1 ก.ค. 2020 เวลา 06:06 • ธุรกิจ
Green School: โลกสีเขียวในบาหลี
ในขณะที่ประเทศไทยและทั่วโลกกำลังเข้าแข่งขันกันเพื่อที่จะทำให้ผลคะแนนสอบของนักเรียนสูงขึ้น รวมไปถึงแข่งขันให้อันดับมหาวิทยาลัยมีการขยับสูงขึ้น ยังมีโรงเรียนแห่งหนึ่งในบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ที่เลือกทางเดินที่แตกต่างจากโรงเรียนส่วนใหญ่และมีเป้าประสงค์ในการมอบประสบการณ์ที่ไม่ได้เป็นไปตามกระแสโลกให้แก่นักเรียน
Green School (โรงเรียนสีเขียว) ได้รับการยอมรับจาก World Economic Forum ให้เป็นโรงเรียนที่มีความก้าวหน้าในการเป็นโรงเรียนต้นแบบที่สร้างหลักสูตรการเรียนการสอนด้านความยั่งยืนและสร้างผู้นำทางด้านธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในอนาคต โรงเรียนแห่งนี้ตั้งอยู่ท่ามกลางพื้นที่ทางธรรมชาติในบาหลี ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 2008 ในปัจจุบันมีนักเรียนราว 800 คน ทำการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับชั้นก่อนเข้าอนุบาลไปจนถึงมัธยมศึกษาตอนปลาย (3 – 18 ปี) (Ho, 2020;World Economic Forum, 2020, p. 15)
เอกลักษณ์เฉพาะตัวของโรงเรียนสีเขียว คือโครงสร้างอาคารทั้งหมดทำมาจากไม้ไผ่ ตั้งแต่ห้องเรียน ห้องประชุม ไปจนถึงห้องนอน ในแต่ละปีโรงเรียนสามารถลดคาร์บอนฟุตพรินต์ไปได้ถึง 4 ตัน โดยการใช้รถ BioBus ที่ใช้พลังงานจากน้ำมันปรุงอาหาร
ถึงแม้จะเป็นโรงเรียนที่อยู่ท่ามกลางสภาวะทางธรรมชาติ แต่หลักสูตรการเรียนการสอนมีความทันสมัยและส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนเป็นอย่างมาก โรงเรียนมีห้องไม้สำหรับให้นักเรียนประดิษฐ์สิ่งของ มีเครื่องพิมพ์สามมิติและเครื่องเลเซอร์เพื่อให้นักเรียนสร้างโมเดลจำลอง ( World Economic Forum, 2020, p. 15)
นอกเหนือไปจากการเรียนการสอนในห้องเรียน นักเรียนจะได้สัมผัสกับธรรมชาติที่แตกต่างไปจากโรงเรียนอื่น ๆ ภายในบริเวณโรงเรียนมีแม่น้ำไหลผ่าน นักเรียนได้เรียนรู้ในการทำการเกษตรและการทำอาหารโดยใช้ผลผลิตที่เพาะปลูกได้ภายในโรงเรียนในปีการศึกษา 2017 – 2018 โรงเรียนสามารถผลิตอาหารเองได้ถึงเดือนละราว 150 กิโลกรัม (World Economic Forum, 2020, p. 15)
ผู้เขียนได้มีโอกาสเดินทางไปเยี่ยมชม Green School ในปี พ.ศ. 2562 และได้ทดลองทานอาหารของโรงเรียน ปรากฏว่าในมื้ออาหารนั้นไม่มีเนื้อสัตว์ มีแต่ผัก ผลไม้ และข้าวเป็นส่วนประกอบหลัก โดยภาชนะที่ใส่อาหารจะมีจานรองข้าวเป็นใบกล้วย ห้องเรียนไม่มีเครื่องปรับอากาศและอาศัยลมตามธรรมชาติเป็นเครื่องทำความเย็น โครงสร้างของอาคารทำจากไม้ไผ่ที่มีขนาดใหญ่ทำให้อาคารมีความแข็งแรงคงทนและรองรับคนได้เป็นจำนวนมากแม้ในห้องเรียนที่มีขนาดเล็ก โรงเรียนให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวของนักเรียนเป็นอย่างมาก สังเกตได้จากการที่ห้ามผู้เข้าเยี่ยมชมโรงเรียนทำการถ่ายรูปนักเรียนและเมื่อมีผู้ละเมิดกฎทางเจ้าหน้าที่จะขอให้ลบรูปภาพนั้นทันที
สำหรับใครที่สนใจจะนำบุตรหลานของท่านไปเข้าศึกษาต่อ ณ โรงเรียนสีเขียว ค่าเล่าเรียนต่อปีการศึกษาสำหรับเด็กเล็กจะอยู่ที่ราว 375,000 บาท และสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายจะอยู่ที่ราว 750,000 บาท (Green School, n.d.)
อ้างอิง:
1. Green School. (n.d.). Become a Green School Student. Retrieved June 10, 2020,fromhttps://www.greenschool.org/bali/admissions/?t=gs.org
2. Ho, S. (2020). Green School Bali Recognised By World Economic Forum Future Schools Report. Retrieved June 10, 2020,from https://www.greenqueen.com.hk/green-school-bali-recognised-world-economic-forum-future-schools-report/
3. World Economic Forum. (2020). Schools of the Future Defining New Models of Education for the Fourth Industrial Revolution. Retrieved June 10, 2020,fromhttp://www3.weforum.org/docs/WEF_Schools_of_the_Future_Report_2019.pdf
โฆษณา