1 ก.ค. 2020 เวลา 06:07 • ถ่ายภาพ
กล้อง Olympus จะถึงกาลอวสาน จริงหรือ? มาเจาะลึกกัน
ข่าวนี้อาจจะดูเป็นข่าวร้ายสำหรับนักท่องเที่ยวที่ใช้กล้องถ่ายรูป แต่จริงๆแล้วไม่ใช่เลย
บริษัทโอลิมปัส เป็นบริษัทสัญชาติญี่ปุ่นที่ผลิตกล้องตัวแรกในปี 2479 หลังผลิตกล้องจุลทรรศน์มานานหลายปี ก่อนจะพัฒนาธุรกิจกล้องอย่างต่อเนื่องและกลายเป็นหนึ่งในบริษัทชั้นนำของโลกในด้านกล้องถ่ายภาพ
ซึ่งได้มีรายงานข่าวจากสำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า บริษัท Olympus บริษัท แบรนด์กล้องระดับโลก จะขายธุรกิจกล้อง หลังจากที่ดำเนินกิจการมานาน 84 ปี หลังจากมีผลกระทบรายได้ขาดทุนต่อเนื่องนาน 3 ปี โดยคนส่วนใหญ่หันไปใช้กล้องสมาทโฟนเพิ่มขึ้น ทำให้ธุรกิจกล้องซบเซาลง เนื่องจากสมาทโฟนมีราคาที่ถูกกว่าทำให้เป็นปัจจัยในการเลือกซื้อ ซึ่งนักถ่ายภาพส่วนใหญ่ก็ยังคงให้ความมั่นใจในคุณภาพของรูปภาพที่ได้จากกล้องถ่ายภาพมากกว่าสมาทโฟนอยู่
ซึ่งขณะนี้บริษัทโอลิมปัส ได้ลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) กับองค์กรของญี่ปุนที่ชื่อว่า Japan Industrial Partners, Inc. (JIP) ที่เคยซื้อกิจการ Vaio จาก โซนี่
บริษัท Japan Industrial Partners, Inc. (JIP)
เป็นองค์กร ที่ทางภาคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นตั้งขึ้นเพื่อช่วยเหลือนักธุรกิจและนักลงทุนของญี่ปุ่นที่ประสบปัญหาทางด้านธุรกิจ ซึ่งจะคล้ายๆกับ บริษัท Temasek Holdings ของสิงคโปร์ (ซึ่งประเทศไทยยังไม่มี) โดยจะซื้อกิจการที่ประสบปัญหาขาดสภาพคล่องทางธุรกิจที่มีซื่อเสียงของญี่ปุ่นในตลาดบางส่วนเพื่อให้แบรนด์ดังนั้นยังคงอยู่ต่อไปโดยกิจการอื่นของบริษัทก็ยังคงดำเนินกิจการอยู่
การโอนธุรกิจกล้องถ่ายรูปจะเสร็จสิ้นภายในสิ้นปี 2563 นี้ ซึ่งในระหว่างการถ่ายโอนเพื่อไม่ให้กระทบต่อลูกค้าศูนย์บริการโอลิมปัสจะยังคงดำเนินกิจการตามปกติ โดยฝ่ายบริกาลูกค้ายังคงให้บริการ และจัดกิจกรรมออกร้าน ตาม Expo ต่างๆ เหมือนเดิม
ส่วนบริษัทโอลิมปัสก็จะกลับไปยังจุดเริ่มต้นคือยังดำเนินการผลิตและพัฒนากล้องจุลทรรศน์รวมถึงอุปกรณ์วิทยาศาสตร์และการแพทย์
ซึ่งแบรนด์กล้องโอลิมปัสจะกลายเป็นบาดแผลฝังลึกของบริษัทต่อไป เพราะกล้องยังคงใช้แบรนด์ Olympus อยู่เหมือนเดิม ไม่เหมือนกับโซนี่ที่มีการแยกแบรนด์โน๊ตบุ๊คเป็น Vaio จึงไม่ส่งผลต่อแบรนด์ Sony
โฆษณา