม่ขึ้นมากเกินไป ขอเน้นว่าถ้ามากเกินไป ทำให้ผิวฟันดูด่าง ดูด้าน หรือถ้าหนักๆ อาจเป็นสีน้ำตาล และมีความผิดปกติ
นอกจากนั้นการบริโภคในปริมาณมากอาจเกิดพิษของฟลูออไรด์จนถึงตายได้เลยทีเดียว
ดังนั้นไม่ใส่อาจจะดีกว่า
อีกทั้งถ้าเทียบ เด็กกับผู้ใหญ่แล้ว ฟลูออไรด์ให้ผลดีในเด็กมากกว่าผู้ใหญ่ เพราะตอนฟันยังไม่ขึ้นฟลูออไรด์สามารถเข้าไปสะสมได้ดีกว่า(จากการกินเข้าไปทั้งระบบ) แต่ก็อย่างว่าแหละค่ะ อาจเกิดฟันตกกระได้
ที่สำคัญค่ะ คนไทยไม่ค่อยบริโภคน้ำประปาค่ะ นี่อาจเป็นอีกเหตุผลที่ใส่ไปคนก็ไม่กิน ฮ่าๆ
ดังนั้นนี่อาจเป็นเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยสำหรับผู้อ่านนะคะ
ขอบคุณทุกท่านที่ให้กำลังใจค่า
ฉลวย สวยเด๋อ
อ้างอิง
โฆษณา