2 ก.ค. 2020 เวลา 11:14 • การศึกษา
ป ล า ส ว า ย 🌿
อย่าเพิ่งยี้ ถ้ายังไม่ได้อ่านบทความนี้
เราเป็นคนนึงที่ไม่กล้ากินปลาสวาย เคยลองกินนานมาแล้วและไม่เคยคิดจะกินอีกเลย เพราะอะไรน่ะเหรอ มันคาวน่ะซี่ 😒 !!
ชีวิตการกินของเราได้เปลี่ยนไปเมื่อแต่งงานกับคนเลี้ยงปลา สามีได้โยนลูกปลาสวายไว้ในบ่อเล่น ๆ บางทีเหลือเศษปลาจำนวนน้อย ๆ หรือปลาอะไรป่วย ปลาอะไรมีปัญหา วิธีแก้ที่ดีที่สุด คือ ปล่อยลงบ่อดินค่ะ ให้ธรรมชาติบำบัด
1
และเมื่อจับปลาขึ้นมาก็ได้สวายหนุ่มติดมาด้วย สามีบอกว่าแกงส้มอร่อย แกงเทโพยิ่งต้องลอง เรานี่ยี้เลย แต่เมื่อสามีพรรณนาความอร่อยต่าง ๆ นานาเราก็เลยต้องลองดู และนั่นทำให้ความเข้าใจของเราเปลี่ยนไปตลอดกาล เวอร์ไปป่าว 😁😁
เนื้อของมันจะมัน นุ่ม แน่น ไม่มีกลิ่นสาบใด ๆ ขอข้าวเพิ่มอ่ะ แล้วสวายที่เราเคยกินอ่ะ ทำไม ??
ขอบคุณรูปจาก https://sites.google.com/a/email.nu.ac.th/pla-sersthkic/play-sway
เราเพิ่งรู้ว่าแท้จริงปลาสวายเป็นปลาที่มีรสชาติดีแต่อยู่ที่สภาพน้ำและอาหารที่เลี้ยง เนื่องจากสวายเป็นปลาที่ทนทานต่อสภาพน้ำที่คุณภาพต่ำและออกซิเจนน้อย แข็งแรง โตไว กินอาหารที่มีคุณภาพต่ำและโปรตีนน้อยได้
ผู้เลี้ยงปลาสวายเลยมักจะเลี้ยงโดยให้กินขี้ไก่ ไส้ไก่ เศษอาหาร และเลี้ยงในสภาพน้ำไม่ดี ยิ่งสมัยก่อนนิยมเลี้ยงปลาสวายใต้เล้าไก่ด้วย เลยทำให้มีเนื้อปลามีกลิ่นคาว
บ่อเลี้ยงสวาย
แต่พอเราเลี้ยงในบ่อกว้าง น้ำสะอาด น้ำที่บ่อเป็นน้ำที่ดูดมาจากทะเลน้ำกร่อย และให้อาหารสำเร็จรูป ปลากลับมีรสชาติดี ไม่มีกลิ่นคาวเลย
พูดถึงสวายแล้วก็พาให้นึกถึงปลาดอรี่ ซึ่งเป็นปลาเนื้อขาวอมชมพูที่ขายกันในซุปเปอร์มาร์เก็ตหรือในสเต็กและเมนูต่าง ๆ ในร้านอาหาร เมื่อก่อนเคยไปออกงานแสดงสินค้าและเจอลูกค้าถามหาซื้อแต่ปลาดอรี่ และเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ที่คุยด้วยไม่เชื่อหรือไม่รู้ว่ามันเป็นสายพันธุ์หนึ่งของปลาสวาย
ขอบคุณภาพจาก http://www.seatech.co.th/product-detail.php?id=40
ปลาสวาย อยู่ในกลุ่มปลา Pangasius ซึ่งรวมไปถึงพวกปลาบึก ปลาเทโพ ปลาเผาะ แต่ปลาดอรี่จริง ๆ เป็นปลาทะเลน้ำลึก หายาก ชื่อว่า John dory หรือ Dory ซึ่งรสชาติดีและมีราคาแพงมาก แต่ปลาดอรี่ที่บริษัทในไทยนำเข้ามาขายเป็นปลาสวายเนื้อขาวจากเวียตนาม ซึ่งมีการปรับปรุงสายพันธุ์และพัฒนาระบบเลี้ยงด้วยอาหารสูตรพิเศษและเปลี่ยนถ่ายน้ำ จึงได้ปลาสวายที่เนื้อขาว ไม่เหลืองแบบสวายไทย และไม่มีกลิ่นคาว ซึ่งชื่อเต็ม ๆ คือ Pangasius dory
แต่บริษัทที่นำเข้ามาขายใช้ชื่อภาษาไทยว่าดอรี่ แต่ใช้ชื่อภาษาอังกฤษว่า Pangasius Fillet ชื่อวิทยาศาสตร์ Pangasius Hypopthalmus ซึ่งเป็นการให้ข้อมูลแบบไม่ครบถ้วน อาจสร้างความเข้าใจผิดว่าเป็นปลาทะเลหรือเป็นปลาชนิดใหม่
ขอบคุณภาพจาก https://food.mthai.com/food-inbox/91310.html
ภายหลังทางอย. ได้มีการเข้ามาแก้ปัญหาความเข้าใจผิดนี้ โดยให้ระบุชื่อภาษาไทยกำกับว่า "ปลาแพนกาเซียสดอร์รี่" ซึ่งเราคิดว่าผู้บริโภคก็ยังไม่ทราบอยู่ดีว่าคือปลาสวาย แต่มันก็แปลว่าผู้บริโภคยอมรับในคุณภาพของปลาว่ารสชาติอร่อย ราคาไม่แพง โดยไม่มีอคติเรื่องชื่อปลาสวายมากั้น และปัจจุบันผู้บริโภคก็เข้าใจเรื่องนี้กันมากขึ้นแล้ว
เหมือนอีกหลาย ๆ ปลาที่เราเคยได้ยินและเข้าใจว่ามันเป็นปลาจากต่างประเทศ เพิ่งมารู้ตอนทำงานที่บริษัทเก่า เช่น ปลาทูน่า (Tuna) คือ ปลาโอ แต่ส่วนใหญ่ที่ใช้เป็นปลาทูน่าที่นำเข้า บางสายพันธุ์ทะเลบ้านเราไม่มี บ้านเราส่วนใหญ่จะเป็นปลาโอดำ ซึ่งตัวไม่ใหญ่มาก, ปลาซาร์ดีน (Sardine) ในปลากระป๋อง คือ ปลาหลังเขียวตัวเดียวกับที่เราซื้อในตลาด, ตระกูลแมคเคอเรลก็คือ ตระกูลปลาทูนั่นเอง
1
นอกเรื่องไปไกลมากเพราะเราไม่เคยเพาะพันธุ์ปลาสวายนั่นเอง 😁 เราสั่งลูกพันธุ์จากที่อื่นมาขายแทน ซึ่งจากที่คุยกับลูกค้าที่มาซื้อลูกพันธุ์ไปเลี้ยง หลายคนก็พูดตรงกันว่าชอบกินปลาสวายแต่ที่ซื้อกินคาว เลยซื้อไปเลี้ยงเองเล่น ๆ ส่วนคนที่ซื้อไปเลี้ยงเยอะ ๆ ทราบมาว่าที่บ้านเลี้ยงไก่ เลยเลี้ยงสวายไปด้วย มันก็เป็นเช่นนี้แล 😌😌
ลูกพันธุ์ปลาสวาย
ขอบคุณที่ติดตามให้กำลังใจกันนะคะ ❤️
โฆษณา