1 ก.ค. 2020 เวลา 05:33 • การเกษตร
การบ่มเหง้าเข้าพรรษา
มีหลายคนถามผมว่าทำไมต้องบ่มทำไมต้องยุ่งยาก " แค่ต้นไม้มิใช่เหรอ" หลายคนคงคิดว่าขุดหลุม ฝังดิน ก็เสร็จ มันก็จริงได้ผลแต่มีการงอกอาจไม่ได้ตาม เพราะมันต้องมีหัวฝ่อ หัวที่ไม่งอก ท่านต้องเสียเวลาในการปลูก การบ่มจึงเป็นเรื่องง่ายมีขั้นตอนดังนี้
ขั้นตอนที่ 1
นำเหง้า/หัวของต้นเข้าพรรษามาใส่ภาชนะ ควรเน้นทึบแสงจะดีมากหลังจากนั้นรดน้ำจนชุมหาผ้าหรือ ภาชนะอะไรก็ได้มาคลุมจากนั้นรดน้ำวันละครั้ง รอเวลาหน่อก็จะงอกออกมา
ขั้นตอนที่2
ในเมื่อหน่อเข้าพรรษาออกหน่อมาแล้วเราสามารถนำไปปลูกในถาชนะที่เราเตรียมไว้ เช่นถุงเพาะ กระถาง แปลง ฯลฯ เพราะมีอัตรที่จะปลูกแล้วไม่เสียเวลา ช่วยในเรื่อง งบประมาณบางท่านอยู่คอนโด วิธีนี้ช่วยในเรื่องเนื้อที่การจัดวางได้ดี
ขั้นตอนสุดท้าย
เมื่อเข้าพรรษาเติบโตและร่วงปลิดใบแล้ให้เราขุดเหง้ามาพักไว้(หรือบางท่านอาจไม่ขุดขึ้นมา) สาเหตุที่ขุดขึ้นมาป้องกันการฝ่อขอหัวเพราะบางทีเรารดน้ำมากไปทำให้เน่าได้... นี่ก็เป็นวิธีดูแลและการปลูกต้นเข้าพรรษาครับ
โฆษณา