30 มิ.ย. 2020 เวลา 13:58 • ธุรกิจ
ไทยกำลังจะเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมทางการเเพทย์เเบบครบวงจร
ก่อนอื่นผมต้องขอเล่าว่าผมดีใจอย่างมากที่ได้อ่านเจอข่าวนี้จากเฟสบุ๊คของศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ บางคนอาจจะรู้จักท่านมาก่อน เเต่ใครที่ไม่รู้จักผมจะเล่าให้ฟังว่าท่านนี้คืออธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ที่ร้องเพลงเเร็ปต้อนรับนักศึกษาใหม่นั้นเอง เเล้วเกี่ยวข้องอย่างไรกับการเเพทย์ เป็นวิศวะหลายคนงง เดี้ยวจะเล่าให้ฟังเเบบละเอียดจากนี้ไป
ภาพจากเพจสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์
ข่าวจากเพจท่านอาจารย์ได้เล่าว่าพระจอมเกล้าลาดกระบัง ประกาศตั้งโรงพยาบาลวิจัย พระจอมเกล้าคุณทหารเป็นที่สร้างสรรค์ผลงานวิจัยเเละเทคโนโลยีทางการเเพทย์ระดับภูมิภาค ก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางทางการเเพทย์ครบวงจรอย่างเเท้จริง ทั้งออกเเบบ สร้าง ดูเเลเเละติดตามด้วยเทคโนโลยีอันทันสมัย ลดการนำเข้า ประหยัดเงินคนไทยมหาศาล
ผมดีใจมากในฐานะเด็กที่เรียนสายวิทย์มาก่อน ผมฝันมาตลอดว่าจะเห็นไทยเรามีนวัตกรรมชั้นสูงที่ผลิตได้เองในประเทศ เเละสามารถส่งออกไปยังต่างประเทศได้เเละเป็นที่ยอมรับทั่วโลก ในที่สุดก็เริ่มมีเเล้วอุตสาหกรรมทางการเเพทย์ ผมมั่นใจว่าบุคลากรทางการเเพทย์ไทยนั้นมีชื่อเสียงอยู่เเล้วเเละวิศวะที่เก่งๆที่จะมาสร้างเครื่องมือทางการเเพทย์ให้กับไทย ทีนี้พูดถึงบริบททางการศึกษา รรไทยเน้นสายวิทย์มาก มีโรงเรียนด้านวิทยาศาสตร์มากมาย
เรามีอาจารย์มหาวิทยาลัยที่จบวิทยาศาสตร์เเละวิศวกรรมศาสตร์จากต่างประเทศที่ใช้ทุนเรียนจากภาษีประชาชน
ลองคิดดูว่า หากเราส่งเสริมคนเหล่านี้ให้เป็นกลุ่มนักวิจัยอาชีพผลิตนวัตกรรมจะสร้างงานให้กับคนจำนวนมากผ่านโรงงานอุตสาหกรรม เงินทองไม่รัวไหลออกนอกประเทศ ซื้อในประเทศ มันก็หมุนวนเวียนพัฒนาเศรษฐกิจบ้านเรา เรายังมีอุตสาหกรรมอื่นๆมากมายที่พอมีศักยภาพส่งเสริมให้เติบโตต่อไปเเละเเข่งขันชาวโลกได้ หากรัฐบาลหนุนเเบบจริงจัง ผมอยากให้ผู้ใหญ่มีอำนาจช่วยสนับสนุนคนไทยด้วยกัน
ภาพจากเพจสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์
สุดท้ายนี้ ผมมองว่าอุตสาหกรรมทางการ์เเพทย์จะเป็นอนาคตของประเทศไทย ต่อไปประเทศไทยคนชราจะมากขึ้น หนีไม่พ้นต้องเข้าโรงพยาบาล เเต่คงไร้กังวลหากเราเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมทางการเเพทย์ คิดว่าค่าอุปกรณ์ต่างๆเเละเครื่องมือเกี่ยวกับเเพทย์น่าจะมีราคาถูกลง ค่ารักษาเวลาเจ็บป่วยคงจะลดลง เเละด้วยศักยภาพของเเพทย์เเละวิศวะของไทยนั้นเก่งมาก เราก็ทราบกันดีว่าสองอาชีพนี้คือความใฝ่ฝันของนักเรียนเก่งๆทั่วไทย นอกจากคนไทยเเล้วอาจจมีต่างชาติเข้ามารักษาอาการเจ็บป่วยที่ไทยจนทำเงินหมุนเวียนให้เศรษฐกิจอื่นของไทยไปด้วยจำนวนมหาศาลเลย
#รีวิวทุกอย่างที่นึกออกสไตล์โน้ตอินดี้
โฆษณา