1 ก.ค. 2020 เวลา 05:32 • ไลฟ์สไตล์
สิ่งที่ได้จากการวิ่ง
เราทุกคนต่างก็รู้ดีอยู่แล้วว่าการวิ่ง คือ การออกกำลังกายเป็นวิธีที่ดีและง่ายที่สุดวิธีหนึ่ง ผมก็เป็นคนหนึ่งที่ชอบออกกำลังกายด้วยการวิ่ง วันนี้ผมจึงอยากจะมาเล่าสิ่งดีๆ ที่ผมได้รับจากการวิ่งให้ทุกคนที่รักสุขภาพฟังกันครับ
อย่างแรก ที่ผมได้รับ คือ ภูมิต้านทานร่างกายของผมดีขึ้น เมื่อก่อนทุกครั้งที่อากาศเปลี่ยน ผมจะเป็นไข้หวัดทุกครั้ง ไม่ว่าจะเป็น จากร้อนเป็นฝน จากฝนเป็นหนาว หรือจากหนาวเป็นร้อน เรียกว่าไข้หวัดมารอรับผมทุกฤดูก็ว่าได้ แต่หลังจากผมวิ่งออกกำลังกายเป็นประจำ ไม่ว่าอากาศจะเปลี่ยนแปลงยังไง ร่างกายผมก็ยังคงเป็นปกติ ไข้ ไอ เจ็บคอ น้ำมูกไหล อาการเหล่านี้ไม่เกิดขึ้นกับผมอีกเลย หรือถ้าเกิดขึ้นก็รักษาหายได้เร็วมากขึ้น ไม่ต้องใช้เวลาเป็นครึ่งเดือนเหมือนแต่ก่อน
อย่างที่สอง คือ ผมเดินได้เร็วและแข็งแรงขึ้น แต่ก่อนผมมักจะสงสัยตัวเองอยู่บ่อยครั้ง เมื่อพยายามจะเร่งเดินให้เร็วขึ้น แต่เร่งเท่าไหร่ก็เร่งไม่ขึ้นสักที ความคิดถึงจุดหมายแล้ว แต่ขายังเดินไปไม่ถึงไหนเลย เรียกว่าพลังขาไม่มีเลยก็ว่าได้ครับ แต่พอผมวิ่งออกกำลังได้ไม่สักพัก ผมรู้สึกว่า เมื่อผมต้องการเดินให้เร็วขึ้นกว่าปกติ ผมก็สามารถเร่งสปีดการเดินให้เร็วขึ้นได้ทันทีที่ใจต้องการ และพลังกล้ามขาก็ดูจะมีอย่างเพียงพอ ที่จะสปริ้งตัวไปข้างหน้าอย่างแข็งแรง
อย่างที่สาม คือ ระบบการหายใจดีขึ้น หน้าที่งานของผมทุกวันต้องเดินขึ้น-ลง ระหว่างชั้น 1 กับ ชั้น 2 อยู่บ่อยครั้ง ถ้าเป็นก่อนหน้านี้เมื่อเดินขึ้นถึงชั้น 2 ผมจะมีอาการหอบ หายใจไม่ทัน หัวใจเต้นเร็วและมีอาการเหมือนจะวึบร่วมด้วย จนผมต้องหยุดพักนิดหนึ่งก่อนจะเดินต่อไป แต่มาตอนนี้ เมื่อเดินขึ้นถึงชั้น 2 แล้ว ผมก็สามารถเดินไปทำงานต่อได้เลย โดยไม่ต้องหยุดพักและอาการที่กล่าวข้างต้นก็ไม่มีอีกแล้ว ผมสามารถหายใจได้ปกติไม่รู้หอบเหนื่อยอะไรเลย
อย่างที่สี่ คือ ตื่นเช้าขึ้นมาแล้วรู้สึกมีพลังมากกว่าเดิม จากเมื่อก่อนจะตื่นนอนแต่ละที จะมีอาการงัวเงีย เพลียๆไม่อยากจะตื่น อยากจะชาร์จพลังต่ออีกสักหน่อย กว่าจะลุกจากที่นอนได้ต้องใช้เวลานานทีดียวครับ แต่เดี๋ยวนี้พอรู้สึกตัวแล้วก็อยากจะลุกขึ้นมาเลย จะไม่อิดออดเหมือนเมื่อก่อน พอตื่นขึ้นมาแล้วก็รู้สึกสดชื่นและมีพลังพร้อมที่จะทำสิ่งต่างๆที่อยากจะทำ ทั้งที่ผมตื่นเร็วขึ้นตั้งเกือบชั่วโมง การรับรู้และการตื่นตัวต่างๆก็ดูกระตือรือร้น เหมือนมีพลังงานให้ใช้อยู่ตลอดเวลา
นี้คือสิ่งที่ผมได้รับจากการวิ่งครับ แม้ยังไม่ใช่ทั้งหมด เป็นแค่บ้างส่วนที่ผมได้รับ แต่ทั้งสี่อย่างคือสิ่งที่ผมสัมผัสได้ชัดเจนที่สุด แล้วทุกท่านละครับ วิ่งแล้วได้อะไรบ้าง? ช่วยเอามาเล่าให้ฟังบ้างนะครับ
ห่างหายจากการเขียนบทความมานาน เพื่อค้นหาแนวทางของตัวเองอยู่ ยังไงก็ช่วยชี้แนะด้วยนะครับ
ผักอีตู่
ภาพจาก janghetehumphon.com
โฆษณา